Cũng chỉ vì chút lòng tham mà những người đã từng mặc áo lính, một thời vào sinh ra tử phải trả giá đắt. Đó là trường hợp của Đỗ Tiến Cơ (62 tuổi, trú tại huyện Tân Thành) và 8 bị cáo khác vừa bị TAND tỉnh tuyên án vào hôm qua (18-9) về tội làm giả hồ sơ thương binh để hưởng lợi bất chính.

 


Theo cáo trạng, qua công tác thanh tra về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012, của Bộ LĐ-TB-XH phát hiện một số hồ sơ đang hưởng chế độ, chính sách thương, bệnh binh tại tỉnh BR-VT không có hồ sơ gốc tại nơi chuyển đi và có dấu hiệu làm giả. Theo đó, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu tỉnh BR-VT tạm đình chỉ trợ cấp với các trường hợp khả nghi, đồng thời tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn gốc các hồ sơ trên. Cơ quan điều tra Công an tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB-XH xác minh, phát hiện 12 hồ sơ thương, bệnh binh từ các địa phương khác chuyển đến đã bị làm giả. Trong đó, có 10 hồ sơ do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nam Định giới thiệu, 1 hồ sơ do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Nam giới thiệu, 1 hồ sơ do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An giới thiệu, chuyển vào tỉnh BR-VT. Sau đó, 9 hồ sơ được giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh BR-VT thụ lý, 3 hồ sơ giao cho các địa phương khác xử lý.

Trong 9 người có hồ sơ bị điều tra có 8 người đã từng tham gia bộ đội, nhưng không đủ tỷ lệ thương tật để hưởng chế độ, hoặc không có thương tật. Cá biệt, có người không tham gia bộ đội ngày nào vẫn làm giả hồ sơ thương binh như bị cáo Nguyễn Thị Hoa. Mặc dù chưa từng tham gia bộ đội và không bị thương, nhưng qua người quen tại tỉnh Nam Định, Hoa đã nhờ làm giả hồ sơ thương binh với giá 35 triệu đồng. Cuối tháng 2-2011, Hoa nhận thẻ thương binh với tỷ lệ thương tật 45% rồi làm đơn xin chuyển chế độ vào tỉnh BR-VT, nơi Hoa sinh sống để hưởng chế độ chính sách. Hồ sơ của Hoa được Sở LĐ-TB-XH tỉnh BR-VT tiếp nhận. Trong thời gian từ tháng 4-2011, đến tháng 12-2012, Hoa đã nhận trợ cấp hơn 34 triệu đồng.

Với Đỗ Tiến Cơ, có tham gia bộ đội và bị thương với tỉ lệ thương tật 19% chưa đủ để được hưởng chế độ theo quy định. Tháng 5-2005, Cơ đã bỏ ra 15 triệu đồng thuê người làm hồ sơ giả nộp cho Sở LĐ-TB-XH tỉnh BR-VT để được  nhận trợ cấp. Từ tháng 11-2006, đến 12-2012, Cơ đã nhận trợ cấp với số tiền gần 140 triệu đồng. Đối với các bị cáo khác cũng đã làm giả hồ sơ để nhận trợ cấp với số tiền từ gần 30 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Tổng số tiền mà các đối tượng trên đã chiếm đoạt của Nhà nước là hơn 635 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, trong 9 bị cáo đứng trước vành móng ngựa có 8 bị cáo đã từng trực tiếp cầm súng xông pha vào làn bom lửa đạn để bảo vệ Tổ quốc. Nhưng trong thời bình chỉ vì lợi ích kinh tế nhỏ nhoi mà các bị cáo đã đánh mất bản chất của người lính, dính vào vòng lao lý. Hành vi của các bị cáo gây mất lòng tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã có thời gian cống hiến cho đất nước, tuổi đã cao, bệnh tật, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tòa đã xem xét các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt Đỗ Tiến Cơ 36 tháng tù, Vũ Văn Đại (57 tuổi, trú tại huyện Tân Thành) 28 tháng tù, Đỗ Văn Khoan (52 tuổi, trú tại TP.Bà Rịa) 30 tháng tù, Hoàng Văn Quế (52 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) 28 tháng tù cho hưởng án treo, Lê Đại Sự (51 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) 24 tháng tù cho hưởng án treo, Trần Văn Bính (65 tuổi, trú tại huyện Xuyên Mộc) 15 tháng tù cho hưởng án treo, Trần Văn Hòa (54 tuổi, trú tại huyện Châu Đức) 15 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, quê Nam Định, trú tại TP.Vũng Tàu) 16 tháng tù cho hưởng án treo.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.