TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử vụ án Lưu Quang Hoạt (25 tuổi, trú huyện Châu Đức) về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Chỉ vì hiểu nhầm trong khi nghe điện thoại mà hai người bạn thân đã phải trả giá, khi người chết kẻ phải vào tù.

 


Trưa 3-3-2014, Hoạt đến nhà Nguyễn Văn Cao Trí (còn gọi Tí dậu, SN 1994, trú tại thôn Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) để nhậu cùng với bạn của Trí. Khoảng 5 giờ chiều, Hoạt ra về. Chưa đủ đô, Trí cùng Trần Thiện Bảo, Nguyễn Thiện Giao, Nguyễn Hoàng Nhật đến xã Bình Trung (huyện Châu Đức) nhậu tiếp. Sau đó, Hoạt gọi điện rủ Nguyễn Thiện Giao đi uống cà phê. Lúc này, Giao và Trí đang đổ xăng nên khi điện thoại đổ chuông, Giao bấm phím nghe rồi chửi luôn mà không biết là Hoạt gọi. Thấy Giao chửi nhau qua điện thoại, Trí giật máy và tiếp tục bồi thêm. Nghe giọng, Hoạt biết Trí đã say nên tắt máy rồi đi chơi trong xóm. Khi đi ngang qua nhà ông Chi (bà con của Trí), Hoạt được mời vào nhậu. Tại đây, Hoạt đã gọi cho Giao về nhậu. Khi Giao về tới nhà ông Chi, Hoạt hỏi: “Sao lúc nãy Tí dậu chửi anh”, Giao trả lời: “Tý dậu tưởng bạn em nên mới chửi anh”. Nghe xong, Hoạt nói: “Thế mà từ nãy giờ cứ hiểu nhầm”. Đồng thời, Hoạt gọi cho Trí về nhà ông Chi nhậu tiếp. Thay vì đồng ý, Trí tiếp tục chửi Hoạt: “Mày chờ đó đi, tao về đâm chết mày”. Dù bị chửi nhưng Hoạt không đôi co mà nhậu đến 7 giờ tối rồi về.

Khoảng 9 giờ tối cùng ngày, Hoạt đi ăn tối, khi đến đoạn đường thuộc ấp Tân Xuân, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) thì gặp Trí đang chở Giao và Nhật trên xe máy đi cùng chiều. Trí dừng xe đi về phía Hoạt và nói: “Mày thích sao”. “Anh em không à, sao kỳ vậy”- Hoạt đáp. Tức giận, Trí dùng kéo thủ sẵn đâm vào cổ Hoạt, nhưng Hoạt tránh được chỉ bị trầy xước. Nhớ trong cốp xe có con dao Thái Lan, Hoạt liền chạy lại lấy để phòng vệ. Trí hung hăng tiếp tục lao tới đâm một nhát vào vai của Hoạt, nhưng chỉ gây xây xước da vì Hoạt tránh được. Nóng mặt, vì hai nhát đâm không hạ được Hoạt, Trí lại nhào tới đâm tiếp vào bụng gây một vết thương ngoài da dài 21,5 cm cho Hoạt.

Sau 3 cú đâm, Hoạt cố gắng giải hòa với bạn bằng việc vứt dao xuống đất và nói: “Em vứt dao rồi nè”. Tưởng sự việc sẽ dừng lại, nhưng Trí vẫn hung hăng lao tới đâm Hoạt, Hoạt đưa tay lên đỡ nên bị thương ở ngón tay. Trí lại tiếp tục lao vào đâm, Hoạt cúi xuống nhặt được con dao gần đó đâm ngang trúng cổ của Trí. Khi Trí bị thương, Hoạt cùng mọi người chở đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng. Sau khi gây án, Hoạt đã đến công an huyện Châu Đức đầu thú. Đồng thời, nhắn gia đình lo viện phí, phí mai táng cho gia đình bạn chu đáo.

Tại phiên tòa, Hoạt đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và mong được giảm nhẹ hình phạt. Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định, mặc dù bị cáo đã gây ra cái chết cho Trí, nhưng lỗi một phần cũng do sự hung hăng của nạn nhân. Vì vậy, tòa đã tuyên phạt Lưu Quang Hoạt 18 tháng tù về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Nhiều người dự khán bày tỏ sự đồng thuận với bản án mà tòa đã tuyên.

Vụ án này là bài học cảnh tỉnh cho những người trẻ không kiềm chế bản thân trước “ma men” để phải trả cái giá quá đắt.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.