Để có bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhằm được xét vào công chức, một số cán bộ ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc đã móc nối, nhờ người làm bằng tốt nghiệp THPT giả. Vụ việc vỡ lở, kẻ thì vào tù, người bị kỷ luật.

 

Theo cáo trạng, vào tháng 7 năm 2007, Phan Thế Hoành (SN 1976, trú tại tổ 9, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, nguyên công an xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) thi tốt nghiệp THPT tại Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) nhưng không đậu. Tại đây, Hoành gặp một người đàn ông tên Tân (chưa rõ lai lịch). Qua tiếp xúc Tân cho biết, có đường dây làm bằng tốt nghiệp THPT giả nên Hoành xin số điện thoại di động để “liên hệ công việc” về sau. Tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cũng có một số cán bộ đi thi tốt nghiệp THPT nhưng không đậu, gồm: Vũ Văn Yên, Lê Quang Huy và Nguyễn Văn Thanh. Hay tin, nhóm cán bộ này đồng ý nhờ Hoành liên lạc với Tân làm bằng tốt nghiệp THPT giả để bổ túc hồ sơ cán bộ công chức.

Sau đó, Hoành gọi điện thoại và thỏa thuận với Tân làm 4 bằng tốt nghiệp THPT giả cho Hoành, Yên, Huy và Thanh với giá 6 triệu đồng/bằng. Tháng 10-2007, Tân hẹn Hoành gặp nhau để giao 3 bằng tốt nghiệp giả và trả cho Tân 18 triệu đồng. Do bằng tốt nghiệp giả của Hoành ghi sai ngày sinh và bằng tốt nghiệp giả của Yên và Huy ghi sai năm cấp nên cả nhóm yêu cầu Tân sửa lại. Trong thời gian 3 người trên chờ lấy lại bằng tốt nghiệp giả, Vũ Huy Chương, Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Việt Thái, Vũ Ngọc Triều đều là cán bộ của xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) đến nhờ Hoành liên lạc với Tân để làm bằng tốt nghiệp THPT giả cũng với mức giá 6 triệu đồng/bằng.

Tháng 10-2008, Tân hẹn gặp Hoành để giao bằng tốt nghiệp giả cả mới làm và sửa lại, đồng thời nhận tiền như cam kết. Sau khi có bằng giả, số cán bộ của xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) có tên trên đã photo nhiều bản nộp bổ sung vào hồ sơ cán bộ công chức của xã. Đến năm 2013, vụ việc sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả của số cán bộ này bị phát hiện và được chuyển đến Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ kết quả giám định số bằng giả kể trên, ngày 2-7-2014, Cơ quan An ninh Điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Thế Hoành về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 của Bộ Luật hình sự.

Ngày 7-1-2015, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Phan Thế Hoành 2 năm tù giam về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Riêng hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả của 7 cán bộ công chức còn lại của xã Hòa Hiệp là Yên, Huy, Thanh, Chương, Việt, Thái và Triều bị xử lý hành chính và kỷ luật.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.