Khoảng 23 giờ 25 phút, cả khu phố đang chìm vào giấc ngủ, bỗng bừng tỉnh bởi tiếng người la hét, chửi thề ầm ĩ, tiếng đập phá vang lên từ phía Trạm Y tế phường. Hàng trăm người dân đã có mặt chứng kiến và kịp thời ngăn chặn hành vi quá khích của một nhóm thanh niên đang xông vào Trạm Y tế đòi sơ cứu vết thương theo kiểu côn đồ.
 


Lúc này, những người dân xung quanh Trạm đã kéo đến rất đông và chứng kiến toàn bộ sự việc. Trước hành vi quá khích của nhóm thanh niên, ông Nguyễn Văn Mạo - nguyên Thượng tá Công an tỉnh Bình Định về hưu có nhà ở liền kề, đã đứng ra ngăn cản thì bị nhóm thanh niên này bao vây, uy hiếp. Chỉ khi ông Nguyễn Cảnh Minh - Khu vực trưởng Khu vực 5 có mặt, điện báo cho Công an phường thì nhóm thanh niên này mới giải tán. Tuy nhiên, người dân cũng đã kịp nhìn thấy biển số 60-N75-07 của xe tay ga, một trong số các phương tiện mà nhóm thanh niên này sử dụng.

Công an phường Đống Đa đã có mặt sau đó và phối hợp cùng Khu vực trưởng, lập biên bản kiểm tra hiện trường. Theo ông Minh, kết quả kiểm tra đã phát hiện cửa kính phòng số 7 (trực sơ cấp cứu) bị vỡ, bên trong dưới nền nhà còn lại một cục đá có kích thước (4x6)cm, ngoài ra, ông không nhìn thấy để lại vết máu nào như một số thông tin cho biết.

Sau 3 ngày xác minh, Công an phường Đống Đa đã xác định được các đối tượng gây ra vụ việc, gồm: Nguyễn Anh Khoa (SN 1995), Phạm Cao Tùng (SN 1994), Nguyễn Quốc Đạt (SN 1995), Huỳnh Anh Ninh (SN 1991) và Nguyễn Đình Trọng (SN 1990) đều là công dân tại Tổ 27, KV5, phường Đống Đa, Nguyễn Văn Sang ở KV 6, phường Nhơn Phú. Trong số đó, theo ông Minh - Khu vực trưởng, Huỳnh Anh Ninh đã từng có hành vi đánh người gây rối trật tự công cộng bị Công an huyện Vân Canh xử phạt hành chính năm 2012; Nguyễn Đình Trọng (biệt danh Trọng Mạc), vừa mới chấp hành xong hình phạt tù năm 2012 về tội Trộm cắp tài sản; và Nguyễn Văn Sang (biệt danh Ma Cà Rồng) cũng vừa mới chấp hành xong hình phạt tù về tội Đánh người gây thương tích…

Xử lý quá nhẹ không đủ sức răn đe

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân khu vực 5, phường Đống Đa tỏ ra rất bức xúc khi cho biết, họ đã chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra vào thời điểm trên tại Trạm Y tế phường. Do đó nhiều người trong số họ cho biết, sẵn sàng hợp tác với Công an phường nếu được mời làm nhân chứng để làm rõ sự việc. Thế nhưng, không chỉ người dân mà kể cả lãnh đạo của Trạm Y tế (cơ quan bị hại) chưa một lần được Công an phường mời đến hay được tiếp xúc để trình bày sự việc.

Đến ngày 9/2/2013, bất ngờ Ban Công tác khu vực 5 nhận được Thông báo của Trung tá Nguyễn Quang Vịnh – Trưởng Công an phường Đống Đa gửi đến thông báo xử lý hành chính đối với 04 đối tượng đã gây ra vụ gây rối trật tự đêm 13/01/2013, gồm: Nguyễn Anh Khoa, Phạm Cao Tùng, Nguyễn Quốc Đạt, và Huỳnh An Ninh. Lý do, hành vi vi phạm của các đối tượng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên “Công an phường đã đề xuất lãnh đạo Công an thành phố xử lý hành chính theo Nghị định 73/CP ngày 12/7/2010 trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội”. Về hành vi đập bể cửa kính của Nguyễn Anh Khoa (được xác định mức độ thiệt hại 710.000 đồng), do người vi phạm chưa đủ 18 tuổi nên Công an phường yêu cầu gia đình phải có trách nhiệm thương lượng với lãnh đạo Trạm Y tế để bồi thường thiệt hại.

Người dân cũng bức xúc khi hai đối tượng Nguyễn Đình Trọng và Nguyễn Văn Sang lại không bị đề nghị xử lý hành chính. Trong khi, theo xác nhận của Khu vực trưởng Nguyễn Cảnh Minh: “Trong đêm xảy ra sự việc, chính Trọng là người đã sử dụng chiếc xe tay ga mang biển kiểm soát 60-N75-07 để chở đồng bọn, sau khi bị người dân hô giữ lại thì Trọng đã lên xe tẩu thoát”.

Kết luận xử lý hành chính của Công an phường lập tức gây ra sự phản ứng quyết liệt của người dân phường Đống Đa, nhất là Trạm Y tế - đơn vị bị đập phá. Bởi theo họ, các đối tượng vi phạm đều là những thanh niên đã từng có tiền án, tiền sự, nếu xử lý quá nhẹ sẽ không đủ để răn đe xã hội, càng làm cho tình hình an ninh trật tự tại địa phương khó ổn định và đội ngũ y bác sĩ của Trạm Y tế sẽ không đủ yên tâm để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ông Trà Văn Trinh, Trưởng Trạm Y tế phường cho biết: “Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 7 năm, Trạm Y tế phường Đống Đa bị côn đồ tấn công. Do đó, việc chỉ xử lý hành chính các đối tượng khiến cán bộ, nhân viên Trạm chúng tôi hết sức bức xúc và lo lắng. Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong muốn được cơ quan chức năng điều tra thật cặn kẽ và xử lý thật nghiêm khắc tất cả các đối tượng đã tham gia gây rối để ngăn ngừa các hành vi côn đồ như vậy không còn tái diễn”.
 

Hưng Thịnh

.