(BVPL) - Những ngày qua, dư luận cả nước đi hết từ sững sờ này đến sững sờ khác khi ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc (PGĐ) Sở GTVT Hà Nội liên tục “tiền hậu bất nhất” khi trả lời, phát ngôn trên báo chí. Cụ thể: Khi thì ông Linh nói có tiêu cực tại bến xe Mỹ Đình; bến xe Nước Ngầm thu phí 1 triệu đồng/chuyến xxe xuất bến; ông Lập (Giám đốc bến xe Nước Ngầm) cung cấp thông tin  “600 triệu đồng/lốt xe” cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng… nhưng sau đó lại phủ nhận không phát ngôn như vậy (!?)Lời nói “tiền hậu bất nhất” của ông PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đang khiến người dân, dư luận xã hội hoang mang, thất vọng. Dư luận đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc, chấn chỉnh cách phát ngôn gây nhiễu loạn của ông Nguyễn Hoàng Linh bởi lẽ, một công chức, lãnh đạo cấp Sở không thể phát ngôn tùy tiện như vậy.
 
 

 

Ngay sau khi ông Linh lên tiếng phủ nhận các phát ngôn của mình, Báo điện tử Tri thức trẻ đã chính thức lên tiếng. Theo tờ báo này, ông Linh đã từng chia sẻ 2 thông tin cho phóng viên.


Thông tin thứ nhất: Người tung tin về việc bến xe Mỹ Đình tăng lốt sau năm 2013 là ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm.

“Cái chuyện thông tin người ta trao đổi với Bộ trưởng Thăng về chuyện bến Mỹ Đình tăng lốt, cụ thể là nhà xe Nguyên Oanh với nhà xe Phú Quý có tăng lốt ở bến Mỹ Đình.

Nói thẳng ra, thông tin này là từ anh Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm nói ra”, ông Linh nói với Trí Thức Trẻ.

Thông tin thứ hai, cũng ông Linh chia sẻ với Trí Thức Trẻ: “Nhiều nhà xe chia sẻ rằng, mỗi lần xuất bến ở bến Mỹ Đình, chi phí các loại, kể cả “tiêu cực phí” như bảo vệ 10 nghìn, phát thanh 5 - 10 nghìn, kiểm soát 10 - 20 nghìn cũng không quá 250 nghìn đồng”.

Sau những phát ngôn của vị này được nhiều báo, đài dẫn lại, PV báo chí đã liên hệ với ông Linh để xác minh về tính xác thực của những thông tin này, tuy nhiên theo một số tờ báo thì vị Phó giám đốc phụ trách vận tải của sở GTVT Hà Nội lại phủ nhận hoàn toàn.

Báo Giadinhvietnam.com dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, ông từng là người từng góp ý xây dựng mô hình quản lý cho giám đốc bến Nước Ngầm. Vì thế không có chuyện ông có định kiến với ông Lập.

“Những thông tin không được kiểm chứng vô tình đẩy chúng tôi vào tình huống khó xử”, ông Linh bày tỏ. Một tờ báo điện tử khác cũng dẫn lời ông Linh, phủ nhận việc ông thông tin với báo chí việc ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm là người tiết lộ thông tin bến xe Mỹ Đình tăng lốt sau năm 2013. “Tôi không hiểu thông tin đó ở đâu ra. Tôi là người mà lời nói với trách nhiệm đi đôi với nhau. Tôi không bao giờ phát ngôn như vậy”, ông Linh nói.

Nếu đúng như những gì ông Linh phát biểu với báo chí, thì có thể thấy rằng vị Phó Giám đốc sở đang tìm cách phủ nhận những gì mình đã nói với PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ.

Vì sao ông Linh lại phủ nhận điều mình đã nói, có lẽ chỉ có ông Linh mới hiểu được nguyên do. Với cương vị là lãnh đạo Sở, nhưng những phát ngôn bất nhất của mình, dư luận có quyền đặt dấu hỏi về sự nhất quán trong trả lời của ông Linh.

“Tôi nghe phát biểu xong, tôi biết ngay nhóm lợi ích nhỏ ở đây là bến xe”

Để rộng đường dư luận, cũng như nhắc lại cho ông Nguyễn Hoàng Linh nhớ lại những phát ngôn của mình với PV và đó có phải là buổi phỏng vấn hay chỉ là trò chuyện ngoài lề, chúng tôi xin trích lại một số điều vị này đã nói.

Xin nói thêm, đó là cuộc phỏng vấn đã được PV đặt lịch trước với ông Linh và tiến hành phỏng vấn tại phòng làm việc của vị này ở tầng 2, Sở GTVT Hà Nội, số 1 Phùng Hưng (Hà Đông - Hà Nội).

Nói về diễn biến trong cuộc họp sáng 20/10 giữa Sở GTVT Hà Nội với Vụ vận tải Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra TP Hà Nội, PGĐ Công an TP, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, đại diện các bến xe trong thành phố, ông Linh nói: “Không có một nhà xe nào phản ảnh tiêu cực phải mất tiền để xin lốt. Nhiều doanh nghiệp bến xe cũng nói vậy, riêng ông Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm đứng dậy nói: “Tôi nghe nhiều thông tin về mua lốt”.
Đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét tư cách của ông Nguyễn Hoàng Linh

Theo Luật sư Bùi Quang Thu (Văn phòng LS Hoàng Hưng -Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), xét về mặt công vụ, những phát ngôn ™tiền hậu bất nhất∫ của ông Nguyễn Hoàng Linh với báo chí không chỉ thể hiện thái độ không chuẩn mực trong xử lý công việc mà còn là coi thường dư luận, có biểu hiện lợi dụng công vụ để trút những tâm sự buồn bực cá nhân. Có thể, ông Nguyễn Hoàng Linh đang buồn bực, phiền muộn vì việc ngôi nhà 10 tầng xây dựng sai phép bị UBND quận Hoàn Kiếm ban hành quyết định cắt ngọn 3 tầng nhưng không thể vì thế mà buông thả trong phát ngôn vì ông là đại diện, hình ảnh của Sở GTVT Hà Nội. Được biết,  suốt từ tháng 3/2015, lực lượng Thanh tra xây dựng liên tiếp lập tới 12 biên bản vi phạm, đình chỉ thi công nhưng công trình đứng tên ông Nguyễn Hoàng Linh vẫn ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện là biểu hiện coi thường pháp luật, thách thức dư luận. Ông Linh là một đảng viên, là một cán bộ do Thành ủy quản lý mà để xảy ra điều này nên cần phải xem xét lại tư cách đảng viên, tư cách cán bộ. Vì ông Linh đứng tên công trình, cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng cho ông Linh nhưng việc xây dựng này đã vi phạm ™khủng∫ khi vượt phép đến 3 tầng là một sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Điều này khiến quần chúng nhân dân, dư luận xôn xao, dị nghị, bức xúc; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của TP. Hà Nội. Theo quy định, trước hết Đảng bộ Sở GTVT Hà Nội phải yêu cầu ông Linh giải trình, báo cáo, sau đó xem xét trách nhiệm đảng viên đối với ông Nguyễn Hoàng Linh. Là một công chức, một cán bộ của Sở GTVT Hà Nội, ông Linh cũng phải kiểm tra, xem xét trách nhiệm theo quy định của Luật Công chức. Có thể thấy, thời gian vừa qua đã có nhiều trường hợp cán bộ, công chức vi phạm pháp luật nhưng chưa bị xử lý nghiêm đã khiến quần chúng, dư luận bức xúc. Vì thế, từ việc ông Linh xây nhà sai phép dẫn đến bị phạt 15 triệu đồng, bị cắt 3 tầng, Thành uỷ Hà Nội cần phải xử lý nghiêm vụ này để làm gương cho các trường hợp khác.


Anh Thăng có trao đổi với chúng tôi có hai việc mà tôi đã nêu trong báo cáo này, mà nói thẳng ra đó là ông Lập cung cấp là nhà xe Nguyên Oanh và nhà xe Phú Quý (chạy tuyến Nghệ An – Mỹ Đình) là có tăng lốt ở bến xe Mỹ Đình từ năm 2013 đến nay”, ông Linh nói.


Ông Linh nêu ý kiến cá nhân của mình về việc lãnh đạo các bến xe điều chỉnh cơ chế, chính sách: “Anh lợi dụng bằng quan hệ, bằng một số yếu tố, tôi không nói là tiền nong hay gì cả, nhưng nhằm mục đích điều chỉnh cơ chế chính sách, để phục vụ cho một nhóm lợi ích nhỏ. Tôi nghe phát biểu xong tôi biết ngay nhóm lợi ích nhỏ ở đây là bến xe”.

“Tôi mở cửa rất rộng cho ai đăng ký vào bến Nước Ngầm. Chỉ cần 10 phút là chúng tôi chấp thuận ngay chứ không phải là hai ngày như các bến khác.

Lạng Sơn tôi đưa về bến ông ấy (ông Nguyễn Văn Lập), Sơn La tôi cũng đưa về đấy, Điện Biên cũng vậy nhưng họ đều than với tôi rằng, em vào bến xe Mỹ Đình em xuất xe ra khỏi bến, kể cả tiêu cực phí các loại cũng chỉ 250 nghìn.

Bảo vệ 10 nghìn, phát thanh năm nghìn xong hết, kiểm soát 10 – 20 nghìn, tất cả chỉ trong 250 nghìn.

Nhưng em vào anh Lập (bến xe Nước Ngầm) em xuất bến một xe hết một triệu, thậm chí có lúc hơn một triệu”, ông Linh so sánh sự chênh lệch về giá dịch vụ giữa bến xe Mỹ Đình và bến xe Nước Ngầm.

“Trong các cuộc họp, tôi đã nói với ông Lập rằng, ông Lập ạ, ông phải tổ chức hội nghị khách hàng hàng năm để người ta nói với ông hết những gì được và chưa được để ông biết.

Tôi thấy ông chẳng bao giờ chịu bỏ ra một xu nào cả. Ông cứ dùng tiền của ông đi mua cán bộ, ông ép người ta cơ chế chính sách, để ông lái cơ chế chính sách có lợi cho mình ông”, ông Linh kể về cuộc trò chuyện giữa mình và ông Lập.

Không hiểu, khi phát ngôn về điều này, ông Linh có chứng cứ về những “tiêu cực” này hay không? Nếu ông Linh không chứng minh được điều này, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, phải chăng chính ông Linh đang tung tin đồn?

Phát ngôn xong rồi lại phủ nhận điều mình đã nói, phải chăng vị Phó Giám đốc Sở GTVT đã “lỡ miệng”.

Cũng liên quan đến những phát ngôn của ông Linh, ông Nguyễn Quốc Uy - Giám đốc bến xe Mỹ Đình khẳng định không có những tiêu cực phí ở bến xe này như vậy và “rất buồn” khi đọc các thông tin mà ông Linh trao đổi trên báo chí về tiêu cực phí ở bến Mỹ Đình.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm liên tục kêu oan và khẳng định: “Không hề có chuyện đó. Anh Linh nói như vậy thì oan cho tôi quá”, để giải thích việc ông Lập bắn tin bến xe Mỹ Đình tăng lốt.

Đánh lạc hướng dư luận “lốt” xe 600 triệu bằng “tiêu cực phí”

Có thể nhận thấy cách trả lời của ông Nguyễn Hoàng Linh là quá thiếu trách nhiệm, có ý đánh lạc hướng dư luận. Ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định rằng chính ông Lập – Giám đốc bến xe Nước Ngầm tung ra thông tin 600 triệu/nốt xe, xuất hiện “tiêu cực phí” làm khó nhà xe ở bến xe Nước Ngầm, Mỹ Đình là có dấu hiệu cá nhân, không khách quan. Là người đại diện cho cơ quan nhà nước quản lý về vận tải ở Thủ đô, ông Linh chỉ có thể phát ngôn điều này bằng văn bản và khi đã có đầy đủ bằng chứng rõ ràng. Ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định chắc “như đinh đóng cột” như vậy sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân ông Lập, bến xe Nước Ngầm và bến xe Mỹ Đình. Điều đáng nói hơn sau hậu quả này chính là việc ông Nguyễn Hoàng Linh đã làm mất đi hình ảnh nghiêm túc của cơ quản quản lý, khiến cho dư luận hoang mang, không biết thế nào là thực hư?

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – PGDD bến xe Mỹ Đình cho rằng, thông tin “tiêu cực phí” tại bến xe Mỹ Đình do ông Linh đưa ra là hàm hồ, đánh lạc hướng dư luận trách nhiệm của Sở GTVT về việc “lốt”xe có giá 600 triệu, đá quả bóng dư luận sang các bến xe. Lãnh đạo đơn vị quản lý ngành chỉ nói khơi khơi, không có căn cứ là thiếu… nghiêm túc.

Trả lời phỏng vấn Báo BVPL, phóng viên Hà Khê (Báo điện tử Tri thức trẻ) vô cùng thất vọng trước việc “nói trước quên sau”, “nói mà không dám nhận” của ông Nguyễn Hoàng Linh. Phóng viên Hà Khê khẳng định có đầy đủ bằng ghi âm phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Linh và sẵn sàng đối chất. Ông Linh còn phát ngôn nhiều vấn đề “sốc” nữa nhưng phóng viên này chưa đưa lên. Hà Khê cho biết anh không thể ngờ đường đường một phó Giám đốc Sở lại có cách trả lời báo chí, phát ngôn tùy tiện, thiếu suy nghĩ đến vậy. “Có lẽ, chính ông Linh mới là người đang gây nhiễu loạn dư luận” – phóng viên này bức xúc.

Cách trả lời “tiền hậu bất nhất” của ông Linh khiến dư luận không khỏi lắc đầu về sự “xảo ngôn” của một cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý. Bởi những thông tin ông Linh đưa ra, đã được phóng viên ghi âm đầy đủ, đưa lên mặt báo. Nay phải chăng do chỉ nói cho “sướng miệng”, bị phản ứng quyết liệt nên ông Linh phải phủ nhận thông tin, cố tình che giấu cả những thứ do chính mình nói ra?

Đề nghị Thành ủy Hà Nội cần vào cuộc xác minh làm rõ những thông tin liên quan tới ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, tránh để tình trạng gây nhiễu loạn xã hội khiến người dân không biết tin vào đâu như hiện nay.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao trong những năm gần đây, lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh ở Hà Nội liên tục xảy ra những tiêu cực gây bức xúc dư luận nhưng ông Nguyễn Hoàng Linh (Phó giám đốc phụ trách vận tải của Sở GTVT) vẫn “bình chân như vại”, không phải chịu trách nhiệm gì?

Hồng Quang