Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Viết Tuấn (34 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất.



Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, từ năm 2011-2013, Tuấn đã mua gần 20 ngàn m2 đất (đều thuộc quyền quản lý của Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa) từ 3 người dân để chia lô, bán nền cho nhiều người.

Chia lô, bán nền trên đất lâm nghiệp

Ngày 2-7-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt quả tang T.T.L. (vợ Tuấn) có hành vi bán đất nền trái phép ở KP.8, phường Long Bình cho một người dân. Làm việc với cơ quan điều tra, chị L. khai do Tuấn vắng nhà nên đã giao cho chị chịu trách nhiệm bán đất do Tuấn đã phân lô. Chị L. cũng khai nhận, trước đó mọi việc mua bán đất đều do Tuấn quản lý, chị không hề hay biết.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định để có được số đất trên, từ năm 2011, Tuấn đã mua gần 20 ngàn m2 đất từ 3 người dân để phân lô bán nền. Trong đó, Tuấn mua của ông Đ.V.T. (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) lô đất có diện tích hơn 800m2 tại tổ 30, KP.8, phường Long Bình với giá 820 triệu đồng. Tháng 8-2011, Tuấn tiếp tục mua của ông T.T.T. (ngụ phường Quyết Thắng) lô đất có diện tích hơn 13 ngàn m2 nằm cạnh lô đất đã mua của ông Đ.V.T. với giá 6,6 tỷ đồng. Đến tháng

10-2011, Tuấn lại mua của ông Đ.Đ.T. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) hơn 5 ngàn m2 tại KP.8, phường Long Bình với giá 2,8 tỷ đồng. Toàn bộ số đất này đều được Tuấn mua bằng giấy tay. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đây là đất trồng rừng, thuộc quyền quản lý của Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa.

Sau khi mua 3 mảnh đất nói trên, đầu năm 2013, Tuấn đưa máy móc vào san ủi, làm đường bê tông, chia lô và rao bán đất nền.

Trước việc làm trái phép của Tuấn, UBND TP.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tuấn về hành vi vi phạm quy định trong việc sử dụng đất. Nhưng bất chấp việc xử phạt của cơ quan chức năng, Tuấn vẫn tiếp tục chia lô phần lớn số đất đã mua để bán cho nhiều người có nhu cầu xây nhà. Tổng cộng, Tuấn đã chia được 176 lô. Số diện tích còn lại khoảng hơn 2 ngàn m2, Tuấn lập kế hoạch xin xây dựng trường mầm non.

Việc Tuấn xin xây dựng trường mầm non trên diện tích đất lâm nghiệp là trái phép, nhưng vẫn được UBND phường Long Bình lập tờ trình đề xuất UBND TP.Biên Hòa phê duyệt. Cũng may là đến nay, kế hoạch này vẫn chưa được UBND TP.Biên Hòa chấp thuận.

Trục lợi hàng tỷ đồng

Đối với số đất đã chia lô, để tạo lòng tin cho nhiều người trong quá trình rao bán, Tuấn đã tự vẽ sơ đồ quy hoạch xây dựng và giới thiệu luôn cả mô hình xây dựng trường mầm non đã có xác nhận của lãnh đạo UBND phường Long Bình. Tuấn còn thông tin cho mọi người biết đây là đất hợp pháp, nếu chịu mua đất Tuấn sẽ bao việc xây dựng mà không bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, một số cán bộ phường Long Bình thừa nhận việc xác nhận cho một số trường hợp làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất của Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa là sai. Sai phạm của cán bộ phường đã tạo điều kiện cho các đối tượng như Tuấn có cơ sở để lừa đảo nhiều người dân để trục lợi.

Theo điều tra ban đầu, từ khi phân lô bán nền đến lúc bị bắt giữ, Tuấn đã bán tổng cộng 14 lô đất, thu lợi hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngoài việc bắt giữ Tuấn để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục xem xét xử lý sai phạm của một số cán bộ phường đã tiếp tay cho Tuấn vi phạm pháp luật.

Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng.
 

Theo Báo Đồng Nai

.