Bị tòa sơ thẩm tuyên 15 năm tù, buộc trả lại 3,1 triệu USD - được cho là tiền lừa bán đất dự án, hoa hậu quý bà Tuyết Nga kháng cáo kêu oan.  

 


Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 10/2007 đến đầu năm 2008 bà Nga thuê người vẽ thiết kế dự án khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng trên diện tích đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2. Dù các cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời đất thuộc khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, không cho sang nhượng, xây dựng... nhưng bà Nga đã che giấu thông tin và bán cho bà Linh, nhận tiền cọc 3,1 triệu USD.

Phát hiện sự việc, bà Linh không giao thêm tiền như thỏa thuận. Bà Nga không đồng ý trả lại tiền đặt cọc vì cho rằng đối tác "vi phạm hợp đồng".

Hoa hậu quý bà còn bị cáo buộc dùng 3.000 m2 đất thuộc dự án này bán cho ông Mười chiếm đoạt 1,45 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, bà Nga kêu oan, cho rằng giao dịch với bà Linh là quan hệ dân sự và chỉ nhận 1,5 triệu USD. Bà Linh biết tình trạng dự án và điều này thể hiện trong các thỏa thuận hai bên đã ký kết.

Tuy nhiên, quan điểm này không được TAND TP HCM chấp nhận. HĐXX xác định "có căn cứ" cho thấy bà Nga lừa đảo, tuyên phạt 15 năm tù và buộc trả lại 3,1 triệu USD cho bà Linh.

Đối với cáo buộc bà Nga chiếm đoạt tiền của ông Mười, HĐXX cho đây là giao dịch dân sự, bởi ông Mười biết rất rõ tình trạng đất khi nhận chuyển nhượng. Quá trình làm thủ tục sang tên, cả hai bên đều được UBND quận 2 trả lời diện tích đất này thuộc quy hoạch nên không được phép giao dịch. Bà Nga sau đó đã ủy quyền cho ông Mười toàn quyền với diện tích này và được công chứng hợp pháp.

Việc bà Nga đem hơn 11.000 m2 đất, bao gồm diện tích đất ủy quyền cho ông Mười, đi thế chấp ngân hàng vay tiền là do diện tích đất này chưa được tách thửa. Bà Nga đã bổ sung tài sản khác thay thế để tách ra cho ông Mười trước khi vụ án khởi tố. Hiện, ông Mười trực tiếp quản lý bất động sản này nên HĐXX tuyên phía ngân hàng phải làm thủ tục trả lại cho ông.

Đối với một số hành vi được cho là sai phạm khác của bà Nga, cơ quan tố tụng tách ra để điều tra riêng.
 

Theo Hải Duyên/ vnexpress

.