Thời gian gần đây, nhiều vụ án ma túy được TAND các cấp đưa ra xét xử với những bản án nghiêm khắc dành cho kẻ phạm tội. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai vì hám lợi mà gieo “cái chết trắng”.

 


Do nghiện ma túy, Phan Cao Nguyên (24 tuổi, trú tại TP.Bà Rịa) xuống khu vực Bến Đình (TP.Vũng Tàu) mua cần sa của một người phụ nữ không rõ lai lịch về sử dụng. Tại đây, Nguyên thấy có hạt cần sa khô nên đã xin về trồng tại nhà ở ấp Phước Tân 4, xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa). Khi đã trồng được cần sa và không có tiền tiêu xài, Nguyên nảy sinh ý định bán cần sa cho những người có nhu cầu. Ngày 21-4-2014, Nguyên bán một gói cần sa khô cho một người tên Quang với giá 50.000 đồng. Hôm sau, Nguyên bán tiếp một gói cần sa cho người tên Huỳnh Tiến Phú, tại phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang. Tại phiên tòa, Nguyên khai: “Bị cáo biết việc trồng và bán cần sa là phạm pháp nhưng vì cần tiền tiêu xài nên làm liều, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm làm lại cuộc đời”. Bản án 7 năm tù mà TAND TP.Bà Rịa tuyên là cái giá đắt mà Nguyên phải trả cho hành vi phạm pháp của mình.

Đối với các gia đình có người phạm tội ma túy đã là nỗi đau, mang tiếng xấu với mọi người, nhưng lợi nhuận do buôn bán ma túy quá lớn nên một số gia đình cả nhà cùng tham gia buôn ma túy. Trước đó, ngày 5-3-2014, tại trước nhà số 1426 đường 30-4 (TP.Vũng Tàu), Đội đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt quả tang Lã Thái Thiện (27 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) đang tàng trữ 13 đoạn ống nhựa hàn kín, bên trong chứa heroin. Qua đấu tranh từ Thiện, lực lượng chức năng lần ra đường dây mua bán ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về Vũng Tàu. Trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt Phạm Thị Thùy Như (42 tuổi, quê Đồng Nai) tại đường Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) khi Như từ TP. Hồ Chí Minh xuống TP.Vũng Tàu giao ma túy cho Thiện. Ngày 7-3-2014, lực lượng chức năng tỉnh BR-VT, thực hiện khám xét nơi ở của Như tại phường An Thới, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) thu giữ một túi nilon chứa chất bột màu trắng là ma túy. Như khai nhận đã 5 lần bán ma túy cho Thiện. Đối với Như, mua bán ma túy như là một cái nghề rất bình thường. Dù chưa có chồng chính thức nhưng Như đã có 3 người con. Trong đó, hai con đầu sinh năm 1992 và 1994 đều đang phải chấp hành án 12 năm tù giam về tội mua bán ma túy. Với tội mua bán trái phép chất ma túy, Như đã bị TAND TP.Vũng Tàu tuyên 9 năm tù, 3 năm tù cho Thiện về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo các cơ quan chức năng, tội phạm ma túy không chừa một ai từ già tới trẻ, từ thành thị tới nông thôn. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức được tác hại để tránh xa và nói “không” với ma túy. Thẩm phán Phạm Trung Dũng, TAND TP.Vũng Tàu, người trực tiếp xét xử nhiều vụ án ma túy, cho biết, đa số tội phạm ma túy là những người đã từng nghiện ma túy. Vì thiếu tiền nên những người nghiện lại là đối tượng trực tiếp buôn ma túy để có tiền sử dụng ma túy. Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa khi được hỏi đều nhận thức được tác hại của ma túy. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như lợi nhuận cao, bất mãn trong cuộc sống, bị bạn bè rủ rê, muốn thử... nên nhiều người đã dính vào ma túy. Không những vậy, ma túy còn kéo theo nhiều hệ lụy làm gia tăng các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật, bạo lực gia đình... “Để giảm thiểu tội phạm ma túy, ngoài việc ngăn chặn nguồn cung thì khâu tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng” - thẩm phán Dũng nói.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.