(BVPL) - Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc (có địa chỉ tại đường D1, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai) do Cty TNHH một thành viên Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc (Công ty Kinh Bắc) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013, nhưng đến tháng 5/2015, Công ty Kinh Bắc mới được bàn giao đất. Tuy nhiên, khi vừa nhận bàn giao đất trên thực địa được hơn 5 tháng thì tháng 10/2015, UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án, đồng thời thu hồi đất dự án khi Công ty  Kinh Bắc đang triển khai xây dựng những hạng mục dự án. Sự việc đẩy nhà đầu tư vào thảm cảnh khó khăn, dư luận dấy lên hàng loạt nghi vấn sau quyết định thu hồi đất vội vàng...
 
Giao đất sau 20 tháng cấp giấy phép đầu tư 
 
Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty Kinh Bắc, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc tại TP Lào Cai về việc thu hồi giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hủy hoại tài sản doanh nghiệp khi doanh nghiệp đang triển khai dự án của UBND tỉnh Lào Cai. Theo đơn thư, ông Hải cho biết, cuối năm 2013, dự án xây dựng Trung tâm thương mại Kinh Bắc do Công ty Kinh Bắc là chủ đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 12121000396. 
 
Tuy nhiên, do vướng phải các thủ tục hành chính rườm rà, phải đến ngày 24-4-2015, Công ty Kinh Bắc mới được UBND tỉnh Lào Cai ký hợp đồng thuê đất và ngày 5-5-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai mới bàn giao đất tại thực địa, sau hơn 20 tháng kể từ khi được cấp giấy phép đầu tư. Sự chậm trễ này kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Song, Công ty vẫn quyết tâm thực hiện dự án. 
 
Trên cơ sở nội dung được cấp phép, Công ty Kinh Bắc đã tích cực triển khai các thủ tục thực hiện dự án với các đơn vị quản lý chuyên ngành của tỉnh Lào Cai như: Lập quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 tại Sở Xây dựng; bàn giao chỉ giới, mốc giới tại thực địa, thực hiện các thủ tục về lập dự án đầu tư. Ngày 07/7/2015, Cty Kinh Bắc đã có đề xuất gửi UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan đề nghị được điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án. Tuy nhiên, Cty Kinh Bắc vẫn không nhận được bất kỳ một văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về việc có cho phép, chấp thuận hay không chấp thuận việc điều chỉnh dự án nói trên…Trong khi chờ đợi văn bản trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền, Cty Kinh Bắc đã tiến hành san lấp mặt bằng, làm hàng rào bảo vệ, thuê khoan thăm dò địa chất…
 
Thu hồi đất sau 5 tháng bàn giao
 
Sau khi cấp giấy phép đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty đã tiến hành san tạo mặt bằng và làm tường rào tôn xung quanh thửa đất, cổng và biển hiệu thông tin dự án theo quy định. Đã nhiều lần Công ty có văn bản gửi UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị có nội dung: Dự án của Công ty Kinh Bắc được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay chưa được triển khai là do thủ tục của UBND tỉnh và các ngành chưa cung cấp đầy đủ cho Công ty. Công ty đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty được phép hoàn thiện nốt các thủ tục cần có để triển khai theo đúng dự án được duyệt. 
 
Bất ngờ, ngày 23/10/2015, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 3659/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án với lý do: “Sau 12 tháng, nhà đầu tư đã không thực hiện dự án đúng tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư và không có hồ sơ đề nghị giãn tiến độ thực hiện dự án. Dự án đủ điều kiện chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư 2014 và Điều 10 Giấy chứng nhận đầu tư số 12121000369”.
 
Bên cạnh đó, Quyết định số 3659/QĐ-UBND nêu rõ, chấm dứt toàn bộ các hoạt động liên quan đến dự án đầu tư Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc tại đường D1, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai; Công ty Kinh Bắc chịu trách nhiệm giải quyết các quyền và nghĩa vụ tài chính, tài sản, lao động và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi chi phí đã thực hiện liên quan đến dự án do nhà đầu tư chịu trách nhiệm. Do nhà đầu tư vi phạm quy định hiện hành về đầu tư, Nhà nước không bồi thường về đất và tài sản đã đầu tư trên đất. 
 
Theo nhà đầu tư, quyết định trên của UBND tỉnh Lào Cai chưa thỏa đáng. Ở đây, sau 12 tháng nhà đầu tư đã triển khai nhiều công việc để thực hiện dự án như san lấp mặt bằng, ký quỹ, khoan thăm dò, lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch, liên tục có nhiều công văn đề nghị bàn giao đất, lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. Hơn nữa, khi xin giấy phép xây dựng mà chưa được cấp thì doanh nghiệp làm sao có thể xây dựng? Hoàn toàn không có việc “không thực hiện dự án”. Trong khi, theo Điều 41 Luật Đầu tư năm 2014 quy định Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư chứ không phải UBND tỉnh. Việc UBND tỉnh Lào Cai vội vàng làm thay việc của “cấp dưới“ cho thấy có sự bất thường. Một sự bất thường nữa là chính doanh nghiệp không hề được làm việc trực tiếp hay bàn giao quyết định thu hồi trực tiếp mà chỉ được thông báo qua các phương tiện thông tin tại địa phương. Mặt khác, theo ông Hải, doanh nghiệp cũng chưa một lần được làm việc trực tiếp với UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để được biết về lý do thu hồi mà chỉ biết nội dung thu hồi theo Quyết định số 3659/QĐ – UBND của UBND tỉnh trong quá trình thực hiện dự án tại địa phương.
 
Không chỉ dừng lại tại việc  thu hồi dự án sau 05 tháng được bàn giao đất, ngay sau đó UBND TP. Lào Cai đã có Văn bản số 1664/UBND – TP, gửi các phòng, ban và UBND phường Cốc Lếu “khẩn trương giải phóng mặt bằng” Dự án trung tâm thương mại và dịch vụ Kinh Bắc. Việc các cơ quan chức năng “sốt sắng” giải phóng mặt bằng dự án đang triển khai, dẫn tới thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Công ty Kinh Bắc. Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả. 
 
Trần Tâm