Là chỗ bạn bè, thấy anh Nguyễn Văn Tiến (25 tuổi, quê tỉnh Quảng Ninh) bị mất việc, không có chỗ ở, Nguyễn Ngọc Vinh (19 tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) đã nhiệt tình giúp đỡ. Nhưng sau khi tìm được nơi cho anh Tiến tá túc cũng là lúc tai họa ập đến với Vinh. Vinh đã giết bạn mình chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ.

 


Nhác thấy Vinh bước xuống từ xe chở phạm nhân, những tiếng xì xào tại hội trường ngày một nhiều hơn. Sự bồng bột, thiếu suy nghĩ của tuổi trẻ trong ngày Vinh gây án đã trở thành ngày bi kịch của gia đình bị cáo.

Giết bạn vì trộm giấy chứng minh nhân dân

Biết anh Tiến đang gặp khó khăn, Vinh đã nhiệt tình giúp đỡ. Thông qua chỗ quen biết, Vinh đã xin anh Hùng (ngụ thị trấn Gia Ray) cho anh Tiến được ở nhờ một thời gian.

Quá trình anh Tiến sống chung tại nhà, anh Hùng bị mất giấy chứng minh nhân dân. Nghi anh Tiến lấy trộm, anh Hùng kể lại sự việc cho Vinh nghe. Vì là người “bảo lãnh” anh Tiến ở nhờ tại nhà anh Hùng, chiều 15-12-2014, Vinh đã gọi điện cho anh Tiến dò hỏi sự việc. Anh Tiến thừa nhận đã lấy giấy chứng minh nhân dân của anh Hùng và hứa đến chiều sẽ trả.

Do bực tức vì bị mất uy tín với anh Hùng, Vinh đã tới nhà gặp anh Tiến hỏi rõ lý do trộm giấy chứng minh nhân dân.

Vừa thấy Vinh, anh Tiến đã mắng chửi, đồng thời đánh vào mặt Vinh. Tức giận, Vinh lao vào đánh nhau với anh Tiến. Trong lúc xô xát, anh Tiến bị trượt chân và té ngã. Nhìn thấy con dao trong túi quần anh Tiến rơi ra, Vinh liền chụp lấy đâm anh Tiến 2 nhát. Bị đâm, anh Tiến bỏ chạy ra phía sau nhà và tử vong ngay sau đó.

Sau khi gây án, Vinh kể lại sự việc cho nhiều người biết chuyện rồi tìm đến cơ quan công an đầu thú.

Nỗi đau của gia đình…

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Vinh về tội giết người, phía gia đình bị hại không có mặt. Trong khi đó, cha mẹ bị cáo Vinh thể hiện rõ sự đau khổ khi nhìn thấy con trai đứng trước vành móng ngựa.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, bà N. (mẹ bị cáo Vinh) cho biết: “Gia đình khó khăn, chồng tôi phải đi làm ăn xa nhà. Hôm xảy ra sự việc, gia đình tôi chẳng có tiền để đền bù cho nhà bị hại. Anh em họ hàng phải chạy vạy khắp nơi mới gom góp được 40 triệu đồng hỗ trợ cho người ta, chứ nhà tôi không có tiền”.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Vinh không thừa nhận hành vi của mình mang tính côn đồ. Bị cáo Vinh cho rằng, việc bị cáo đến gặp anh Tiến chỉ nhằm để kêu anh Tiến đi tìm việc làm chứ không có ý đánh nhau. Khi chụp được con dao của anh Tiến, bị cáo chỉ dọa cho anh Tiến dừng đánh nhau, việc đâm anh Tiến chỉ vì mất bình tĩnh trong lúc hoảng loạn.

Bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư cho rằng: “Việc bị cáo Vinh giúp anh Tiến tìm nơi ở là việc làm tốt. Khi anh Hùng mất tài sản, Vinh tìm hỏi anh Tiến đã thể hiện trách nhiệm của một người giới thiệu anh Tiến ở nhờ nhà anh Hùng. Khi 2 bên ẩu đả, bị cáo thấy con dao của anh Tiến rơi ra, trong lúc mất bình tĩnh nên đã nhặt đâm anh Tiến chứ không có ý định truy sát bị hại đến cùng”.

Ý kiến của luật sư có sự tương đồng với quan điểm của vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, khi vị này cho rằng hành vi của bị cáo Vinh không mang tính cồn đồ mà chỉ bộc phát nhất thời.

Trong lúc chờ nghị án, bà nội già yếu của bị cáo Vinh ngồi cách xa cháu, cố gắng nói về phía Vinh trong nước mắt: “Vào trong đó cố gắng cải tạo để sớm ra tù. Bà nội cũng gần đất xa trời rồi, không vào thăm được đâu”.

Giây phút nói chuyện ngắn ngủi giữa 2 bà cháu nhanh chóng trôi qua khi Hội đồng xét xử vào tuyên án. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Vinh mang tính côn đồ, cố tình truy sát anh Tiến đến cùng nên cáo trạng truy tố của vị đại diện Viện Kiểm sát có phần không phù hợp. Với nhận định này, tòa đã tuyên phạt bị cáo Vinh 16 năm tù về tội giết người.

Vị chủ tọa phiên tòa vừa dứt lời, bà N. ngất xỉu trong tiếng ồn ào của những người tham dự phiên tòa. Buồn với mức án mà con mình phải gánh chịu, bà N. còn lo lắng vì thời gian tới gia đình bà sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa. Bởi ngoài việc con trai phải ngồi tù, vợ chồng bà còn phải làm kiếm tiền để giúp cho Vinh bồi thường cho nhà bị hại.

 

Theo Báo Đồng Nai

.