Sau khi gây án, Bùi Văn Phong (SN 1982, trú tại phường 12, TP.Vũng Tàu) đã trốn lệnh truy nã suốt 6 năm trời. Tưởng rằng yên phận sau khi đã lấy vợ nhưng cuối cùng Phong vẫn không thể thoát khỏi lưới pháp luật.

 


Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Thành Duy, Nguyễn Văn Tâm từng là bảo vệ thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Bảo vệ an toàn ISP được Công ty TNHH Kết cấu thép PEB (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) thuê làm bảo vệ. Chiều ngày 3-2-2008, Thái, Duy, Tâm ngồi nhậu cùng Nguyễn Thanh Phong và Bùi Văn Phong là công nhân Công ty thép PEB. Trong lúc nhậu, Bùi Văn Phong đã rủ cả nhóm đến ca trực bảo vệ của Thái, Duy, Tâm để vào Công ty PEB trộm sắt và được cả bọn đồng ý.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, đến ca trực của Thái, Tâm và Duy, Bùi Văn Phong đã cùng thực hiện phi vụ. Chúng liều lĩnh mang cả xe cẩu loại lớn vào Công ty thép PEB để chở sắt. Tại đây, Thái và Duy canh chốt gác, Tâm, Nguyễn Thanh Phong và Bùi Văn Phong dùng gậy đẩy kính camera lên trên để tránh bị phát hiện. Sau đó, Bùi Văn Phong cùng đồng bọn đã dùng xe cẩu cẩu 12 tấm sắt, mỗi tấm nặng 1,5 tấn của Công ty thép PEB rồi chở đi trong đêm. Số sắt này được chúng bán cho một tiệm ve chai tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Vũng Tàu) và chia nhau tiền để tiêu xài.

Sau khi thực hiện xong vụ trộm, các đối tượng liên quan đã bị bắt và được TAND tỉnh đưa ra xét xử năm 2008, với những bản án đích đáng cho tội danh mà chúng đã gây ra. Tuy nhiên, Bùi Văn Phong đã nhanh chân bỏ trốn và bị bắt vào ngày 12-2-2014, theo quyết định truy nã của Công an tỉnh BR-VT.

Suốt thời gian bỏ trốn, Phong đã nhiều lần thay đổi nơi ẩn náu để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện. Ban đầu, Phong về miền Tây sống mai danh ẩn tích. Sau đó, y quay lên Đồng Nai xin vào làm công nhân cho một xí nghiệp may tại KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai). Một thời gian sau, Phong về Cà Mau lấy vợ và lập nghiệp bằng nghề cắt tóc. Tại quê vợ, dù Phong đưa ra lý do này, nọ nhằm che đậy thân phận của mình nhưng vẫn luôn bị mọi người hoài nghi về gốc tích của chàng rể “trên trời rơi xuống”. “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, chỉ một thời gian sau, người dân phát hiện tung tích của Phong và báo cho cơ quan công an. Khi các lực lượng chức năng ập vào bắt Phong, người vợ không hôn thú của y mới té ngửa khi biết chồng mình là kẻ phạm tội đang bị truy nã.

Nếu như trước khi gây án, Phong là một thanh niên trắng trẻo, vạm vỡ thì tại phiên tòa xét xử Phong về tội trộm cắp tài sản và bỏ trốn khỏi nơi cư trú, khuôn mặt của Phong trông già nua và tiều tụy hơn nhiều. Chậm rãi, Phong trả lời từng câu hỏi của tòa. “Bị cáo hãy kể lại toàn bộ vụ việc” - Tòa hỏi. “Bị cáo không nhớ gì” - Phong trả lời. Khi vị thẩm phán hỏi, “Không nhớ gì sao đồng ý với bản cáo trạng mà đại diện VKS đưa ra”. Phong im lặng. Và cuối cùng Phong đã nhận tội như bản cáo trạng đã nêu.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Bùi Văn Phong tạo tiền đề không tốt cho những kẻ đã trót vi phạm pháp luật, thay vì phải chấp hành nghiêm sự trừng phạt của luật pháp để có cơ hội sửa chữa thì lại bỏ trốn. Để răn đe đối tượng này, Tòa đã tuyên phạt Bùi Văn Phong 8 năm tù về tội trộm cắp tài sản và bỏ trốn khỏi nơi cư trú hòng né tránh pháp luật. Bản án dành cho Bùi Văn Phong cũng là bài học đích đáng cho những thanh niên mới lớn về hành vi trộm cắp tài sản chỉ để có tiền tiêu xài.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.