(BVPL) - Không có bất cứ một chuyên đề tuần tra kiểm soát nào nhưng một Thượng úy và một Trung sỹ thuộc CA huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa vẫn lập chốt kiểm tra phương tiện giao thông lưu thông trên Tỉnh lộ 9. Hai người này ngang nhiên viết biên lai thu tiền người vi phạm nhưng không cần ra quyết định xử phạt.
 
Theo đó, vào sáng ngày 29/9, trên Tỉnh lộ 9 đường Cam Ranh đi Khánh Sơn (Khánh Hòa) đoạn trước cửa Trạm kiểm lâm Ba Cụm Bắc (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) có một chốt CSGT thuộc Công an huyện Khánh Sơn đang kiểm tra và xử phạt những phương tiện giao thông lưu thông qua đây. Tại thời điểm 9h30 phút, chốt kiểm tra này có hai người đang làm nhiệm vụ đó là Thượng úy Mấu Hồ Phong (đội CSGT – CA huyện Khánh Sơn) và Trung sỹ Võ Thiện Tín (thuộc CA huyện Khánh Sơn).
 
Trung sỹ Võ Thiện Tín là người trực tiếp dừng xe và ghi biên lai xử phạt. Ảnh cắt từ clip
Trung sỹ Võ Thiện Tín là người trực tiếp dừng xe và ghi biên lai xử phạt. Ảnh cắt từ clip
 
Thời điểm này, hai PV của báo Bảo Vệ Pháp Luật và báo Đại Đoàn Kết đang lưu thông bằng xe máy để vào công tác tại thị trấn Tô Hạp huyện Khánh Sơn đến đoạn đường này thì bị Trung sỹ Võ Thiện Tín ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Ngay trước thời điểm đó, Trung sỹ Tín đã ra hiệu lệnh dừng xe đối với một ô tô tải ben và xe máy của một người dân địa phương. Khi hai PV này dừng xe theo yêu cầu, Trung sỹ Tín ngay lập tức tiến tới yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra và đặt nhiều câu hỏi với thái độ khá khó chịu như “ Ở đâu?”, “vào đây làm gì”? “vào gặp ai trong này?”. Sau khi kiểm tra giấy tờ, Trung sỹ Tín thông báo hai lỗi vi phạm là xe không gương và thiếu bảo hiểm.
 
Sợ trễ giờ hẹn, hai PV này đề nghị Trung sỹ Tín để được nộp phạt tại chỗ. Trung sỹ Tín đồng ý và thông báo sẽ phạt lỗi xe không gương với mức xử phạt là 90.000đ rồi đi vào trong phòng làm việc của Trạm kiểm lâm Ba Cụm Bắc cầm ra một tập biên lai để lên xe mô tô chuyên dụng CSGT mang BKS 79A1 - 000.04 (xe bồ câu) và viết “Biên lai thu tiền phạt” với mức thu là 100.000đ. Một lúc sau, cũng từ trạm Kiểm lâm Ba Cụm Bắc, Thượng úy Mấu Hồ Phong đi ra cầm tờ biên lai đồng thời kêu người vi phạm vào phòng làm việc của Trạm kiểm lâm này ghi thêm một số thông tin vào biên lai thu tiền phạt và đưa cho người vi phạm.
 
Thượng úy Mấu Hồ Phong không đeo bảng tên, miệng nhóp nhép nhai kẹo cao su khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh cắt từ clip
Thượng úy Mấu Hồ Phong không đeo bảng tên, miệng nhóp nhép nhai kẹo cao su khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh cắt từ clip
 
Phát hiện tổ CSGT này làm việc với thái độ không đúng mực như: Trung sỹ Võ Thiện Tín có thái độ hách dịch, tra hỏi những câu liên quan đến hành vi vi phạm đồng thời không đeo phù hiệu ngành khi làm nhiệm vụ dừng xe; Thượng úy Mấu Hồ Phong không đeo phù hiệu ngành, không trực tiếp ra đường làm nhiệm vụ mà ngồi trong phòng làm việc của Trạm kiểm lâm Ba Cụm Bắc, nhai kẹo cao su trong khi đang làm việc với vi phạm. Lấy tư cách là một người dân, hai PV này đã nhắc nhỡ hai người này nên tuân thủ quy trình làm việc. Tuy nhiên, Thượng úy Mấu Hồ Phong và Trung sỹ Võ Thiện Tín không những không ghi nhận mà còn tỏ vẻ bất chấp và thách thức. Thượng úy Phong sau khi lôi phù hiệu ngành ra lại cất vào túi mà không thèm đeo. Còn Trung sỹ Tín thì xua đuổi và thách thức “không phải chuyện của chúng mày, đi đi”.
 
Trước thái độ thách thức và coi thường này, hai PV này đã phải gọi điện hủy cuộc làm việc tại huyện Khánh Sơn như đã hẹn trước đó để quay lại làm việc với tổ CSGT của Trung sỹ Tín và Thượng úy Phong. Lúc này hai PV này đề nghị được làm việc với tổ CSGT này với tư cách là Phóng viên báo chí. Làm việc với PV, Thượng úy Mấu Hồ Phong cho biết việc lập chốt kiểm soát dừng và xử phạt người vi phạm giao thông lúc đó là “có chuyên đề”. Còn việc không đeo phù hiệu ngành và ngồi uống nước trà tại trạm Kiểm lâm Ba Cụm Bắc là sai và mong được “thông cảm”. Tuy nhiên, cho đến khi làm việc với PV, Trung sỹ Võ Thiện Tín vẫn giữ thái độ thách thức. Trung sỹ Tín cho rằng tên và số hiệu ngành được in trên áo đồng phục công an chính là “phù hiệu” và tỏ thái độ bất cần “Đi đi, lên mà việc với lãnh đạo đi”.
 
Trung sỹ Võ Thiện Tín là người trực tiếp dừng xe và ghi biên lai xử phạt. Ảnh cắt từ clip
Biên lai thu tiền phạt.
 
Làm việc với PV tại trụ sở công an huyện Khánh Sơn, Thượng úy Nguyễn Hồng Trường – Đội trưởng CSGT - CA huyện Khánh Sơn cho biết, trong ngày 29/9 đội CSGT không có bất kỳ một chuyên đề tuần tra kiểm soát giao thông nào. Việc Thượng úy Mấu Hồ Phong và Trung sỹ Võ Thiện Tín lập chốt kiểm tra giao thông trên Tỉnh lộ 9 là không đúng và không có trong kế hoạch. Khi PV đưa ra biên lai thu tiền phạt mà Thượng úy Mấu Hồ Phong lập trước đó, ông Trường nói ngay, “Biên lai này lập không đúng, không hợp lệ”.
 
Theo đó, trước khi viết biên lai thu tiền phạt, chốt CSGT này đã không lập biên bản vi phạm giao cho người vi phạm. Biên lai không có số quyết định xử phạt, biên lai này cũng không ghi rõ nội dung lý do vi phạm mà chỉ ghi chung chung “vi phạm hành chính TTATGT” với mức phạt là 100.000đ.
 
Thượng úy Nguyễn Hồng Trường ghi nhận những phản ánh của PV và hứa sẽ làm rõ sự việc để có hình thức xử lý thích hợp với những người liên quan. “Tùy mức độ sai phạm mà chúng tôi có hình thức kỹ luật thích hợp, nhẹ thì nhắc nhở, khiển trách, làm kiểm điểm còn nặng thì chuyển lãnh đạo ra các hình thức kỹ luật thích đáng”. Thượng úy Trường nói.
 
Cũng liên quan đến sự việc, hai PV này đã liện hệ qua điện thoại với Thượng tá Phạm Hồng Sơn – Phó trưởng CA huyện Khánh Sơn để phản ánh sự việc, với mong muốn lãnh đạo CA huyện Khánh Sơn quan tâm chẩn chỉnh không để sự việc tương tự xẩy ra. Tuy nhiên, ông Sơn từ chối làm việc qua điện thoại mà hẹn phải đến trực tiếp trụ sở để làm việc. Nhưng khi hai PV này đến trụ sở công an huyện Khánh Sơn như lời ông Sơn đã hẹn thì ông Sơn không có mặt tại trụ sở. Qua điện thoại, ông Sơn cho biết mình đang “đi họp đột xuất” nên không thể gặp…
 
Báo Bảo Vệ Pháp Luật sẽ tiếp tục chuyển tải đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo xung quanh sự việc này.
 
Nhóm PVĐT