Với cương vị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra lẽ ra phải chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm đối với tội phạm nhưng bị cáo lại chỉ đạo cấp dưới chỉ xử phạt hành chính.
 


Vụ việc được giao cho điều tra viên Võ Thị Hoa và cán bộ điều tra Phan Song Thanh thuộc cơ quan CSĐT thành phố Cao Lãnh lấy lời khai. Theo tài liệu trinh sát, Kiệt, Hà, Liên và Lê Thị Mỹ Châu (mẹ Kiệt) là những người ghi đề tại nhà. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, chỉ có Kiệt (lúc đó chưa đủ 15 tuổi) thừa nhận việc ghi đề còn các đối tượng khác khai không tham gia.
 
Trong thời gian điều tra viên Võ Thị Hoa đang tiến hành xác minh thì Phan Bá Tài đã gọi điện cho Hoa và hỏi "vụ này có sắp xếp xử lý hành chính được không?". Khi Hoa nói không được vì số tiền bắt quả tang rất lớn thì Tài đã chỉ đạo cấp phó ra quyết định giao điều tra viên Nguyễn Văn Nưng thay Võ Thị Hoa thụ lý vụ việc.
 
Ngày 14/11/2008, điều tra viên Nưng có văn bản báo cáo Tài về kết quả điều tra và đề xuất xử lý hành chính đối với Kiệt (vì Kiệt chưa đủ 15 tuổi) về hành vi bán số đề, đề nghị củng cố chứng cứ để khởi tố đối với Hà và Liên về hành vi đồng phạm đối với Kiệt, tiếp tục làm rõ vai trò của Châu.
 
Tuy nhiên, Phan Bá Tài sau đó đã chỉ đạo cấp dưới phải làm đề xuất xử lý hành chính thay vì đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng trên.
 
Tại cơ quan điều tra, Phan Bá Tài khai nhận hành vi sai phạm nhưng nại rằng do cấp dưới không báo cáo đầy đủ, bị cáo tin tưởng cấp dưới nên không kiểm tra chặt chẽ...
 
Cơ quan điều tra đã cho Tài và các điều tra viên Hoa, Nưng đối chất nhưng họ vẫn giữ nguyên lời khai. Sau đó vụ án tổ chức đánh bạc trên đã được đưa ra xét xử.
 
Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận Phan Bá Tài đã phạm vào tội "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội", mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.
 
Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã ăn năn hối cải nên cấp phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo, chuyển hình phạt từ 6 tháng tù sang thành 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
 

Theo Vietnamnet

.