(BVPL) - Ghi nhận của PV tại khu vực Chợ đầu mối Nông sản – Thực phẩm Thủ Đức ngày 23/2/2013, lượng xe đông, mật độ xe ra vào dày đặc, nhộm nhoạm. Đặc biệt, trên tất cả các tuyến đường, vỉa hè, hàng chục, hàng trăm xe tải, xe máy biển số trong và ngoài tỉnh ngang nhiên đậu xe để lên xuống hàng hoá.

 

Cụ thể tại đường A, từ Ki- ốt 9 kéo dài đến Ki - ốt 17; đường B: khu vực trước mặt tiền của lô đất A5, A7, A9, A13, A15, A17; lô A57; Và toàn bộ tuyến đường số 2. Ngoài ra, số lao động bốc, vác hàng hoá lên xuống tại các khu vực này đều không mặc sắc phục theo quy định của Ban quản lý.

 
Ép phải đậu dưới lòng đường
 
Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Thủ Đức (ĐMNSTP TĐ) là một trong ba chợ đầu mối lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, được đầu tư trên quy mô hơn 20 ha. Chợ bao gồm các khu nhà lồng chợ A, nhà lồng chợ B, nhà lồng chợ C và nhiều công trình phụ trợ như nhà kho, khu quản lý, khu điều hành, khu sơ chế, nhà máy xử lý rác, trạm nước ngầm, trạm xử lý nước thải…
 
Trung bình mỗi ngày lượng hàng hóa nhập vào chợ lên đến gần 3.000 tấn. Vì vậy liên tục từ 6h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau, xe tải, xe ba gác, xe thồ, xe máy… từ khắp các tỉnh đổ dồn về khu vực chợ. Hầu hết những tiểu thương cũng như các khách hàng, nhà xe… đều là những người có thâm niên gắn bó với chợ từ rất lâu.
 
Những chiếc xe tải này đêm nào cũng được “lệnh” phải đỗ, đậu lên xuống bốc dỡ hàng dưới đường B, trước bãi giữ xe Hùng Cường khiến hoạt động của DN Hùng Cường trở nên bế tắc.
Những chiếc xe tải này đêm nào cũng được “lệnh” phải đỗ, đậu lên xuống bốc dỡ hàng dưới đường B, trước bãi giữ xe Hùng Cường khiến hoạt động của DN Hùng Cường trở nên bế tắc.
 
Sự thành công của chợ ĐMNSTP TĐ cho thấy, mô hình chợ đầu mối tập trung, có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước là một mô hình đúng, cần nhân rộng.
 
Tuy nhiên, gần đây, tại khu vực chợ xuất hiện nhiều phe phái bảo kê ngang nhiên lộng hành, ép buộc, hăm doạ tiểu thương. Nhiều tiểu thương, chủ xe bức xúc vì họ bị ép buộc phải đậu xe đúng chỗ “chúng muốn” ở dưới lòng đường thay vì gửi xe vào bãi được cấp phép đàng hoàng.
 
“Nếu tôi gửi xe vào bãi xe của DNTN Hùng Cường tại địa chỉ B15 – B17, đường B chỉ mất 15.000 đ/ 1lần. Nhưng có mấy thanh niên ép tôi phải đậu xe dưới lòng đường, ngay trước địa chỉ trên mà không được đậu ở bất kỳ đâu cũng như vào bãi gửi xe. Và cứ mỗi lần như vậy tôi phải mất 50.000đ. Như thế còn ít, nhiều xe của bạn tôi còn bị thu 150.000 – 200.000đ ấy chứ. Nhưng vì đây là miếng cơm manh áo của tôi cũng như của cả gia đình, nên dù có bị bắt phải nộp 50 chứ cả 100, tôi vẫn nộp, miễn sao đừng bị đánh là được.”, một tài xế bức xúc nói.
 
Ông Nguyễn Hùng Cường, GĐ DNTN Hùng Cường cho biết thêm, bãi gửi xe của công ty chính thức hoạt động khoảng giữa tháng 12/2012. Lúc mới mở, rất nhiều xe tải, xe máy là bạn hàng quen cũng như khách mới đều vào gửi xe tại bãi xe của công ty.
 
Nhưng chỉ mấy ngày sau thì tối nào cũng vậy, liên tục có 2 – 3 xe tải ngang nhiên đậu dưới lòng đường, ngay trước, trong và sau lối ra vào của bãi gửi xe. Việc này đã được lãnh đạo công ty phản án tới Công an phường, Công ty chợ đầu mối. Nhưng phía công an phường Tam Bình  cho rằng đó là trách nhiệm của Công ty chợ đầu mối.
 
Còn phía Công ty chợ đầu mối thì đến giờ vẫn không có động thái trả lời cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp Hùng Cường.
 
Theo vị đại diện này, từ khi được cấp phép hoạt động kinh doanh bãi giữ xe, DNTN Hùng Cường gần như không thể hoạt động vì sự trấn áp của một thế lực ngầm. Hai trong 3 người là bảo vệ của Công ty Thành Công, DNTN Hùng Cường thuê để làm nhiệm vụ bảo vệ bãi giữ xe với mức lương khá cao nhưng cũng phải nghỉ vì sợ hãi.  
 
Đêm nào cũng vậy, mọi hoạt động của bãi xe Hùng Cường đều bị một số thanh niên giám sát chặt chẽ và ép buộc chủ một số xe tải phải đậu xe ngay trước khu vực bãi xe, không cho khách hàng của Hùng Cường ra vào. Nếu phía DNTN Hùng Cường yêu cầu các chủ xe trên tạo điều kiện cho xe ra vào ngay lập tức sẽ có một nhóm thanh niên đến gây sự. 
 
Ai bao kê cho thế lực ngầm?
 
Tại khu vực Chợ ĐMNSTP TĐ, từ xưa đến nay chỉ có duy nhất Công ty Chợ hoạt động kinh doanh dịch vụ giữ xe. DNTN Thương mại Dịch vụ giữ xe Hùng Cường là doanh nghiệp thứ 2 sau Công ty Chợ cùng kinh doanh dịch vụ này.
 
Nhưng ngay từ ngày đầu khai trương và chính thức đi vào hoạt động, DNTN Hùng Cường gặp rất nhiều khó khăn. Một số đối tượng là thanh niên có thái độ doạ nạt khách hàng của Hùng Cường cũng như thách thức Hùng Cường mở rộng hình thức kinh doanh.
 
Còn về phía chính quyền thì Hùng Cường được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan chức năng như Công an phường Tam Bình, công an quận Thủ Đức, UBND quận Thủ Đức, Phòng kinh doanh Sở kế hoạch Đầu tư Tp. HCM, đại diện Công ty Hùng Cường khẳng định.
 
Vì theo chính vị đại diện này, thì ngay từ ngày đầu khai trương, đại diện CA phường Tam Bình gồm dân quân và cơ động khoảng trên dưới 10 người đã có mặt  và yêu cầu kiểm tra. Khoảng nửa tháng sau đó, giám đốc là Nguyễn Hùng Cường liên tục bị “mời” lên làm việc và cũng chỉ với nội dung yêu cầu khai báo lý lịch. 
 
Hàng chục, hàng trăm xe tải đủ loại ngang nhiên đậu dưới lòng đường.
Hàng chục, hàng trăm xe tải đủ loại ngang nhiên đậu dưới lòng đường.
 
Mặc dù chỉ bị sử phạt hành chính 2 triệu đồng vì vi phạm mở rộng bãi giữ xe khi chưa xin phép bổ sung nhưng các cơ quan chức năng của quận này đã đưa sự việc lên cao và trở nên trầm trọng.
 
Đáng chú ý, Phòng kinh doanh Sở kế hoạch Đầu tư – TP.HCM không hiểu vì lý do gì lại ban hành văn bản số 856/ĐKKD-TNXL ngày 31/1/2012 gửi Chủ tịch UBND quận Thủ Đức về việc yêu cầu UBND quận có ý kiến về địa điểm, ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Hùng Cường.
 
Theo đó, tại một số thông tin truyền thông cho biết, Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, xác nhận chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế, nhận thấy DN Hùng Cường đã có nhiều hành vi vi phạm, như kinh doanh sai địa điểm; tranh giành bến bãi thu tiền xe tải đậu dưới lòng đường không thuộc phạm vi kinh doanh của DN; gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
 
Nhằm đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng hình thành các băng nhóm, UBND quận Thủ Đức đã đề nghị Sở KH-ĐT TPHCM không cấp mới giấy phép thành lập DN hoặc đăng ký bổ sung chi nhánh kinh doanh dịch vụ bãi đậu xe thuộc phạm vi khu vực đầu mối chợ cho DN Hùng Cường. 
 
DNTN Hùng Cường hoạt động kinh doanh dịch vụ giữ xe ôtô, xe gắn máy theo giấy phéo kinh doanh số 0312056424, cấp ngày 17/11/2012.
 
Theo đó, DN Hùng Cường được phép kinh doanh dịch vụ trên tại địa chỉ B15 – B17, đường B, khu phố 5, Chợ đầu mối Thủ Đức. DN Hùng Cường mới chỉ hoạt động chưa đầy 3 tháng nhưng đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của một thế lực ngầm tồn tại ở khu vực Chợ đầu mối cũng như ở các cơ quan chức năng sở tại.
 
Vậy vì sao một DN có đầy đủ các điều kiện để kinh doanh dịch vụ giữ xe lại được cho là gây mất trật tự, an toàn giao thông,  làm ô nhiễm môi trường…. khi chưa hề có một quyết định xử phạt nào về vấn đề này từ các cơ quan có thẩm quyền. 
 
Trong khi đó, hiện nay việc đậu đỗ ngang nhiên của các xe tải, xe thồ…trên các tuyến đường A, B, đường 1, 2 và việc các chủ xe này bị “làm luật” rõ như ban ngày thì không được các cơ quan chức năng của quận này “để ý”.
 
Nhóm PV