Liên quan đến nghi án “trốn thuế” của Cty Cổ Phần Cao Hà tại dự án “Khu sinh thái đô thị Như Quỳnh-Hưng Yên, sau một quá trình điều tra, mới đây (ngày 30/09/2014), Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định số 04/CSĐT-P1 “Đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Nguyễn Thị Minh Hải”.
 
Bà Minh Hải trình bày vụ việc với Phóng viên.
Bà Minh Hải trình bày vụ việc với Phóng viên.
 
Xuất phát từ Đơn tố cáo của bà Trương Tú Phương (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đại An) - một đối tác trong hợp tác kinh doanh với Cty Cổ Phần Cao Hà - mà từ nhiều năm qua, Cty Cổ phần Cao Hà phải đối diện với hàng loạt phiền phức, tổn thất. Hoạt động kinh doanh gần như tê liệt, đình đốn. Vụ việc điều tra kéo dài hơn 3 năm qua nhưng Cơ quan điều tra từ cấp Bộ cho đến cấp Sở vẫn không đủ cơ sở, chứng cứ khẳng định Cty Cao Hà và cá nhân bà Nguyễn Thị Minh Hải phạm tội lừa đảo, trốn thuế như trong đơn tố cáo...Vì giao dịch, tranh chấp giữa Cty Cổ phần Cao Hà với bà Trương Tú Phương chỉ đơn thuần là tranh chấp dân sự, không có yếu tố hình sự.
 
Về nghi án “trốn thuế”, theo Bản Kết luận điều tra số 72/KLĐT-PC46 (ngày 29/09/2014) của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên: Ngày 14/12/2001, Cty Cổ phần Cao Hà (Có địa chỉ tại 173A ngõ Hà Trung, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2989/QĐ-UB chấp thuận dự án xây dựng “Khu sinh thái đô thị Như Quỳnh” tại Thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Quá trình triển khai thực hiện dự án, bà Nguyễn Thị Minh Hải-Giám đốc Chi nhánh Cty Cổ phần Cao Hà tại Hưng Yên đã ký hợp đồng kinh tế số 0909/HĐKT với ông Nguyễn Quang Bình (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Quốc tế Hà An) về việc chuyển nhượng 7 lô biệt thự tại dự án kể trên với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Các hợp đồng này đã được công chứng tại số 5 huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Khi chuyển nhượng 07 lô biệt thự trên, Cty Cổ phần Cao Hà chưa xuất hóa đơn GTGT cho Cty Hà An, chưa kê khai, báo cáo với Cục thuế tỉnh Hưng Yên. Căn cứ vào Bản giám định bổ sung ngày 28/4/2014 của Bộ Tài Chính xác định thì bà Nguyễn Thị Minh Hải nợ thuế hơn 1,3 tỷ đồng. Kết quả điều tra vụ án cùng Bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên để nghiên cứu, xem xét.
 
Quyết định đình chỉ vụ án công ty Cao Hà
Quyết định đình chỉ vụ án công ty Cao Hà
 
Ngày 30/09/2014, sau khi nhận được toàn bộ hồ sơ vụ án cùng Bản Kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã xem xét và ra Quyết định số 04/KSĐT-P1 “Đình chỉ vụ án”. Nội dung tại Quyết định đình chỉ vụ án nêu rõ: Nguyễn Thị Minh Hải đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước với tổng số tiền: 1.335.000.000 đồng trước khi bị khởi tố. Quá trình điều tra bị can đã có ý thức trách nhiệm cao, chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, khai báo thành khẩn và đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Bản thân bị can có nhân thân lý lịch tốt, chưa bị xử lý kỷ luật về những hành vi đã bị khởi tố. Gia đình bị can là gia đình cách mạng, bố mẹ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến và bản thân bị can đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Chính vì vậy, cơ quan điều tra đã đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Hải và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã xem xét, ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Thị Minh Hải. Quyết định có hiệu lực từ ngày 30/9/2014.
 
Theo NB&CL