Theo thống kê của cơ quan CA, có 15 người, đa số đều trú Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam là nạn nhân của Trần Thị Quỳnh Nga, với số tiền và vàng bị chiếm đoạt trị giá hơn 36 tỷ đồng. Sau khi vợ chồng Nga - Khánh tuyên bố vỡ nợ, nhiều gia đình đã lâm cảnh đường cùng, bị các chủ nợ khác hành hung,  lấy mất nhà hoặc không còn tiền chữa bệnh cho con...
 
* Kỳ cuối: Lâm cảnh bi đát vì hám lợi
 
Trong số các nạn nhân của Trần Thị Quỳnh Nga lâm vào cảnh bi đát, đầu tiên phải kể đến gia đình chị Trương Vũ Hoài Thanh (1977). Do anh Dương Quốc Tuấn (chồng chị Thanh) và Dương Quốc Khánh (chồng Nga) là anh em ruột nên chị Thanh tin tưởng Nga đang “ăn nên, làm ra”, lại nghĩ chị em trong nhà nên chẳng nghi ngờ gì khi Nga đặt vấn đề huy động vốn. Ngoài tài sản của mình, chị Thanh còn huy động của nhiều người để lấy tiền đưa cho Nga kinh doanh với hy vọng kiếm tiền lãi, nhưng không ngờ bị chiếm đoạt hơn 8,5 tỷ đồng.
 
Nghe tin Nga bỏ trốn, nhiều người kéo đến nhà chị Thanh đòi tiền. Trước áp lực của các chủ nợ, vợ chồng chị Thanh phải bán rẻ căn nhà đang ở và tất cả các tài sản có giá trị lấy tiền trả nợ. Không còn nhà, vợ chồng chị Thanh bồng bế 3 con nhỏ ra TP Đà Nẵng thuê nhà, tìm việc làm mưu sinh. Hiện tại, anh Tuấn đi lái xe thuê cho Cty tư nhân, chị Thanh buôn gánh bán bưng tại Chợ Đầu mối, nhưng số tiền kiếm được không đủ chi phí cho việc học hành, ăn uống của gia đình nên dù cháu nhỏ đã lên 4 tuổi, ở độ tuổi phải được đến trường học hành, vui chơi... nhưng phải ở nhà, nhiều lúc con đau không có tiền mua thuốc... Tâm sự cùng chúng tôi, chị Thanh ngậm ngùi: Không ngờ anh em trong gia đình lại hại mình ra nông nỗi này. Gần 3 năm dắt díu ra Đà Nẵng, chưa một lần về quê thăm cha mẹ  vì sợ các chủ nợ hành hung...
 
Bà Trương Vũ Hoài Thanh trình bày sự việc tại Báo Công an TP Đà Nẵng.
Bà Trương Vũ Hoài Thanh trình bày sự việc tại Báo Công an TP Đà Nẵng.
 
Trường hợp chị Trương Vũ Hoài Thu (chị ruột chị Thanh, trú Duy Vinh) cũng đau đớn không kém. Ngày Trần Thị Quỳnh Nga tuyên bố vỡ nợ cũng là thời điểm tai ương ập xuống gia đình chị Thu. Do số tiền 536,3 triệu đồng bị Nga chiếm đoạt là tiền vay mượn từ nhiều người nên chị Thu phải gán căn nhà cho các chủ nợ rồi vợ chồng cùng 2 con nhỏ dắt díu ra mảnh đất hoang cạnh mép sông Bàn Thạch, sát Nghĩa trang Liệt sĩ xã Duy Vinh để dựng tạm túp lều tá túc. Hằng ngày, vợ chồng làm việc tại bến cát cùng đủ thứ việc khác để kiếm thêm thu nhập. Với gia đình chị Hứa Thị Thanh Phượng (1976, trú TT Nam Phước) bị Nga chiếm đoạt 19,425 tỷ đồng cũng rất bi đát. Đau khổ vì bị mất của, gia đình chị Phượng bị các chủ nợ kéo đến “xâu xé”, lấy đi tất cả tài sản có giá trị. Bất đắc dĩ, chị Phượng cùng chồng phải đưa 4 đứa con nhỏ về nương nhờ hai bên nội, ngoại. Bản thân chị Phượng đang là công chức Nhà nước nhưng cũng phải viết đơn xin nghỉ việc vì phải lánh mặt các chủ nợ và tránh mang tiếng xấu cho cơ quan.
 
Bi đát nhất trong những nạn nhân của Trần Thị Quỳnh Nga là gia đình anh Lê Công Trí (1980, hàng xóm của vợ chồng Nga). Năm 2011, vợ chồng anh Trí sinh cháu Lê Thị Thảo Nguyên nhưng chẳng may cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh. Sau một thời gian chữa chạy tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng nhưng bệnh không thuyên giảm nên được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tại đây, các bác sĩ cho biết phải phẫu thuật ghép tủy, với chi phí hơn 600 triệu đồng. Với nghề hớt tóc, vợ chồng anh Trí chắt chiu mãi mới được 230 triệu đồng, dự định sang năm 2014 vay mượn thêm để ghép tủy cho con. Là hàng xóm của nhau, Nga-Khánh lân la sang nhỏ to, đề nghị anh Trí cho mình vay số tiền này để lấy lãi. Tin lời vợ chồng hàng xóm, anh Trí rút 230 triệu đồng từ ngân hàng về giao cho Nga. Ngày 19-7-2013, được một số bạn bè ủng hộ 20 triệu đồng giúp gia đình đưa bé Nguyên đi chữa bệnh, nhưng chưa đến lịch hẹn nên anh Trí tiếp tục đưa cho Nga vay. Nhiều lần yêu cầu trả lãi và vốn vay nhưng Nga cứ khất lần, khất lữa và sau đó tuyên bố vỡ nợ.
 
Ngôi nhà ven sông Bàn Thạch của gia đình chị Thu.
Ngôi nhà ven sông Bàn Thạch của gia đình chị Thu.
 
Hay như trường hợp vợ chồng chị Hồ Thị Ánh, một tiểu thương buôn bán áo quần may sẵn tại chợ Nam Phước. Vì tin tưởng lời Nga đã đứng ra huy động vốn của nhiều người cho vay lại lấy chênh lệch. Khi Khánh-Nga tuyên bố “bể”, chị Ánh bị các chủ nợ đánh đập, lấy tài sản xiết nợ. Hiện tại, chị Ánh phải đi nấu ăn thuê cho người ta còn anh Lê Trung Bá (chồng chị Ánh) mang 2 con nhỏ về nhà cha mẹ tại xã Duy Phước lánh nạn.
 
Hậu quả của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Trần Thị Quỳnh Nga gây ra hết sức nặng nề, nhiều nạn nhân đang lâm cảnh bần cùng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nga đã tẩu tán toàn bộ tài sản chiếm đoạt. Mong rằng các cơ quan chức năng làm rõ số tài sản trên được Nga tẩu tán như thế nào, ở đâu để giúp người bị hại lấy lại phần nào.
 
Theo Báo Công An Thành Phố Đà Nẵng
.