Chỉ nhờ vài dòng xác nhận của đại diện tổ dân phố mà công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại nhà B12, khu tập thể (KTT) Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa) có cớ để tồn tại. Việc xử lý sai phạm tại địa phương nghiêng về tình nhiều hơn lý sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? 
 
Cây lấn đất hay đất lấn cây?
 
Cuối tháng 6-2015, bà Nguyễn Thị Đại (P109, B8b KTT Kim Liên) có đơn đề nghị UBND phường Kim Liên cho phép được cải tạo, sửa chữa, gia cố, xây dựng lại căn nhà mua của bà Vũ Thị Kim Khang (P10, B12 KTT Kim Liên) với tổng diện tích thực tế sử dụng là 216,2m2. Đơn của bà Đại còn có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố số 8 phường Kim Liên về nội dung trình bày là đúng. Theo đó, nhà bà Đại hư hỏng nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống và an toàn tính mạng, nên đề nghị phường xem xét giúp đỡ. Tuy nhiên, khi bà Đại khởi công sửa chữa thì người dân phường Kim Liên có đơn kiến nghị, việc xây dựng của nhà bà Đại không chỉ lấn chiếm đất lưu không để xây dựng nhà kiên cố cao tầng không phép mà còn xâm phạm cây xanh. Thực tế tại hiện trường, 2 cây cổ thụ có đường kính hơn một người ôm nằm gọn trong khuôn viên công trình xây dựng, một phần ban công công trình phải thụt vào chừa chỗ cho cây xanh. Vậy là cây xanh mọc vào phần đất nhà bà Đại hay nhà bà Đại lấn chiếm đất ra sát cây xanh?
 
Toàn cảnh công trình xây dựng 2 tầng ở diện tích đất lưu không đầu hồi nhà B12.
Toàn cảnh công trình xây dựng 2 tầng ở diện tích đất lưu không đầu hồi nhà B12.
 
Về nguồn gốc thửa đất, ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên khái quát: Ông Nguyễn Đức Hội và bà Vũ Thị Kim Khang sử dụng căn hộ 15, nhà B12 KTT Kim Liên (nay là P101, B12 KTT Kim Liên) với diện tích 34,1m2, được cấp sổ đỏ năm 2001. Sau đó, ông Hội, bà Khang mua thêm căn hộ P201 và làm cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2. Vì căn hộ nằm ở đầu hồi nhà B12, nên thực tế sử dụng đất của gia đình còn nhiều hơn diện tích ghi trong sổ đỏ. Đến năm 2014, ông Hội, bà Khang chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng ông Nguyễn Duy Tân và bà Nguyễn Thị Đại theo giấy chứng nhận đã được cấp. Sau đó bà Đại có đơn xin phép sửa chữa, xây dựng nhà.
 
Căn cứ biên lai thu thuế nhà, đất cung cấp tại phường, năm 1994, diện tích đất phi nông nghiệp chủ cũ phải nộp là 140m2. Đến năm 2014, khi bà Đại tiếp quản việc nộp thuế thì diện tích đất đã tăng thêm thành 216,2m2. Diện tích ghi trên biên lai thu thuế sử dụng đất làm căn cứ để bà Đại xin phép xây dựng sửa chữa nhà. Tuy nhiên, theo biên bản xử lý vi phạm TTXD của Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa, quá trình bà Đại xây dựng nhà ở không phép đã tăng diện tích từ 216,2m2 lên 240,27m2. Đây là lý do để công trình xây dựng tiến sát vào gốc cây xanh cổ thụ và ôm gọn toàn bộ cây vào khuôn viên nhà?
 
Càng lập biên bản, công trình càng hoàn thiện
 
Từ ngày 31-7-2015 đến ngày 11-9-2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã phối hợp với UBND phường Kim Liên thực hiện đủ các trình tự xử lý vi phạm TTXD: Lập biên bản, ban hành quyết định đình chỉ thi công, gửi công văn đề nghị cắt điện - nước, tạm giữ phương tiện vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng đến ngày 2-11-2015, thợ thi công vẫn ung dung hoàn thiện công trình 2 tầng hoành tráng ở đầu hồi nhà B12. Trên trần tầng 2 hiện còn nhiều trụ sắt để chờ cơ hội tăng thêm tầng nhưng vì có đơn của người dân nên chưa triển khai.
 
Theo người dân sở tại, khi bà Đại trình bày hoàn cảnh nhà cửa xuống cấp, dột nát, mong có nơi ăn chốn ở khang trang hơn thì mọi người cũng thông cảm. Nhưng khi thấy bà Đại có ý định nâng công trình lên 3 tầng, thể hiện lời nói không đi đôi với việc làm nên họ rất bất bình. Mà nơi có thẩm quyền ngăn chặn là chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tai hại ở sự xác nhận của đại diện tổ dân phố vào đơn xin phép sửa chữa nhà của bà Đại đã tạo điều kiện cho chính quyền sở tại dễ "thông cảm" hơn với hành vi vi phạm của gia chủ? Điều này thể hiện ở việc, mỗi lần Thanh tra xây dựng lập biên bản là một lần ghi nhận sự tăng thêm của công trình vi phạm. Đến nay công trình đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. 
 
Mặc dù ngay từ đầu Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã kiến nghị chính quyền địa phương ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế theo thẩm quyền, tuy nhiên trong hồ sơ cung cấp cho phóng viên không thấy có quyết định cưỡng chế. Liệu đây có phải là sự thiếu phối hợp chặt chẽ giữa Đội Thanh tra xây dựng quận và chính quyền phường Kim Liên trong việc quản lý, xử lý vi phạm hay còn có lý do nào khác?!
 
Theo hanoimoi.com.vn