Trong số báo ra ngày thứ bảy, 25-10-2014, báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã đăng bài “Công ty TNHH gạch men Mỹ Đức: Thôi  việc không được thanh toán BHXH, công nhân bao vây nhà máy”.

 


Tại buổi làm việc, ông Manfred cho biết, chiều ngày 29-10, đại diện Công ty đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan để bàn bạc và nhờ tư vấn giúp công ty tìm ra một lộ trình thích hợp giải quyết vấn đề tồn đọng hiện nay. Đối với việc trợ cấp thôi việc, công ty áp dụng và thực hiện đến cuối năm 2009. Sau khi kiểm tra hồ sơ dữ liệu, công ty khẳng định đã trả tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động đã nghỉ việc. Tất cả các khoản thanh toán đều có hồ sơ lưu lại phòng nhân sự và phòng kế toán, nếu người lao động có thắc mắc về vấn đề trên, có thể liên hệ phòng kế toán để kiểm tra, xem xét tất cả ủy nhiệm chi từ ngân hàng.

Về khoản bồi thường thất nghiệp, do Công ty gạch men Mỹ Đức không chốt được sổ BHXH cho người lao động nên tính đến thời điểm này, số tiền bồi thường thất nghiệp đã lên hơn 900 triệu đồng. Từ khi bắt đầu giải quyết vấn đề bồi thường thất nghiệp, công ty đã chi trả gần 570 triệu đồng, còn nợ khoảng 351 triệu đồng của 60 lao động. Theo kế hoạch, công ty sẽ chi trả số tiền nợ bồi thường thất nghiệp cho người lao động bắt đầu từ tháng 11-2014 và kết thúc vào ngày 15- 5-2015. Công ty cũng đã làm giấy cam kết thời gian và số tiền sẽ trả, gửi đến người lao động. Nếu công ty không thực hiện như đã cam kết, người lao động có thể sử dụng giấy cam kết làm bằng chứng pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Về vấn đề chốt sổ BHXH cho người lao động, đối với những sổ BHXH từ năm 2012 trở về trước, Công ty gạch men Mỹ Đức đã thương lượng với BHXH tỉnh và Thi hành án huyện Tân Thành về khoản nợ mà công ty đã bị BHXH tỉnh kiện ra tòa.  Công ty sẽ đề ra lộ trình trong việc trả tiền khoản nợ này, khi trả đến thời điểm thích hợp thì BHXH tỉnh sẽ tạo điều kiện để chốt sổ BHXH cho những người nghỉ việc từ năm 2012 trở về trước. Việc thanh toán BHXH cho người lao động nghỉ việc trong năm 2013, 2014, công ty đã lên kế hoạch dùng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng trong 2 năm 2009, 2010. Tổng số tiền công ty tổng hợp từ hóa đơn là 12 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty gạch men Mỹ Đức đang chờ văn bản của Cục Thuế tỉnh xác định số tiền được hoàn thuế và sẽ sử dụng số tiền đó để thanh toán cho BHXH. Đến thời điểm này, Công ty gạch men Mỹ Đức chưa chốt sổ BHXH cho 292 công nhân hiện đang làm việc và đã nghỉ việc. Ngày 3-11 tới, Công ty gạch men Mỹ Đức sẽ gửi văn bản đến BHXH tỉnh cam kết sử dụng số tiền hoàn thuế để thanh toán tiền nợ BHXH; đồng thời ủy quyền cho BHXH tỉnh sử dụng số tiền từ Cục Thuế chuyển sang để thanh toán số tiền công ty đang nợ. “Tôi hy vọng, với quy trình này, công ty chúng tôi sẽ giải quyết sớm việc chốt sổ BHXH cho người lao động” - ông Manfred Low cho biết.

Ông Lại Tuấn Hưng, đại diện Phòng PA 81, Công an tỉnh cho biết, đơn vị sẽ làm việc với Chi cục thuế để xem xét thực tế Công ty gạch men Mỹ Đức sẽ được hoàn thuế là bao nhiêu. Chậm nhất đến ngày 31-11, sẽ có kết quả thông báo cho người lao động về số tiền sẽ được Chi cục Thuế chuyển qua BHXH tỉnh. “Khi đó, người lao động sẽ biết được thời gian chính xác việc chốt sổ BHXH của công ty” - ông Hưng nói.

Theo ông Phạm Vũ Thanh Quốc, Phó chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp, lộ trình giải quyết việc nợ tiền BHXH do Công ty gạch men Mỹ Đức đưa ra là giải pháp tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại. Công ty cần thực hiện đúng các cam kết của mình để giải quyết khó khăn cho người lao động. Đại diện cho người lao động có mặt tại buổi đối thoại, chị Vũ Thị Bạch Tuyết, cho biết: “Chúng tôi đồng ý với lộ trình mà công ty đã cam kết. Hy vọng lần này  công ty sẽ thực hiện những gì đã cam kết để người lao động chúng tôi được chốt sổ BHXH và tìm một công việc mới”.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.