(BVPL) - Đầm nuôi trồng thủy sản thuê có thời hạn nhưng một số hộ dân phường Tân Thành (quận Dương Kinh, Hải Phòng) lại san lấp phá vỡ mặt bằng xây nhà trái phép để ở! Sự việc này đã diễn ra gần 10 năm nay, nhưng chính quyền sở tại lại “hồn nhiên” cho tồn tại?
 
HTX cho thuê đất trái thẩm quyền
 
Từ sự việc của gia đình chị Trần Thị Ngoãn (trú tại khu phố Tân Tiến, phường Tân Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng), kiến nghị về việc gia đình chị bị cậu ruột là ông Đặng Văn Bách và Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Tân Thành (sau đây viết tắt là HTX Tân Thành) thông đồng bán hợp đồng cho thuê khoán đầm nuôi trồng thủy sản với giá 40 triệu đồng nhưng lại giao đất lưu không cho gia đình chị. Trong khi đó, HXT Tân Thành vẫn hàng năm thu tiền giao khoán của gia đình chị Ngoãn. Phóng viên làm việc với ông Nguyễn Văn Dảo – Chủ nhiệm HTX Tân Thành về những phản ánh của người dân. Ông Dảo cho biết, có biết việc mua bán hợp đồng nuôi trồng thủy sản giữa gia đình chị Ngoãn và ông Bách. Việc mua bán là hai hộ tự thỏa thuận với nhau, sau khi bà Phạm Thị Lan, vợ ông Bách có đơn xin tách hợp đồng đầm nuôi trồng thủy sản cho chị Ngoãn, thì HTX Tân Thành làm lại hợp đồng sang tên cho chị Ngoãn. Sau đó, HTX ra đo đạc và xác định mốc giới cho gia đình chị Ngoãn.
 
Đất đầm nuôi trồng thủy sản bị người dân phá vỡ mặt bằng xây nhà ở.
Đất đầm nuôi trồng thủy sản bị người dân phá vỡ mặt bằng xây nhà ở.
 
Lý giải tại sao đầm nuôi trồng thủy sản của chị Ngoãn lại nằm trên đất lưu không, nhưng HTX Tân Thành vẫn hàng năm thu tiền thuê đầm của người dân? Ông Dảo cho biết, đây là lỗi của vợ chồng ông Bách. Vợ chồng ông Bách phải có trách nhiệm trả tiền mua đất lại hoặc đền đất khác cho gia đình chị Ngoãn. Trước sự việc này ông Dảo cũng nhận trách nhiệm, vì HTX Tân Thành ra đo đạc nhưng lại giao đất lưu không cho dân.
 
Từ sự việc này, báo Bảo vệ pháp luật tìm hiểu thì biết được những sai phạm đã bị “giấu kín” gần 10 năm nay của HTX Tân Thành và UBND phường Tân Thành.
 
Theo như ông Nguyễn Văn Dảo - Chủ nhiệm HTX Tân Thành cung cấp: Năm 1983, ông Cao Hữu Phước được cho thuê 1.677m2 đầm nuôi trồng thủy sản. Sau đó, ông Phước chuyển nhượng toàn bộ diện tích đầm trên cho ông Khải. Ông Khải lại chuyển nhượng cho bà Lan vợ ông Bách.
 
Từ năm 2008, vợ chồng bà Lan, ông Bách đã làm đơn xin tách 1.677m2 đầm cho 5 hộ dân khác. Sau đó, HTX đã làm lại hợp đồng cho thuê đầm với các hộ được vợ chồng bà Lan, ông Bách chuyển nhượng, gồm: hộ ông Lương Thái Hoàng được thuê 360m2 và bà Nghiêm Thị Tám được thuê 360m2 đều với thời hạn từ năm 2008 – 2014; hộ Hoàng Đình Giang được thuê diện tích 288m2 từ năm 2009 – 2014; chị Trần Thị Ngoãn được thuê 168m2 và hộ Lương Thế Anh được thuê 360m2 đều với thời hạn từ năm 2010 - 2014.
 
Theo quy định của Luật đất đai thì HTX không có thẩm quyền cho thuê đất. UBND phường Tân Thành cũng khẳng định, HTX Tân Thành cho các hộ dân trên thuê đất là trái thẩm quyền. HTX Tân Thành cho dân thuê đất là sai, nhưng bản chất thật sự của việc làm trái thẩm quyền của HTX Tân Thành chính là hành vi “tiếp tay” cho dân “xé” đất công đem bán để xây nhà ở. Việc làm sai pháp luật này của HTX Tân Thành hiện nay đang gây ra hậu quả nghiêm trọng tại phường Tân Thành.
 
Tiếp tay cho dân xây nhà trên đất công?
 
Theo phóng viên ghi nhận, toàn bộ diện tích đầm nuôi trồng thủy sản của vợ chồng bà Lan, ông Bách cũng như diện tích đầm của các hộ dân đã mua lại của vợ chồng bà Lan, ông Bách đều bị phá vỡ mặt bằng xây nhà ở kiên cố. 
 
Ông Nguyễn Văn Dảo – Chủ nhiệm HTX Tân Thành thừa nhận thực trạng trên có thật, nhưng lại biện minh là các hộ xây nhà trước thời điểm ông này làm Chủ nhiệm HTX. Nhưng phóng viên đã chỉ ra các hợp đồng cho thuê đều được ông Dảo ký vào thời gian ông này đang “đương chức”! Không thể chối được, ông Dảo lại đổ lỗi cho các hộ dân vi phạm hợp đồng vì trong hợp đồng có ghi “chỉ được xây chòi không quá 12m2”. Chủ nhiệm HTX Tân Thành còn hùng hồn tuyên bố: “các hộ xây nhà trên đầm nuôi trồng thủy sản là vi phạm hợp đồng phải phá dỡ trả lại mặt bằng cho Nhà nước”.
 
Mặc dù biết việc các hộ dân phá vỡ mặt bằng đầm nuôi trồng thủy sản để bán đất xây nhà ở, nhưng HTX Tân Thành vẫn “vào hùa” làm hợp đồng tách từ hộ bà Lan, ông Bách cho các hộ dân khác. Khi việc này bị “bại lộ”, đầu năm 2015, HTX Tân Thành lại vẫn “làm liều” tiếp tục ký gia hạn hợp đồng với 3 hộ dân là Lương Thế Anh; Phạm Thị Lan và Nghiêm Thị Tám.
 
Làm việc với UBND phường Tân Thành về việc sai phạm của HTX Tân Thành và thực trạng người dân xây nhà trên đất công ích. Ông Vũ Kim Quang – Chủ tịch UBND phường (từng làm địa chính, phó chủ tịch phụ trách đất đai) cho biết: sẽ rà soát lại để trả lời báo chí trong thời gian sớm nhất.
 
Trước sự việc này dư luận đang đặt câu hỏi: Những ngôi nhà xây trên đất công nằm ngay trên trục đường chính và cách trụ sở UBND phường Tân Thành có vài trăm mét, lý do gì mà chính quyền ở đây lại cho tồn tại? Tại sao HTX Tân Thành cho thuê đất trái thẩm quyền và tiếp tay cho dân xây nhà trên đất công gần 10 năm nay lại bị “giấu kín”? Nếu không bị phanh phui, rồi vài năm nữa, khi số diện tích đầm nuôi trồng thủy sản bị dân phá vỡ mặt bằng xây nhà trái luật trở thành “quá khứ để lại”, chính quyền phường Tân Thành cũng như quận Dương Kinh sẽ xứ lý thế nào? phá dỡ hay hợp thức hóa?
 
Trước những sai phạm trên của HTX Tân Thành cũng như người dân tại phường Tân Thành chưa phải là “chuyện quá khứ để lại”, đề nghị UBND quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng vào cuộc xử lý nghiêm minh.
 
Hoàng Hưng