(BVPL) - Như báo BVPL từng có nhiều bài phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Quyết từ khi nhận chức Chủ nhiệm HTX Tân Sơn, xã Hà Tân, vào tháng 9/2013 đã có nhiều việc làm bị các xã viên tố cáo là vi phạm pháp luật, như: Đã tự ý viết giấy ủy quyền khai thác 6.500m2 mỏ đá Spitis của HTX cho ông Trần Văn Nam, là Ủy viên kiểm tra của HTX được toàn quyền khai thác đá “lậu”, mặc cho các xã viên bức xúc vì mất việc làm; tự ý dựng hồ sơ không thông qua thành viên HTX để chuyển chức danh từ Chủ nhiệm HTX sang Giám đốc công ty; chuyển nhượng toàn bộ 3,5ha đá vôi và hồ sơ pháp lý cho Công ty TNHH SX&TM Trường Hưng (Công ty Trường Hưng) với giá 2,4 tỷ đồng, số tiền này ông Quyết không nộp quỹ mà sử dụng riêng; tự ý bán 43 tấn thuốc nổ công nghiệp đi nơi khác, trong khi chưa có giấy phép khai thác...

 
Ngày 30/3/2016, UBND huyện Hà Trung đã có Kết luận số 478 về việc xác minh kết quả tố cáo. Trong số 4 nội dung tố cáo, có 2 vấn đề tố cáo đúng, riêng nội dung mẹ con ông Quyết bán 43 tấn thuốc nổ thì kết luận nêu “tố cáo chưa đủ cơ sở” đã làm dư luận nghi vấn “Cơ quan điều tra và UBND huyện Hà Trung “bao che” cho sai phạm”. Đặc biệt, đối với kết luận “ông Quyết đã trả lại tiền bán mỏ cho Công ty Trường Hưng nên quyền lợi của xã viên HTX vẫn được bảo vệ, Công ty Trường Hưng không khai thác đá như thỏa thuận giữa ông Quyết và ông Phạm Văn Quý, Giám đốc Công ty Trường Hưng nên ông Quyết “không sai phạm…”. Kết luận vấn đề này đã bị dư luận phản đối vì nhiều tháng nay mỏ đá đang được Công ty này khai thác quá mạnh.

 

Bà Mận đưa ra bằng chứng
Bà Mận đưa ra bằng chứng "mình bị tước quyền lợi"


Theo lời mời, sáng 30/5/2016, PV báo BVPL đã có mặt tại Văn phòng HTX công nghiệp Tân Sơn (đặt tại nhà ông Quyết) để dự Đại hội HTX công nghiệp Tân Sơn, nhiệm kỳ 2013 – 2018. Đại biểu gồm có: ông Bộ, Trưởng phòng Tài chính huyện; Phó Chánh văn phòng UBND huyện, Phó Giám đốc Phòng một cửa của UBND huyện Hà Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tân và một số chức danh khác của UBND huyện Hà Trung về dự và chỉ đạo Đại hội. Theo giấy mời, Đại hội được tổ chức vào 8 giờ, nhưng quá giờ vẫn không thấy hai thành viên Hội đồng quản trị đến. Lý do hai ông này vắng mặt vì “không được tham gia Báo cáo Đại hội”. 9 giờ, Đại hội xã viên HTX công nghiệp Tân Sơn đã được tổ chức, nhưng không có khai mạc, không giới thiệu đại biểu. Ông Quyết dõng dạc nói: “Ai có giấy mời thì ở lại, ai không có giấy mời thì ra khỏi nhà tôi”… và sau đó đại hội như cái chợ vỡ. Bà Nguyễn Thị Mận cầm một phiếu thu 20 triệu đồng đã đóng vào Quỹ HTX giơ lên và yêu cầu ông Quyết trả lời vì sao ông lại gạt bà ra khỏi HTX?. Còn ông Đào Văn Tần (55 tuổi) thì thắc mắc: “Bố tôi đứng tên thành viên HTX, ông đã mất, tôi thừa kế đã đóng 15 triệu để xây kho chứa thuốc nổ và đóng nhiều khoản khác vào quỹ HTX” nhưng ông Quyết cho rằng, bố ông Tần là xã viên chứ không phải ông, và không cho ông Tần, bà Mận tham dự đại hội. Sau đó, có thêm 3 thành viên nữa cùng gặp cảnh trớ trêu như ông Tần và bà Mận, họ đều đã đóng góp vào quỹ HTX để xây dựng nhà kho, mua thiết bị khai thác đá và các chi phí khác để được cấp phép khai thác mỏ đá theo quy định nhưng đã bị ông Quyết tước đoạt quyền lợi một cách trắng trợn.


Mặc dù UBND huyện Hà Trung chỉ đạo sát sao, nhưng Đại hội HTX công nghiệp Tân Sơn lần II đã không thành công. Vì, Báo cáo đại hội không được Hội đồng quản trị thông qua, chưa được UBND huyện kiểm tra, không có báo cáo tài chính theo Luật HTX, hơn nữa nhiều xã viên HTX đã đóng quỹ cho HTX bị tước quyền lợi nên Đại hội trở thành “cái chợ” và giải tán.


Chúng tôi tìm đến địa chỉ tranh chấp mà Kết luận Thanh tra số 478, ngày 30/3/2016 nêu: “ông Quyết đã trả lại tiền cho Công ty Trường Hưng, công ty này đã trả lại mỏ đá cho xã viên HTX..”. Tại đây, có ba máy múc, nhiều giàn máy xay đá công suất lớn và hàng chục xe ô tô vận tải lớn đang rầm rộ khai thác, vận chuyển tài nguyên đi tiêu thụ. Người đại diện Công ty Trường Hưng khẳng định: “Công ty chúng tôi đã nộp tiền cho ông Quyết từ lâu, vì vậy chúng tôi khai thác… Các anh hỏi Chủ nhiệm HTX và UBND huyện thì biết”.


Trước những khuất tất đang diễn ra tại HTX Tân Sơn, xã Hà Tân như nêu trên, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ “có hay không việc UBND huyện Hà Trung “tiếp tay” cho ông Quyết bán trái phép tài nguyên cho Công ty Trường Sơn nhằm trục lợi, cũng như việc ông này tước đoạt tài sản và quyền lợi của nhiều thành viên HTX Tân Sơn?”.  


Phạm Ngọc

.