(BVPL)-Ông Lê Văn Luận trú tại thành phố Bà Rịa,là người được hưởng một phần diện tích đất(thửa đất có diện tích 1566,6 m2), do cha mẹ lập di chúc để lại cho các anh em trong gia đình ôngđồng thừa kế,sử dụng để làm nơi thờ cúng tổ tiên. Tuy nhiên, lợi dụng là người đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), ông Luận đã“vô tư” bán thửa đất nàycho người khác với giá 2 tỷ đồng. Sau khi phát hiện sự việc trên, người mua đã làm đơn tố cáo ông Luận về hành vi gian dối, có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.
 
Bà Lâm Thị Thu Trà, trú tại phường 7, thành phố Vũng Tàu phản ánh:“tháng 4/2016, tôi bỏ ra 2 tỷ đồng để mua của ông Lê Văn Luận, trú tại Ấp Bắc, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa một thửa đất có diện tích là 1566,6 m2, đã được UBND thành phố Bà Rịa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số CA982525 ngày 11/12/2015. Người đứng tên trong Giấy CNQSDĐ là ông Lê Văn Luận, cụ thể: thửa đất số 169; tờ bản đồ số 35. Sau một thời gian, do không có nhu cầu sử dụng tôi bán lại thửa đất trên cho một người khác. Tuy nhiên, khi làm thủ tục mua bán cho người này thì tôi phát hiện thửa đất trên không phải là quyền sở hữu riêng của ông Luận, qua tìm hiểu tôi được biết đây là thửa đất do cha mẹ ông Luận để lại theo di chúc cho các anh em ruột nhà ông Luận đồng sở hữu, dùng để làm nơi thờ cúng tổ tiên. Nghi ngờ mình bị ông Luận lừa đảo nên tôi đã làm đơn tố cáo hành vi gian dối, có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi”.
 
Sau khi tôi và gia đình ông Luận phát hiện sự việc trên, ông Lê Văn Lừng là anh trai của ông Luận, đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa đề nghị giải quyết tranh chấp thừa kế di chúc đất, nhà ở đối với thửa đất trên. Ngày 19/6/2016, UBND xã Hòa Long tổ chức buổi hòa giải lần 2, theo nội dung của Biên bản hòa giải đã ghi nhận các ý kiến của các bên. Về phía anh, chị em của ông Luận đa phần  đều có ý kiến và đề nghị ông Luận thực hiện đúng di nguyện của cha mẹ. Đây là căn nhà để lại cho anh em trong gia đình dùng để thờ cúng tổ tiên và không được bán, đồng thời yêu cầu ông Luận chuyển nhượng lại thửa đất trên cho anh em trong gia đình đồng sở hữu.
 
Đặc biệt, trong đó có ý kiến gay gắt của ông Long: “việc ông Luận bán phần tài sản trên là sai trái so với đạo lý, vì đây là tài sản của cha mẹ để lại, dùng để thờ cúng tổ tiên. Việc làm của ông Luận cũng là sai pháp luật, vì đây là phần di sản của anh em được đồng thừa kế theo di chúc”.
 
Còn theo ý kiến của ông Luận thì:“tôi thừa nhận phần đất mà tôi đã bán cho bà Trà là đất của cha mẹ để lại theo di chúc cho anh em chúng tôi. Việc tôi bán nhà của anh em tôi là một việc làm không đúng”.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Lâm Thị Thu Trà cho biết: “vì đây là đất cha mẹ ông Luận để lại cho anh em ông để thờ cúng tổ tiên, nên tôi cũng không muốn tranh chấp làm gì. Vì vậy, tại buổi hòa giải tôi đã có ý kiến rằng: nếu ông Luận muốn mua lại phần đất đã chuyển nhượng cho tôi, thì tôi đồng ý chuyển nhượng lại cho ông ấy bằng giá mà ông Luận bán cho tôi (2 tỷ đồng – PV). Tuy nhiên, ông Luận chỉ đồng ý trả cho tôi 1,4 tỷ đồng, mà lại trả theo nhiều lần nên tôi không đồng ý.
 
Phản ứng trước sự việc trên, bà Trà bức xúc đặt câu hỏi: “ Thiết nghĩ, việc ông Luận biết rõ nhà và thửa đất này là tài sản chung của tất cả anh em trong gia đình nhưng vẫn cố tình bán cho tôi để lấy 2 tỷ đồng. Điều này cho thấy đây rõ ràng là hành vì gian dối của ông Luận nhằm chiếm đoạt 2 tỷ đồng của tôi. Đã 1 năm trôi qua nhưng tôi vẫn không lấy lại được tiền, bản thân ông này cũng không có ý định trả đủ tiền cho tôi. Tôi mong rằng các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc giúp tôi lấy lại công bằng.”
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc trên để thông tin đến bạn đọc.
Minh Tuấn
.