Dù ông Trương liên tục kêu oan, phản đối tội danh Giết người mà VKS cáo buộc, nhưng HĐXX vẫn khẳng định có đầy đủ cơ sở chứng minh bị cáo phạm tội.
 
 
Theo cáo trạng, năm 2005, ông Trương thành lập công ty TNHH Sông Mã tại phường Phương Sơn, TP Nha Trang (Khánh Hòa) với các chức năng khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Quá trình hoạt động, ông này xảy ra tranh chấp về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác nên làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Khánh Hòa.
 
Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền. Không đồng ý với cách giải quyết này, Trương được cho là nhiều lần đòi gặp ông Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, nhưng đều được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định.
 
Cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, Trương nảy sinh ý định đặt mìn nhà ông này. Khoảng 5h ngày 30/7/2012, giám đốc công ty Sông Mã mang quả mìn tự tạo được bọc trong chiếc mũ Jean xanh đến trước nhà ông Khánh (đường Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang), đặt lên hộp pa nô. Xong việc ông ta sang khu vực sân vận động 19/8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát.
 
Khoảng một giờ sau, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn, Trương kích nổ khiến nạn nhân bị thương tật 41%.
 
Quá trình điều tra, nhà chức trách còn phát hiện từ tháng 2/2012 Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ về cất giấu trong lán trại rồi phân phát cho công nhân sử dụng khai thác đá khối trái phép. Cảnh sát đã thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án.
 
Tại toà hôm nay, Trương liên tục kêu oan, cho rằng không phạm tội 2 tội danh như VKS truy tố. Ông ta cũng đề nghị toà hoãn xử vì không có mặt ông Trần Ngọc Khánh; bản thân "không đảm bảo sức khỏe" và để "mời thêm luật sư"... dù HĐXX đã mời luật sư chỉ định cho bị cáo cũng như công bố 5 văn phòng luật sư gửi văn bản từ chối bào chữa cho Trương.
 
Sau khi yêu cầu bị từ chối, ông Trương tiếp tục lấy lý do "mệt" để không trả lời bất cứ câu thẩm vấn nào của HĐXX. Trước tình thế này, toà cho phép bị cáo được ngồi trong suốt phần xét hỏi và công bố toàn bộ lời khai được cho là nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra.
 
Phủ nhận mọi lời khai này, bị cáo cho rằng không có ý định giết ông Khánh, mục đích đặt chất nổ là để "gây tiếng vang dư luận", để các cơ quan trung ương biết chuyện mà giải quyết cho sự việc của mình. Theo bị cáo, quả nổ đặt ở nhà ông Khánh chưa đầy một lạng chất nổ công nghiệp với giấy, đất và mấy viên bi. Với thành phần này không thể làm chết người mà chỉ gây tiếng nổ nhỏ, phụt lên mái tôn gây tiếng vang chứ không phải là mìn.
 
Tòa cũng công bố đơn xin xét xử vắng mặt của ông Khánh vì toàn bộ lời khai của bị hại đã có trong hồ sơ vụ án. Ông Khánh cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường mà còn đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nếu biết ăn năn hối lỗi.
 
Theo Hoàng Văn
VnExpress
.