Theo dự kiến ngày 9.7, TAND thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Quốc Quân về tội trốn thuế, tuy nhiên phiên tòa đã phải hoãn lại.
 


Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (công ty) được thành lập tháng 4.2001, do Lê Quốc Quân là giám đốc và là người chịu trách nhiệm pháp luật. Bị cáo Quân thuê Phạm Thị Phương làm kế toán ngoài giờ cho công ty của mình từ tháng 8.2008.

Theo sự chỉ đạo của Lê Quốc Quân trong 2 năm 2010 và 2011, Phương đã lập khống nhiều hợp đồng với 9 chuyên gia tư vấn để họ ký khống cho công ty làm tăng chi phí cho công ty số tiền 1,75 tỷ đồng đã kê khai trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Hành vi này là trốn thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền gần 440 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng còn xác định một hành vi sai phạm khác của Lê Quốc Quân và Phạm Thị Phương là sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống hàng để kê khai nhằm tăng chi phí của doanh nghiệp mục đích trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng cộng công ty Giải pháp Việt Nam đã sử dụng 61 hóa đơn GTGT khống hàng, khống doanh số để kê khai, mục đích làm tăng chi phí cho công ty số tiền gần 850 triệu đồng. Số tiền trốn thuế hơn 200 triệu đồng.

Với hành vi trên, Lê Quốc Quân và Phạm Thị Phương cùng bị truy tố về tội Trốn thuế theo khoản 3 - điều 161 Bộ LHS với mức hình phạt từ 2 - 7 năm tù.
 

Theo Dân Việt