Hoa hậu quý bà Tuyết Nga chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt 3,1 triệu USD của khách hàng, giao dịch còn lại được cho là dân sự.

 


Theo HĐXX, hồ sơ vụ án xác định, trong thời gian từ tháng 10/2007 đến đầu 2008, bà Nga thuê người vẽ thiết kế dự án khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng trên diện tích đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2. Dù các cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời đất này thuộc khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, UBND TP HCM không giải quyết cho sang nhượng, xây dựng... nhưng bà Nga đã che giấu thông tin này và mang dự án đi quảng cáo chào bán cho bà Linh nhận tiền cọc 3,1 triệu USD.

Khi bà Linh phát hiện dự án này không được cấp phép, không tiếp tục giao tiền thì bà Nga cho rằng "vi phạm hợp đồng" và không trả lại số tiền này. Quá trình điều tra, xét xử, bà Nga và luật sư cho rằng, đây là quan hệ dân sự và thực tế bà Nga chỉ nhận 1,5 triệu USD của bà Linh, xong quan điểm này không được HĐXX chấp nhận. "Việc VKSND Tối cao truy tố bị cáo Nga về hàng vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ", bản án nêu.

Đối với cáo buộc chiếm đoạt 1,45 tỷ đồng của ông Mười, HĐXX cho rằng "đây là giao dịch dân sự" nên bà Nga không phải chịu trách nhiệm hình sự. Theo bản án, ông Mười là người biết rất rõ tình trạng gần 3.000 m2 đất nhận chuyển nhượng từ bà Nga. Quá trình đi làm thủ tục sang tên, cả hai bên đều được UBND quận 2 trả lời diện tích đất này thuộc quy hoạch nên không được phép chuyển nhượng. Bà Nga sau đó đã ủy quyền cho ông Mười toàn quyền với diện tích này và được công chứng hợp pháp.

Việc bà Nga sau đó đem hơn 11.000 m2 đất trong đó bao gồm diện tích đất ủy quyền cho ông Mười đi thế chấp ngân hàng vay tiền đã được bà Nga bổ sung tài sản khác thay thế để tách ra cho ông Mười trước khi vụ án khởi tố. Cho đến nay, ông Mười vẫn là người trực tiếp quản lý bất động sản này nên HĐXX tuyên phía ngân hàng phải làm thủ tục trả diện tích đất này cho ông.

Đối với một số hành vi khác của bà Nga được VKS đề nghị tách ra để điều tra xử lý bằng vụ án khác, HĐXX cho rằng, trong đó có nhiều quan hệ dân sự nên tòa không xem xét.

Trước đó, VKS cáo buộc bà Nga đã sử dụng bản vẽ thiết kế dự án không có thật thuộc khu vực phường Bình Khánh để chào bán cho bà Linh. Bà Nga tổng cộng 5 lần nhận tiền đặt cọc của bà Linh với số tiền 3,1 triệu USD rồi chiếm đoạt. Ngoài ra, bà còn sử dụng một phần diện tích đất đã bán cho bà Nga chuyển nhượng cho ông Mười để chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.
 

Theo vnexpress

.