Thấy tổ tuần tra kiểm soát trật tự giao thông của Công an huyện Nhơn Trạch xử lý vi phạm hành chính bạn mình, Quách Minh Tài (32 tuổi, ngụ xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) đã gây sự và cản trở lực lượng thi hành công vụ. Được công an mời về trụ sở làm việc, Tài chống đối và tấn công làm một chiến sĩ bị thương. Thấy công an bắt con mình, mẹ của Tài đã la hét, kích động nhiều người dân tụ tập, xô đẩy làm sập cửa cổng trụ sở UBND xã.

 


Ngoài Tài bị xử về tội chống người thi hành công vụ, 3 bị cáo: Trần Thị Bích Vân (57 tuổi, mẹ ruột Tài), Nguyễn Trí Thức (21 tuổi, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) và Bùi Minh Chí (23 tuổi, ngụ xã Đại Phước) cũng bị xử về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Chống đối công an

Đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa xét xử lưu động ở UBND xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) ngày 24-9, bị cáo Tài khai tối 10-8, trên đường đi dự sinh nhật của bạn về đến đường Tôn Đức Thắng (xã Đại Phước) thì gặp 2 người bạn bị lực lượng Cảnh sát 113 huyện Nhơn Trạch dừng xe kiểm tra hành chính. Qua tìm hiểu biết bạn mình bị xử lý về hành vi không đội mũ bảo hiểm, Tài đã sấn đến cản trở lực lượng công an lập biên bản vi phạm.

Lực lượng công an yêu cầu Tài đi chỗ khác thì Tài nói: “Đây là địa bàn của tôi, tôi muốn đứng đâu thì đứng, không ai có quyền mời tôi ra”. Trước thái độ chống đối của Tài, đồng chí Nguyễn Văn Cầm, tổ trưởng tổ tuần tra, đã yêu cầu đồng đội đưa Tài về trụ sở UBND xã Đại Phước làm việc, nhưng Tài cự cãi vì cho rằng mình không vi phạm.

Lúc bị công an áp giải lên xe đưa về trụ sở UBND xã làm việc, Tài đã cắn vào tay chiến sĩ Hoàng Anh Tuấn rồi chạy ra giữa đường la lớn: “Công an đánh dân, ăn hiếp dân, ăn cướp của dân”. Khi bị lực lượng công an khống chế, Tài đã giật đứt bảng tên của chiến sĩ Huỳnh Tấn Đông. Lúc về đến trụ sở UBND xã Đại Phước, Tài vẫn còn la hét và gọi điện cho người nhà đến “giải cứu”.

Tại tòa, bị cáo Tài trình bày, vì nghe lực lượng công an xưng “mày, tao” khi làm nhiệm vụ nên bị cáo bức xúc mà tìm cách bắt bẻ và có hành động bộc phát...

Thương con không đúng chỗ

Nghe tin Tài bị công an đưa về trụ sở UBND xã làm việc, bà Vân đã chạy thẳng vào trụ sở UBND xã Đại Phước la lớn: “Công an đánh dân”, rồi chạy ra đường tiếp tục la hét: “Công an đánh dân”…

Việc làm của bà Vân đã khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ vây kín cổng UBND xã, làm mất an ninh trật tự khu vực này. Đến khi Công an huyện huy động lực lượng đến hỗ trợ Công an xã Đại Phước giải quyết vụ việc thì tình hình mới được kiểm soát.

Tại tòa, bị cáo Vân cho biết, khi đến UBND xã bà thấy trên người Tài có vết máu nên đã lo lắng cho con mà la hét lên. Bị cáo Vân cho rằng, việc bị cáo la hét xuất phát từ nỗi lòng của người mẹ lo lắng cho con.

Nhưng khi vị chủ tọa phiên tòa chất vấn: “Tại sao bị cáo đến cơ quan Nhà nước mà không chịu tìm hiểu sự việc, lại la lối kích động mọi người?”, thì bị cáo Vân cho rằng: “Thấy con bị bắt nên bị cáo sốt ruột và do không hiểu biết pháp luật nên mới làm như vậy”.

Cáo trạng còn xác định, khi bị cáo Vân chạy ra đường la hét để kích động mọi người, công an đã đóng cửa cổng không cho bị cáo quay trở vào trụ sở UBND xã thì bị cáo cùng với 2 bị cáo Thức và Chí đã xô đẩy khiến cho cánh cửa cổng trụ sở UBND xã Đại Phước đổ sập.

Về việc này, chủ tọa phiên tòa cho rằng, 3 bị cáo: Vân, Thức và Chí không thể xô ngã cánh cửa cổng trụ sở UBND xã được. Chính sự la lối, kích động của bị cáo Vân đã khiến nhiều người quá khích cùng tham gia xô đẩy làm đổ cửa cổng. Theo vị chủ tọa, nếu lúc đó lực lượng công an đủ người thì có thể nhiều người khác bị bắt và xử lý về hành vi này. Rõ ràng, hành vi của bị cáo Vân gây nguy hiểm cho xã hội, làm nhiều người hiểu lầm việc làm của lực lượng công an, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, tỏ thái độ hối cải và mong nhận được sự khoan hồng. Bị cáo Vân nói: “Vì thương con và không hiểu biết pháp luật mà bị cáo có hành vi phạm pháp. Bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình và xin lấy đây làm bài học. Bị cáo mong bà con đến tham gia phiên tòa hôm nay xem đây là bài học, đừng vì sự thiếu hiểu biết pháp luật mà phạm pháp”.

Kết thúc phiên tòa, các bị cáo được dẫn giải ra xe trở về trại giam. Nơi góc phòng xử án, mọi người nghe rõ những tiếng khóc nấc của người thân các bị cáo. Nhiều người dân dự phiên tòa thầm trách cho hành động nông nổi của các bị cáo.

 

Theo Báo Đồng Nai

.