(BVPL) - Trong số báo trước, báo Bảo vệ pháp luật có bài viết “Xây tháp đôi nghĩa trang giữa thủ đô” đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận bạn đọc. Ngay sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội - Nguyễn Đức Chung có văn bản chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân, Sở Quy hoạch kiến trúc kiểm tra, báo cáo thông tin báo Bảo vệ pháp luật phản ánh. Tiếp tục điều tra xác minh vụ việc, PV phát hiện Tổng Cty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên danh với Cty Miền Núi để trúng thầu dự án bất thường này.
 


Quận Thanh Xuân đấu thầu cả đất huyện Thanh Trì?


Như đưa tin trong số báo trước, ngày 30/09/2009, UBND quận Thanh Xuân có Quyết định số 2630/QĐ-UBND “phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu: lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Thanh Xuân”. Tên dự án là: Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình. Nhà đầu tư trúng thầu là: Liên danh Cty TNHH thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền Núi (Cty Miền Núi)- PVC. Thời điểm này, ông Trịnh Xuân Thanh chính là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PVC. Đây cũng là thời điểm xác định ông Trịnh Xuân Thanh để PVC thua lỗ 3.200 tỷ đồng…


Dù đang trong đà thua lỗ triền miên, không hiểu sao Liên danh Cty Miền Núi- PVC vẫn trúng thầu dự án: Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình.


Đáng lưu ý, sau khi hoàn thành “nhiệm vụ đấu thầu”, PVC và dấu ấn ông Trịnh Xuân Thanh “mất hút” khỏi dự án này. Tất thảy các văn bản qua lại của dự án  Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình từ đó về sau chỉ còn tên Cty Miền Núi làm chủ đầu tư.


Điều không bình thường nữa là, UBND quận Thanh Xuân chỉ đấu thầu trên diện tích đất của quận Thanh Xuân nhưng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình sau đó “lấn” sang đất của 40 hộ dân tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).


Ngày 31/12/2010, UBND huyện Thanh Trì ra Văn bản 373/TB-UBND thông báo “chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình” cũng lại căn cứ vào Quyết định “phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu: lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên…. địa bàn quận Thanh Xuân”.?!


Còn nữa, chuyên gia về pháp lý còn cho rằng, UBND quận Thanh Xuân thời điểm năm 2009  tổ chức “đấu thầu gói thầu: lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Thanh Xuân” trong khi chưa có “phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với khu đất, quỹ đất sẽ lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư dự án;”, chưa được “HĐND thành phố thông qua”, chưa được “Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất thuộc quy hoạch xây dựng chi tiết của địa phương cần lựa chọn nhà đầu tư”  là trái Thông tư số 03/2009/TT-BKH  của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dung đất.


Luật cấm nhưng quận, huyện làm ngơ


Như đã đưa tin, do không thể thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình, năm 2015, Cty Miền Núi có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội xin chuyển đổi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình thành dự án “tháp đôi nghĩa trang”. Với những tài liệu có trong hồ sơ dự án cho thấy “Dự án nghĩa trang” của Cty Miền Núi không chỉ đi ngược quy hoạch nghĩa trang Thủ đô mà trình tự thu hồi đất, phương án GPMB của UBND quận Thanh Xuân, UBND huyện Thanh Trì còn trái với Luật Đất đai hiện hành, trái Nghị định 43 hướng dẫn thi hành một số nội dung  Luật Đất đai năm 2013.


Cụ thể, tại buổi làm việc với Phóng viên, ông Nguyễn Tiến Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho rằng vẫn có căn cứ thu hồi đất, thậm chí  Cty Miền Núi còn không cần phải thỏa thuận với người bị thu hồi đất, ông Cường đưa ra Văn bản 8467/UBND-TNMT ngày 31/10/2014 do ông Vũ Hồng Khanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao UBND quận Thanh Xuân và UBND huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện thu hồi đất…


Tuy nhiên, ở đây đã có sự “cố ý” hiểu sai chỉ đạo của thành phố ở chỗ: Tại văn bản này, UBND Thành phố chỉ đạo rõ: “Việc tiếp tục thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 99 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thi hành một số nội dung Luật Đất đai 2013”.


Vậy theo “khoản 1 Điều 99 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP” mà UBND thành phố Hà Nội nêu thì dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình phải có 01 trong 04 điều kiện sau: “Có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư- giới thiệu địa điểm hoặc thông báo thu hồi đất gửi đến từng người có đất thu hồi hoặc văn bản cho phép chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2014”.


Đối chiếu với “khoản 1 Điều 99 Nghị định 43” thì dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình  đã “trượt” cả 04 điều kiện kể trên vì: không có “văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư”, không có “văn bản giới thiệu địa điểm”, không có “văn bản cho phép chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất”, không có“thông báo thu hồi đất gửi đến từng người có đất thu hồi... trước ngày 01/07/2014”.


Phải mãi tới ngày 07/05/2015, UBND quận Thanh Xuân ban hành một loạt “thông báo thu hồi đất gửi đến từng người có đất thu hồi” – tuy nhiên, lúc này Luật Đất đai 2013 có hiệu lực hơn 1 năm và không đáp ứng được điều kiện nêu trong Nghị định số 43 là phải  “... trước ngày 01/07/2014”.


Còn đối chiếu theo Luật Đất đai 2013- Điều 62. “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”  thì không có mục nào cho phép thu hồi đất cho Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình.
Mọi chuyện rõ như ban ngày nhưng không hiểu sao UBND quận Thanh Xuân, đặc biệt là UBND huyện Thanh Trì lại sốt sắng phối hợp với Cty Miền Núi lập phương án GPMB trong khi văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đã rõ như vậy?


Thậm chí, để GPMB  cho dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình, UBND xã Tân Triều còn nghĩ ra cách “cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng” các hộ dân để bàn giao “đất sạch” cho Cty Miền Núi?!


Dư luận đang chờ đợi kết quả kiểm tra, xem xét, xử lý vụ việc hy hữu này của các cơ quan chức năng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.


Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này.


Nhóm PVĐT

.