Lập ra câu lạc bộ du khách, Hùng và cấp dưới lôi kéo hàng chục nghìn người tham gia vào mạng lưới đa cấp kinh doanh phòng du lịch trên toàn thế giới để lừa đảo.

 


Năm 2010, Hùng thấy thông tin về trang www.usholiday... của DHT có gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm cho 2 người tại các khách sạn tiêu chuẩn hoặc khu resort trên toàn thế giới với giá 325 USD/mã số ID. Sau đó Hùng trao đổi với Phạm Hồng Thanh, Phạm Thị Thủy (Trưởng phòng vé Công ty Newtaco) và thử đặt mua qua Ed. Baker (thành viên quảng cáo của DHT) để hiểu rõ cách vận hành rồi đưa về Việt Nam. Hùng và đồng phạm đã lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia thành lập Câu lạc bộ du khách do ông ta đứng đầu.

Hùng, Thanh và Thủy bay sang Hong Kong, gặp người quản lý mạng DHT trao đổi thỏa thuận để lôi kéo thêm người đặt phòng thông qua Câu lạc bộ Du khách. Cả ba đã nhận 100.000 USD tiền ảo vào ví điện tử để CLB Du khách sử dụng hòng thu được tiền thật của người khác. Câu lạc bộ thu 340 USD cho một gói dịch vụ đặt phòng, trong đó có 15 USD thu thêm để cho vào quỹ CLB.

Khách hàng sau khi tham gia sẽ được cấp một mã số ID để tham gia kinh doanh thương mại điện tử. Khi tham gia hệ thống, khách hàng được xếp vào một bàn du khách (gọi là bàn vàng), khách này lôi kéo được 15 người tham gia thì được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử và được chuyển sang bàn kim cương (gọi là bật bàn vàng). Tiếp đó, người chuyển sang bàn kim cương nếu lôi kéo được 64 người (trưởng bàn vàng) thì sẽ được thưởng 15.000 USD trong đó 10.000 USD vào ví điện tử và 5.000 USD đi du lịch. Càng lên cao thì càng được hệ thống thưởng hoa hồng. Tổng cộng Câu lạc bộ Du khách lôi kéo và bán được cho hơn 2.400 khách hàng thu hơn 14 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, Hùng và Thanh còn mở rộng quy mô và “bắt tay” Nguyễn Thị Ái Dân, Giám đốc và Dương Quyến, Phó giám đốc Công ty TNHH hợp tác phát triển IQCom. Các bên ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại nhằm hợp thức hóa việc bán gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm. Công ty IQCom đổi tên thành Công ty CP Thương mại Holiday Việt Nam và quảng bá bán gói sản phẩm trên. Có gần 4.000 khách hàng mua gói sản phẩm với số tiền lên tới hơn gần 28 tỷ đồng. Năm 2011, giữa Hùng và Dân có mâu thuẫn nên hoạt động của DHT ở Việt Nam chấm dứt.

Sau đó, Hùng chuyển sang bán gói sản phẩm trên thông qua Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á do ông ta làm Tổng giám đốc và bán được gần 1.700 mã ID cho khách hàng thu gần 12 tỷ đồng…. Ước tính 11.400 cá nhân tham gia với số tiền 79 tỷ đồng để mua các mã ID. Riêng Hùng bị cáo buộc chiếm hưởng hơn 8,5 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, Hùng cùng đồng phạm đều biết rõ gói sản phẩm là kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng Internet. Đây thực chất là việc kinh doanh không có thật, vì không có gói dịch vụ đặt phòng ở nước ngoài như quảng cáo, tiền thưởng đều là tiền ảo trả vào ví điện tử, việc trả tiền thật thực chất do người Việt Nam trả với hình thức thu tiền của người trước trả cho người sau. Người tham gia trước lôi kéo được nhiều người tham gia sau thì được thưởng theo cấp độ bằng tiền ảo trong ví điện tử. Muốn lấy tiền thật, phải lôi kéo thêm người khác tham gia để bán tiền ảo trong ví điện tử đổi lấy tiền thật từ người tham gia sau nộp vào.

Dù biết rõ những điều nêu trên nhưng Hùng cùng đồng phạm vẫn tích cực quảng bá thông tin không đúng sự thật để bán gói sản phẩm dịch vụ du lịch đặt phòng (325 USD/gói) nhằm chiếm đoạt tiền của người tham gia. Đến thời điểm vụ án được đưa ra xét xử, cơ quan tố tụng mới làm rõ được hơn 2.000 bị hại ở nhiều tỉnh thành, tuy nhiên chỉ có hơn 100 người có mặt tại phiên xử.

Hùng cho rằng bản thân cũng chỉ là khách hàng như nhiều người khác. Phần lớn số tiền, Hùng nộp vào hệ thống DHT và không hưởng lợi gì. Bị cáo chỉ nhận lương và hoa hồng. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo thấy ân hận và gửi lời xin lỗi đến các bị hại. “Vì tôi mà gia đình, vợ con ly tán, hạnh phúc của các con bị dang dở. Những điều đó là quá đau xót và quá sức chịu đựng đối với bị cáo”, Hùng nghẹn ngào trong lời nói sau cùng.

Chiều 8/8, tòa tuyên phạt Hùng 14 năm, Bắc 13 năm, Thanh 10 năm, Dân 9 năm; các bị cáo còn lại nhận từ 30 tháng tù treo đến 3 năm 1 tháng 13 ngày.
 

Theo vnexpress

.