(BVPL) - Lợi dụng việc ký hợp đồng giao thầu đất (Hợp đồng được  ký trái quy định pháp luật - PV), ông Nguyễn Mậu Nam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Mới (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) được các cơ quan chức năng nơi đây tiếp tay để khai khống, có dấu hiệu làm giả hồ sơ địa chính để “hô biến” trắng trợn hơn 2 nghìn mét đất công thành đất ở cho gia đình ông Nam. Việc làm bất chấp pháp luật này đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, cần sớm được điều tra làm rõ. 
 
Hơn 2000m2 đất công được ông Nam
Hơn 2000m2 đất công được ông Nam "phù phép" thành đất tư để xây dựng cây xăng.
 
Năm 2001, ông Nguyễn Mậu Nam (trú tại Khu 1, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), hiện đang là Đảng ủy viên – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Mới ký hợp đồng nhận thầu sử dụng ao Chuôm Vũ ở thôn Mao Lại, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ. Tuy nhiên, việc đại diện một số ban ngành thôn Mạo Lai đứng ra  ký hợp đồng với ông Nam là trái quy định, trái thẩm quyền theo Điều 23 và Điều 24 Luật đất đai năm 1993 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai. Như vậy, hợp đồng này không có giá trị pháp luật, mặt khác, việc ông Nam là Đảng viên mà ký hợp đồng với nội dung không đúng quy định của pháp luật là vi phạm điều lệ Đảng cần phải xem xét xử lý. Ngoài ra, trong quá trình xác minh sự việc, cơ quan chức năng huyện Quế Võ còn phát hiện dấu hiệu làm giả hợp đồng nhận thầu sử dụng ao Chuôm Vũ được ký kết giữa ông Nam với đại diện thôn Mao Lại.   
 
Sau khi ký hợp đồng, ông Nam đã san lấp ao Chuôm Vũ thành mặt bằng để xây dựng nhà kho và cây xăng. Đến năm 2006, bằng bản hợp đồng nhận thầu đất sai trái trên, ông Nam cùng 9 người (là người nhà của ông Nam – PV) đã làm đơn xin hợp pháp hóa toàn bộ diện tích đất (hơn 2.000m2) ao Chuôm Vũ thành đất ở. Đáng nói, trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất của ông Nam ngày 14/5/2006, lại kê khai rất mập mờ rằng: “gia đình có mua mảnh đất tại Chuôm Vũ để sản xuất kinh doanh và bày tỏ mong muốn chuyển mục đích sử dụng đất...”, đây là hành vi khai khống hồ sơ đất, khai không đúng bản chất, nguồn gốc của khu đất này. Bởi tại thông báo số 91/TB – UBND ngày 25/9/2014 của UBND huyện Quế Võ, về việc thông báo kết quả xác minh giải quyết tố cáo thì: “ông Nam chỉ sử dụng đất ao Chuôm Vũ từ khi trúng thầu và có hợp đồng giao thầu đất ao Chuôm Vũ với thôn Mao Lại. Trước đó, ông Nam không sử dụng ao Chuôm Vũ và ông Nam cũng không được thôn, Hợp tác xã Mao Lại cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bất kỳ giấy tờ, hợp đồng, văn bản nào về quyền sử dụng đất ao Chuôm Vũ”. Tuy nhiên, trên thực tế, trong đơn xin hợp pháp hóa đất ở của 10 người nêu trên và các văn bản có liên quan, ông Nguyễn Vân Phú - Chủ tịch UBND xã Phượng Mao (hiện đang là Bí thư Đảng ủy xã – PV) lại xác nhận: “diện tích đất của 10 hộ gia đình đã được UBND xã Phượng Mao giao cho để làm đất ở từ năm 1991, và đã thu tiền đất về ngân sách địa phương”. Có thể khẳng định, đây là việc làm cố tình vi phạm pháp luật của ông Phú, khi “tiếp tay” cho ông Nam hợp thức hóa hồ sơ sai phạm nêu trên để chiếm đoạt hàng nghìn m2 đất công. Dư luận có quyền đòi hỏi cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ có hay không việc tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thì hành công vụ của ông Phú?
 
Ngoài ra, khi thẩm định hồ sơ đất của các hộ, UBND xã Phượng Mao, Chi cục thuế huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Quế Võ lại xác nhận: “hiện trạng về diện tích, loại, hạng đất, chủ sử dụng đất được thể hiện trong hồ sơ là hoàn toàn khớp với thực địa, kết luận hồ sơ xin hợp pháp hóa đất ở cho 10 hộ dân xã Phượng Mao là hoàn toàn đúng, đủ theo quy định”. Từ việc làm bất chấp pháp luật của các cơ quan chức năng, liên quan đến việc thẩm định hồ sơ xin hợp pháp hóa đất của 10 hộ dân này, ngày 28/4/2006 UBND huyện Quế Võ đã ban hành Quyết định số 442/QĐ – UB, về việc hợp pháp hóa đất ở cho nhân dân. Theo nội dung Quyết định, hợp pháp hóa 2.037m2 đất thổ cư tại xã Phượng Mao để sử dụng vào mục đích đất ở cho 10 hộ dân?! 
 
Kết luận điều tra của UBND huyện Quế Võ
Kết luận điều tra của UBND huyện Quế Võ
 
Sau khi UBND huyện Quế Võ ban hành Quyết định 442, 10 hộ dân được hợp pháp hóa đất ở đã làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tất cả các đơn này đều được cán bộ Địa chính xã (ông Nguyễn Vân Vẻ), Chủ tịch UBND xã Phượng Mao (ông Nguyễn Vân Phú), và ông Vũ Đình Thông, Trưởng phòng TN&MT huyện xác nhận. Sau đó UBND xã Phượng Mao và phòng TN&MT huyện có tờ trình về việc cấp GCNQSDĐ, ngày 27/6/2006 UBND huyện Quế Võ ban hành Quyết định số 909/QĐ – UB, về việc cấp GCNQSDĐ. Theo nội dung Quyết định, tổng diện tích đất cấp GCNQSDĐ cho 10 hộ là 2.037m2. Trong một diễn biến khác, sau khi được cấp GCNQSDĐ, bốn người trong danh sách 10 hộ được cấp GCNQSDĐ ký hợp đồng tặng  toàn bộ diện tích đất của mình cho ông Nguyễn Văn Chế (ông Chế là bố vợ ông Nam – PV). Sau đó ông Chế lại có hợp đồng tặng cho ông Nam toàn bộ phần diện tích đất này?! Việc này càng khiến dư luận bức xúc và hiểu rõ đây là chiêu bài để “phù phép” biến hàng nghìn mét đất công thành đất tư cho ông Nam. 
 
Việc làm sai trái của ông Nam và các cơ quan chức năng liên quan trong vụ việc này, đã bị phanh phui bởi các kết luận của đoàn Thanh tra huyện Quế Võ và Thanh tra tỉnh Bắc Ninh. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ đăng tải nội dung này trong số báo tiếp theo.
 
Bùi Toàn – Quỳnh    My
.