Bà Vương Thị Nhàn, nguyên Phó chủ tịch HĐND huyện Bến Cầu đem giấy tờ nhà đất đi thế chấp vay tiền tại ngân hàng rồi báo mất để làm lại giấy tờ khác. Sau đó, bà đem giấy tờ mới được cấp này làm thủ tục bán cho nhiều người, chiếm đoạt tiền tỷ.



Vào tháng 5/2007, bà Nhàn cùng chồng là ông Phan Văn Ải mua 4 phần đất với tổng diện tích gần 60.000m2 tại xã Long Phước, Bến Cầu và được cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ).
 
Tháng 8/2007, bà Nhàn đem 4 sổ đỏ trên cùng với 3 sổ đỏ khác đến ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Khu công nghiệp Trảng Bàng vay 2 tỷ đồng. Hồ sơ vay được đăng ký giao dịch bảo đảm tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bến Cầu do ông Trần Thanh Hùng, Giám đốc Văn phòng ký chứng nhận.

Một năm sau, do cần tiền trả nợ, bà Nhàn đến UBND xã Long Phước làm đơn kêu mất, xin cấp lại 4 sổ đỏ đang thế chấp tại Vietinbank. Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ của bà Nhàn từ UBND xã Long Phước, ông Nguyễn Văn Hưởng, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bến Cầu là người trực tiếp thẩm định hồ sơ nhưng không phát hiện gian dối. Ông Hùng, Giám đốc Văn phòng cũng không phát hiện ra mà hoàn tất thủ tục để bà Nhàn được cấp lại giấy tờ cho mảnh đất 60.000 m2 trên (do ông Ải, chồng bà Nhàn đứng tên chủ sở hữu).

Tháng 10/2008, chỉ 3 ngày sau khi được cấp giấy tờ mới, bà Nhàn đã làm hợp đồng bán cho bà Thủy Tiên gần 10.000m2 trong mảnh đất lớn này với giá 112,5 triệu đồng. Diện tích 50.000m2 còn lại bà Nhàn bán cho vợ chồng ông Khang với giá 625 triệu đồng. Sau khi làm xong giấy tờ, bà Tiên và ông Khang tiếp tục bán lại 2 mảnh đất này cho người khác với trị giá gần 2 tỷ đồng.

Sau đó, bà Nhàn tiếp tục dùng 7 sổ đỏ trên (trong đó có 4 sổ đã báo mất và làm sổ mới) để thế chấp, tiếp tục vay tiền tại Vietinbank. Ngày 5/1/2012, bà Nhàn trả bớt 1 tỷ 40 triệu đồng cho Vietinbank để rút ra 3 sổ đỏ, để lại 4 sổ đã báo mất để thế chấp cho số tiền 960 triệu đồng mà bà còn nợ ngân hàng.

Mãi đến giữa năm 2012, khi nhiều chủ nợ đến đòi tiền bà Nhàn với số tiền lên đến hàng tỷ đồng và khiếu kiện ra tòa thì bà trốn khỏi địa phương. Lúc này sự việc mới vỡ lỡ ra, nhiều chủ nợ là cá nhân và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh mới biết bà Nhàn không còn khả năng trả nợ.

Đến ngày 12/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nhàn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố ông Trần Thanh Hùng, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bến Cầu và Nguyễn Văn Hưởng, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bến Cầu về hành thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đến nay, vụ án đã kết thúc điều tra và chuyển sang Viện KSND xử lý.
 

Theo Dân trí