Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh vừa bắt tạm giam Lê Trần Vy (SN 1972, trú tại 128/21 Hoàng Văn Thụ, phường 7, TP.Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền thiệt hại của các nạn nhân trong các vụ lừa đảo của Vy lên đến hơn 13 tỷ đồng.

 


Từ năm 2009 đến tháng 11-2013, lợi dụng sự quen biết và tự xưng quen thân với nhiều cán bộ của UBND TP. Vũng Tàu, Lê Trần Vy đã vay mượn tiền của 8 người để đáo hạn ngân hàng hoặc hứa hẹn giúp họ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xin việc làm nhưng không thực hiện như đã cam kết để chiếm đoạt số tiền 13,138 tỷ đồng.

Đầu năm 2009, Vy nói chuyện làm ăn và hỏi mượn tiền các bà: Bùi Thị My, Nguyễn Thị Luân và bà Đặng Thị Hà (đều trú tại TP. Vũng Tàu) để đáo hạn ngân hàng. Do quen biết từ trước và có thời gian làm ăn chung nên 3 người này đã góp tiền cho Vy mượn 500 triệu đồng. Sau 4 ngày nhận tiền, Vy trả lại cho các bà này cả vốn lẫn lãi. Thời gian sau, thi thoảng Vy vay mượn các bà trên từ 50 đến 200 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng hoặc cho người quen của gia đình và đều trả đúng hẹn. Tuy nhiên, nhiều lần vay mượn tiền của các bà này sau đó, Vy đều chây ỳ, không trả, như trường hợp của bà My chẳng hạn. Tính đến tháng 11-2011, Vy mượn của bà My nhiều lần, với tổng số tiền 5,9 tỷ đồng. Vy đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc trả nợ và chiếm đoạt luôn số tiền này của bà My.

Chưa hết, biết bà My có mảnh đất nông nghiệp (100m2) tại đường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu), Vy tự giới thiệu mình quen thân với một Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, có thể giúp chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư với giá 400 triệu đồng. Tin lời, ngày 10-10-2011, bà My đưa cho Vy hồ sơ đất cùng 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Vy cam kết trong vòng 3 tháng sẽ hoàn tất thủ tục, nếu không sẽ trả lại tiền cho bà My. Đến hẹn, bà My gặp hỏi thì Vy đưa ra nhiều lý do để khất hẹn. Bức xúc, bà My đến thẳng Phòng Tài nguyên - môi trường TP. Vũng Tàu tìm hiểu thì được biết, không có hồ sơ đất của mình tại đây nên đã đòi lại tiền thì Vy trả dần được 100 triệu đồng, còn lại 300 triệu đồng đến nay vẫn chưa trả. Tổng số tiền mà Vy chiếm đoạt của bà My là 6,2 tỷ đồng.

Tương tự như trường hợp của bà My là bà Luân. Qua những lần gặp gỡ, Vy thường tâm sự gia cảnh của mình là con liệt sĩ, ba mẹ đều hy sinh trong chiến tranh, có nhiều tài sản như xe ô tô cho thuê, có biệt thự, có nhà đất ở đường Hoàng Văn Thụ (TP. Vũng Tàu) và tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh)… Tin lời Vy, sau khi bán mảnh đất được 2,5 tỷ đồng, bà Luân đưa hết số tiền này cho Vy vay để đáo hạn ngân hàng. Thấy 2 tháng đầu được trả lãi đầy đủ và đúng hẹn nên khi Vy hỏi vay mượn thêm tiền, bà Luân không ngần ngại đến ngân hàng vay 1 tỷ đồng đưa cho Vy. Sau 10 ngày đưa tổng cộng 3,5 tỷ đồng, bà Luân đến đòi lấy lại vốn và lãi thì Vy cũng đưa ra nhiều lý do để trì hoãn và đến nay vẫn chưa trả.

Với chiêu lừa đáo hạn ngân hàng, Vy đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Tĩnh (trú tại phường 8, TP. Vũng Tàu) 900 triệu đồng. Chưa hết, nghe Vy tự giới thiệu mình quen thân với Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, bà Tĩnh đã nhờ Vy hợp thức hóa hồ sơ nhà đất tại đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu) với chi phí đưa trước 300 triệu đồng trong vòng từ 3 - 6 tháng sẽ hoàn tất thủ tục. 6 tháng sau, Vy yêu cầu bà Tĩnh phải đưa thêm 700 triệu đồng nữa để chuyển mục đích sử dụng mảnh đất kể trên từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Bà Tĩnh lại đến ngân hàng vay tiếp 1,5 tỷ đồng đưa cho Vy. Ngoài ra, Vy còn nhận 40 triệu đồng để xin việc làm cho con bà Tĩnh vào một ngân hàng lớn tại TP. Vũng Tàu nhưng vẫn không thực hiện được. Bà Tĩnh đòi lại tiền thì Vy chỉ trả được 20 triệu đồng. Tính đến nay, Vy còn chiếm đoạt của bà Tĩnh 2,42 tỷ đồng.

Ngoài các trường hợp trên, Vy còn lừa đảo và chiếm đoạt tiền của 5 người khác là bà Nguyễn Thị Mai (700 triệu đồng); ông Vũ Văn Chiến (298 triệu đồng); ông Huỳnh Phú Quý (100 triệu đồng); bà Vũ Thị Thúy Hương (230 triệu đồng); bà Lê Thị Xuân Thúy (95 triệu đồng)…

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.