Khu di tích Quốc gia Hoàng Cao Khải, tọa lạc trên mảnh đất địa linh Tây Sơn, Đống Đa Hà Nội, hiện đang biến thành bãi trông giữ xe.
 
Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được phản ánh của một số hộ dân tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội về việc, khu di tích Hoàng Cao Khải bị một số cá nhân "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép.
 
Theo tìm hiểu của PV Pháp luật Plus, khu di tích làm việc trước kia của Hoàng Cao Khải. Sau một thời gian nơi đây được giao cho Trường Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, cơ sở tại chức và mở các lớp tại chức học tại đây. Nhưng khoảng 6-7 năm nay, do cơ sở hạ tầng, nhà cửa xuống cấp nên Học viện không tuyển sinh nữa.
 
Đáng lẽ, Học viện không sử dụng nữa thì phải trả lại cho Bộ Văn Hóa. Thế nhưng, họ lại biết nơi đây thành nơi kinh doanh, trông giữ xe ô tô, xe máy ngày, đêm để thu lợi. Theo chị Nga, người gửi xe ô tô cho biết; mỗi tháng chị phải trả 1500.000 đồng/ tháng, xe máy là 200.000 đồng/ tháng.
 
Còn theo ông Thắng, một người dân sống cạnh khu di tích cho biết; Nơi đây đại đa số là cán bộ nghỉ hưu, họ sống rất lành và không có ý kiến gì.
 
Thế nhưng, ai cũng thấy bất bình trước hình ảnh khu di tích gần như bỏ hoang, nhà cửa xập xệ, mặt bằng biến thành bãi trông xe.
 
Khu di tích Hoàng Cao Khải đang bị xuống cấp.
Khu di tích Hoàng Cao Khải đang bị xuống cấp.
 
Ngày 19/6, PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông  Nguyễn Hoàng Giáp- PCT UBND quận Đống Đa, ông Giáp cho hay: " Vấn đề này các PV liên hệ trực tiếp với Chủ tịch UBND quận. Qua đồng chí chủ tịch quận khi đó chúng tôi mới xử lý được".
 
Trao đổi với ông Nguyễn Thao Hùng, Chủ tịch UBND phường Trung Liệt, ông Hùng cho biết: "Hiện chúng tôi đã giao cho cấp ủy khu chung cư và đã dọn dẹp sạch sẽ rồi, thực tế không còn tình trạng trông xe nữa". . 
 
Tuy nhiên, trái ngược với những gì ông Hùng nói, hiện tại bãi trông giữ xe trái phép vẫn diễn ra bình thường. 
 
 
Xe được gửi trong khu di tích Hoàng Cao Khải (Ảnh chụp ngày 17/6/2017).
Xe được gửi trong khu di tích Hoàng Cao Khải (Ảnh chụp ngày 17/6/2017).
 
Như vậy, việc khu di tích Hoàng Cao Khải biến thành bãi giữ xe khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc và kiến nghị UBND quận Đồng Đa và UBND phường Trung Liệt cần rốt ráo chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc trên.
 
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Theo Lương Liễu/ Pháp luật Plus
.