Liên quan đến việc lừa đảo xảy ra tại Cty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt Cty Liên Kết Việt), những ngày qua, theo ủy thác điều tra của CQĐT Bộ CA, Phòng Cảnh sát Kinh tế CA tỉnh Quảng Nam tiến hành điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Đại lý ký gửi hàng hóa Cty Liên Kết Việt (địa chỉ 466-Hùng Vương, P. An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) do ông Trần Quốc Tuấn làm Trưởng đại lý.
 
Đến nay, ban đầu CQĐT đã xác định có 24 bị hại đã bỏ tiền ra mua 70 mã hàng với số tiền bị chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Trong đó, nhiều nạn nhân muốn làm giàu nhanh, nên đã vay mượn, gom góp tiền từ con cái cho để tham gia vào đường dây đa cấp. Đến nay, khi biết mình đã bị lừa, sợ chồng con biết, nhiều người phải sống cảnh thấp thỏm, lo lắng…
 
Có mặt tại buổi làm việc của lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh Quảng Nam với các nạn nhân, chúng tôi chứng kiến sự lo lắng, tiếc nuối của các bị hại. Theo như nạn nhân H. (43 tuổi, trú TP Tam Kỳ) cho biết, gần đây gia đình chị xảy ra lục đục khi chồng biết chị mang hàng chục triệu đồng để mua hàng đa cấp của Cty Liên Kết Việt. “Họ nói tôi là khách hàng tiềm năng nên hồi tháng 6-2015, tôi ra Hà Nội dự sinh nhật lần thứ nhất của Cty. Đến nơi thì thấy người đông quá, có đến 5.000 người dự. Nhiều người mang áo quần bộ đội nên chúng tôi rất tin tưởng. Cũng may là số tiền mua chưa nhiều thì Cty vỡ nợ, không “rớt” tiền về tài khoản nữa. Chứ tôi dự định nếu nó “rớt” tiền về vài tháng nữa thì tôi sẽ bán ngôi nhà ở quê để mua thêm mã hàng”- chị H. thật thà cho biết.
 
Theo như lời chị H. thì chị mới bỏ tiền ra mua 2 mã hàng từ tháng 4-2015, mỗi mã giá 8,6 triệu đồng. Mỗi mã sẽ có số tài khoản và hàng tháng sẽ được “rớt” tiền (chuyển tiền-P.V) là 140.000 đồng. Tuy nhiên, cũng như nhiều người khác, chị H. được chuyển tiền vài lần thì bị ngưng. Được biết, chị H. đang làm quản lý cho một Cty bảo hiểm. Tuy nhiên, vì hám lợi và nghe theo sự lôi kéo, nhiều tháng nay, chồng chị biết chuyện nên không thèm nhìn mặt chị nữa. “Từ khi anh ấy biết tôi mất tiền vì tham gia đa cấp, tình cảm giữa hai vợ chồng trở nên căng thẳng. Cứ cãi nhau chuyện gì đó thì chồng lại lôi việc tôi lén lút bỏ tiền đầu tư để nói. Những lúc ấy tôi chỉ biết câm lặng”, chị H. nói.
 
Bà L. đang làm việc với CQĐT.
Bà L. đang làm việc với CQĐT.
 
Tại phòng làm việc kế bên, ngồi thất thần bên cán bộ điều tra, bà Ng.T.L (60 tuổi, trú xã Tam Thái, H. Phú Ninh, Quảng Nam) ngậm ngùi cho biết: Thông qua một số người bạn giới thiệu, bà L. đã mua 15 mã hàng đa cấp của Cty Liên kết Việt vào tháng 5-2015. “Vì tin Cty này là của Bộ Quốc phòng. Các hồ sơ giấy tờ gì cũng có con dấu đỏ. Nhìn hình ảnh rồi bằng khen treo ở đại lý tôi cũng chẳng mảy may nghi ngờ gì. Họ nói nạp tiền vô mua hàng rồi mỗi tháng tiền sẽ “rớt” về đều đều. Thấy dễ kiếm tiền nên tôi không ngần ngại đổ tiền vào mua hàng”, bà L. kể lại.
 
Theo bà L. cho biết, mỗi mã hàng giá 8,6 triệu đồng, gồm một máy khử độc ozone, thực phẩm chức năng gồm 3 hộp đông trùng hạ thảo, bổ não vương… Với mỗi mã hàng, người mua không chỉ có hàng mà còn được Cty cam kết sẽ nhận được 68 triệu đồng, bằng cách trả dần vào tài khoản với mỗi tháng 140.000 đồng. Sau khi bàn bạc với chồng, bà L. mua 13 mã hàng. Sau tháng đầu tiên thấy tiền đã chuyển, dễ làm giàu, bà giấu chồng mua thêm 2 mã hàng. Tổng cộng người phụ nữ này bỏ ra 129 triệu để mua hàng đa cấp, nhưng tiền từ Cty Liên Kết Việt chuyển về được 2 tháng thì ngừng. Đến tháng 8-2015, không thấy tiền chuyển về nữa nên bà L. viết đơn kiện, nhưng lúc này trưởng Đại lý tại Tam Kỳ đã không có mặt tại địa phương.
 
Theo bà L. cho biết, vợ chồng sống dựa vào tiền 3 người con ở TPHCM gửi về chu cấp. Vợ chồng bà nghe theo lời lôi kéo của một số người nên đã dành dụm tham gia đường dây lừa đảo này. “Nếu mấy đứa con biết vợ chồng tôi tham gia đa cấp, chắc từ mặt và cắt viện trợ luôn. Mấy chú đừng đưa mặt tôi lên báo nhé, tôi xin mấy chú đó”- bà L. nói khi thấy chúng tôi ghi hình. Cũng theo bà L., do chỉ cần tiền, không cần hàng nên 15 máy khử độc và thực phẩm chức năng mua về nhưng không dùng. Dịp Tết vừa qua, sợ các con về phát hiện nên vợ chồng bà phải mang đi giấu nhiều nơi.
 
Là bị hại, đồng thời cũng là người lôi kéo những người khác, bà N. (53 tuổi, trú TP Tam Kỳ) gần đây phải đổi số điện thoại vì bị bạn bè, người thân gọi đến trách móc. Theo bà N., là một giáo viên nhưng giờ đây phải mang tai tiếng bởi lỡ lôi kéo bạn bè cùng tham gia vào Cty đa cấp này. “Mỗi lần giới thiệu thêm người tôi cũng được thưởng tiền hoa hồng. Nhưng không phải vì thế mà tôi rủ họ vào để rồi bạn bè cũng mất tiền. Chỉ vì lòng tham, muốn làm giàu cho mình và cho bạn bè nên tôi mới nói với họ tham gia”- bà N. ngậm ngùi.
 
Bản tường trình của nạn nhân và một số giấy tờ liên quan đến hành vi lừa đảo của Liên Kết Việt.
Bản tường trình của nạn nhân và một số giấy tờ liên quan đến hành vi lừa đảo của Liên Kết Việt.
 
Qua xác minh tại Đại lý ký gửi hàng hóa Cty Liên Kết Việt (địa chỉ 466- Hùng Vương, P. An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) do ông Trần Quốc Tuấn làm Trưởng đại lý, ban đầu CQĐT đã xác định có 24 bị hại đã bỏ tiền ra mua 70 mã hàng với số tiền bị chiếm đoạt trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay ông Tuấn không có mặt tại địa phương. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, CQĐT CA các địa phương chỉ có nhiệm vụ xác minh bị hại, thống kê số tiền đã nộp vào Cty Liên kết Việt, sau đó gửi ra Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ CA) để cơ quan này thụ lý theo thẩm quyền.
 
Để phục vụ cho công tác điều tra, CQĐT CA tỉnh Quảng Nam đề nghị các cá nhân đã mua mã hàng đa cấp và cộng tác viên bán hàng đã nộp tiền cho Đại lý ký gửi hàng hóa Cty Liên Kết Việt tại Quảng Nam, liên hệ với CQĐT CA tỉnh Quảng Nam (địa chỉ số 4, đường Phan Tứ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) hoặc gặp điều tra viên Nguyễn Thanh Hùng (SĐT: 0905055414) để phối hợp làm việc. Ngoài ra, theo các cán bộ điều tra cho biết, ngoài Cty đa cấp Liên Kết Việt trên, hiện nay trên địa bàn Quảng Nam và một số địa phương khác cũng đang tồn tại nhiều Cty bán hàng đa cấp theo kiểu lôi kéo khách hàng và có dấu hiệu lừa đảo như trên. Do vậy, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc, đề nghị mọi người dân cần cảnh giác đề phòng để khỏi bị lừa đảo
 
Theo Báo Công An TPĐN
.