Ngày 8/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lương Quang Thạc (31 tuổi, ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử tội "Giết người" và "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".
 


Trước đó, vào khoảng 22h ngày 25/1/2011, Hà Hải Hà (tức Linh, 31 tuổi, thuê trọ tại phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) tâm sự với chồng là Lê Trọng Nghĩa (30 tuổi) về việc Hà cho anh Nguyễn Minh Dương (29 tuổi, ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vay 30 triệu đồng nhưng chưa trả.

Anh Dương còn nhắn tin cho Hà với nội dung: “Không phải trả tiền con Linh, thích thì đá nát mặt hai vợ chồng nó”.

Bực tức, Nghĩa đã điện cho Dương, hai bên chửi bới, thách đố và hẹn nhau ra ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc để "giải quyết". Nghĩa đã điện cho Lương Quang Thạc rủ đi cùng.

Đến 0h10 ngày 26/1/2011, Nghĩa đi xe máy chở Thạc đến điểm hẹn thì thấy Dương đã đợi sẵn cùng hai người bạn ở trước Trung tâm thương mại Parkson.

Nghĩa đỗ xe dưới lòng đường, trong khi Dương đi đến nói: “Bây giờ mày định thế nào”. Lúc đó Nghĩa đáp: “Tao ra đây, mày đá đi”.

Trong lúc hai bên lao vào xô xát, Dương rút dao đâm nhưng bị Nghĩa đỡ và gạt rơi hung khí xuống đất. Thấy vậy, Thạc rút súng bắn thẳng vào Nghĩa làm nạn nhân ngã ngửa ra sau, hai tay ôm ngực. Gây án xong, Nghĩa và Thạc bỏ trốn.

Về phía nạn nhân, được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong. Cảnh sát phát hiện trong người Dương có khẩu súng K54, trong băng tiếp đạn có 6 viên, một viên nằm trong nòng súng, dao díp.

Ngoài ra, kiểm tra phòng Dương thuê, công an còn thu được gói heroin, khẩu súng ngắn cùng 18 viên đạn.

Sau khi gây án, ngày 7/2/2011, Nghĩa ra đầu thú. Anh ta thừa nhận không biết Thạc mang theo súng. Ngày 15/2/2012, Nghĩa bị TAND Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù tội Giết người. Tuy nhiên ở phiên phúc thẩm ngày 14/9/2012, TAND Tối cao xử giảm còn 9 năm tù.

Trong khi Nghĩa đang thụ án, Thạc vẫn bỏ trốn và đã ra đầu thú vào ngày 26/1. Thạc khai, trong lúc bạn xô xát với đối thủ, anh ta thấy có vật văng về mình liền nhặt lên và phát hiện đó là khẩu súng dài khoảng 20cm.

Khi thấy anh Dương sờ tay vào cạp quần, cho rằng anh này rút súng bắn Nghĩa nên Thạc đã lấy khẩu súng vừa bắn nạn nhân. Thạc đã vứt khẩu súng trên đường bỏ trốn, cơ quan chức năng không thu giữ được.
 

Theo Vietnamnet