Ngày 3/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Lan (45 tuổi, Bình Phước) mức án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
 


Theo nội dung vụ án, Trần Thị Kim Chi là một mắt quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Chi trực tiếp đứng ra tìm các đối tượng là phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn thuê họ ra nước ngoài vận chuyển hàng mẫu (quần áo, linh kiện điện tử…) sang nước thứ 3 với tiền công từ 10 đến 20 triệu đồng, không tính chi phí đi lại, ăn ở.

Khoảng tháng 7/2012, Lý nghe tin Chi đang cần tìm người ra nước ngoài để giao hàng cho công ty nên liên hệ xin việc làm. Ngày 15/7/2012, Chi giao cho Lý hộ chiếu, vé máy bay và địa chỉ khách sạn tại Ấn Độ cùng 500 USD. Hôm sau, Lý bay đến Delhi (Ấn Độ).

Tại đây, theo sự hướng dẫn của Chi và Nguyễn Thị Hoàng Lan, Lý nhận từ một người đàn ông da đen túi du lịch cùng 300 USD, vé máy bay tiếp tục bay sang Singapore. Chi dặn Lý tuyệt đối không được mở túi ra xem vì luôn có người theo dõi. Nghe vậy, Lý biết mình đang vận chuyển hàng cấm nhưng do cần tiền nên Lý vẫn đồng ý sang Singapore. Ngày 19/7/2012, Lý bay sang Singapore nhưng không được nhập cảnh nên Chi chỉ đạo Lý quay về Việt Nam.

Khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Lý nhắn tin cho Chi biết để hướng dẫn giao hàng. Do lúc này Chi đang bị tai nạn giao thông nên Nguyễn Thị Hoàng Lan đã điện thoại bảo Lý đem hàng đến bệnh viện Thống Nhất giao cho Lan.

Trong khi Lý làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra phát hiện trong túi xách của Lý có một bức tượng nhựa hình voi và 35 cuộn chỉ, bên trong lớp chỉ có túi nylon chứa tinh thể màu trắng, mà qua giám định có chứa thành phần methamphetamine có trọng lượng hơn 4,1 kg. Qua truy xét và sự hợp tác của Lý, công an đã bắt được Nguyễn Thị Hoàng Lan.

Quá trình điều tra, Lý khai nhận ngoài lần nhập cảnh trên, Lý đã xuất nhập cảnh tổng cộng 43 lần theo sự chỉ đạo của Chi nhưng chưa có điều kiện xác minh làm rõ nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ sau.

Nguyễn Thị Hoàng Lan khai nhận là bạn thân của Chi, đã 4 lần ra nước ngoài vận chuyển hàng giúp Chi, biết rõ Chi thuê các phụ nữ ra nước ngoài vận chuyển ma túy nhưng Lan vẫn giúp Chi rủ rê, lôi kéo họ vào đường dây này.

Riêng Trần Thị Kim Chi đã bỏ trốn, hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
 

Theo Vietnamnet

.