Cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang tại xã Tam Xuân 1 (H. Núi Thành, Quảng Nam) gây ô nhiễm môi trường kéo dài trong nhiều năm khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã di dời cơ sở sản xuất bột liệm này đi nơi khác, nhưng nơi mới đến cũng lại là một khu dân cư đông đúc ven QL1A. Tình trạng ô nhiễm lại tái diễn¸người dân nơi đây lại phải vác đơn khiếu nại khắp nơi.

 

Theo phản ảnh của người dân ở các thôn Tam Mỹ, Phú Hưng (xã Tam Xuân 1), cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang trước đây đặt tại thôn Khương Mỹ (xã Tam Xuân 1), gần trường học và khu đông dân cư sinh sống. Tháng 5-2015, sau nhiều lần người dân bày tỏ bức xúc Phòng TN&MT H. Núi Thành cùng xã Tam Xuân 1 đã kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở Sương Trang dừng hoạt động để chuyển đến vị trí mới xa khu dân cư. Tuy nhiên, không hiểu sao cơ sở sản xuất bột liệm tử thi này lại di dời đến sát một khu vực đông dân cư khác là thôn Tam Mỹ, nằm sát QL1A. Từ khi cơ sở sản xuất này chuyển về vị trí mới đã khiến người dân thôn Tam Mỹ và thôn Phú Hưng lãnh đủ mùi hôi thối từ quá trình sản xuất bột liệm. Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà những hóa chất được sử dụng để làm bột liệm còn gây đau đầu, chóng mặt. Nhiều gia đình lo lắng cho sức khỏe con em khi phải sống trong bầu không khí ô nhiễm thời gian dài. Nhiều người dân còn cho biết việc phản đối cơ sở bột liệm này đã diễn hàng chục lần nhưng không có kết quả.
 
Bà Thoa (trú tổ 1, thôn Phú Hưng) bức xúc: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng họ vẫn tiếp tục sản xuất gây mùi hôi khét rất khó chịu. Họ chỉ là 1 cơ sở của 1 cá nhân còn chúng tôi là cả một cộng đồng, vậy mà chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Sau này xảy ra vấn đề sức khỏe ai chịu trách nhiệm?”. Tương tự, bà Hồng (thôn Phú Hưng) cho biết: Trước đây, rất nhiều lần các cơ quan chức năng đến giải quyết nhưng sự việc vẫn không có sự thay đổi. “Người dân chúng tôi không chịu đựng được nữa. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo việc này, phải di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư trong thời gian sớm nhất”, bà Hồng bức xúc nói. Đỉnh điểm của sự việc khi ngày 17-8-2017, hàng chục hộ dân ở các thôn Tam Mỹ, Phú Hưng đã tập trung trước kho hàng cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang khi phát hiện có các xe chở hàng ra vào. Những hộ dân này yêu cầu đối thoại với chủ cơ sở nhưng không được đáp ứng.
 
Trao đổi với ông Trần Đình Minh- Trưởng phòng TN&MT H. Núi Thành, cho biết: “Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, cơ sở đang tạm ngừng hoạt động nhưng mùi hôi thối vẫn phát sinh tại khu vực sản xuất. Phòng TN&MT đã có văn bản yêu cầu cơ sở ngừng hoạt động để khắc phục. Về lâu dài huyện chỉ đạo cơ sở này tìm vị trí khác chuyển kho nguyên liệu ra xa khu dân cư để không gây ảnh hưởng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng yêu cầu chủ cơ sở phải có biện pháp xây tường chắn, xây ống khói để giảm bớt ô nhiễm”.
 
Ngày 10-9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND H. Núi Thành kiểm tra, xem xét và giải quyết kiến nghị của nhân dân thôn Tam Mỹ và thôn Phú Hưng về vấn đề ô nhiễm của cơ sở bột liệm Sương Trang và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 20-9.
 
Theo Đồng Dao (CAĐN)
.