(BVPL) - Sáng ngày 12/04/2016, Tòa án nhân dân thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước đã tiến hành mở phiên Tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Tạ Linh Sơn, sinh năm 1973, ngụ tại phường Phú Thạnh, Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh tội " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ".
 
Phiên tòa xét xử Tạ Linh Sơn ngày 12/04/2016
Phiên tòa xét xử Tạ Linh Sơn ngày 12/04/2016
 
Cáo trạng
 
Theo cáo trạng, Tạ Linh Sơn và bà Nguyễn Thị Tiên ( ngụ tại khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước ) từng qua lại, quen biết nhau từ trước. 
 
Sáng ngày 26/09/2014, Sơn mượn ô tô tải của người quen đến nhà bà Tiên để mua hạt điều nhân. Bà Tiên đồng ý bán cho Sơn loại W320 495,4kg và loại W240 1.401,7kg với tổng giá tiền là 311.705.000 đồng. Sau khi cân điều và bốc lên xe tải xong, Sơn nói bà Tiên xin khất lại đến 16g chiều cùng ngày sẽ thanh toán. Bà Tiên không chịu mà yêu cầu trả tiền ngay mới cho chở hàng đi.
 
Lúc đó bỗng có ông Đặng Tấn Bảy là người quen của Sơn và cũng là hàng xóm bà Tiên đến. Bà Tiên quay sang hỏi có thể cho Sơn nợ được không, ông Bảy nói không sao đâu và ký làm chứng cho việc hai bên mua bán với nhau. 
 
Trưa cùng ngày, Sơn thuê Vũ Đình Khoa chở số điều nói trên đến nhà người em dâu tên Lâm Thị Thúy, ngụ Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, Tây Ninh để gửi. Chiều hôm đó, không thấy Sơn đem tiền đến trả, bà Tiên dùng điện thoại gọi nhưng Sơn không nghe máy. 
 
Ngày 27/09/2014, Sơn bán số điều đã mua của bà Tiên cho một người phụ nữ ( không rõ lai lịch ) thu được 315 triệu đồng. Sơn dùng số tiền 130 triệu đồng đưa cho người quen Đặng Nguyễn Phi Anh ở phường Long Phước, thị xã Phước Long để trả nợ dùm cho các chủ nợ mà trước đó Sơn mua đồ đầu tư vào quán cà phê. Số còn lại thì Sơn tiêu xài.
 
Sau đó Sơn quay về thành phố Hồ Chí Minh và đi một số nơi để lao động kiếm sống. 
 
Cũng theo cáo trạng " Sau khi không liên lạc và tìm gặp được Sơn, bà Tiên đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Sơn đến Công an thị xã Phước Long. Ngày 06/08/2015, Cơ quan CSĐT Công an đã khởi tố ra lệnh bắt tạm giam đối với Tạ Linh Sơn về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
 
Về trách nhiệm dân sự, ngày 29/01/2016 gia đình Tạ Linh Sơn đã tự nguyện khắc phục trả cho bà Tiên số tiền 311.705.000 đồng, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.
 
Những " hạt sạn " trong hồ sơ điều tra?
 
Tiếp xúc hồ sơ do luật sư bị can cung cấp và một số nhân chứng, chúng tôi đã phát hiện nhiều tình tiết " sơ suất " mà quá trình điều tra của Cơ quan chức năng thị xã Phước Long đã mắc phải.
 
Bà Nguyễn Thị Tiên với tư cách là người bị hại trong vụ án nêu trên đã chưa từng " làm đơn tố cáo " đến Công an thị xã Phước Long. Người đứng đơn tố cáo Tạ Linh Sơn là con của bà Tiên tên Nguyễn Thị Thúy Vi, sinh năm 1983. Đơn này được viết sau 01 ngày ( ngày 27/09/2014 ) khi Sơn mua hạt điều của bà Tiên và được gửi đến Công an phường Sơn Giang, thị xã Phước Long. Theo luật sư Nguyễn Tấn Thi, Trưởng Văn phòng luật sư Hoa Sen ( Tp HCM ) việc này " thử hỏi Vi có đủ tư cách đứng đơn tố cáo Sơn khi mà Vi không phải là người trực tiếp mua bán, chủ sở hữu lô hàng hạt điều nói trên?".
 
Vậy mà câu mở đầu của Bản kết luận điều tra ký ngày 20/01/2016 của Cơ quan CSĐT CA thị xã Phước Long lại nêu " Căn cứ đơn tố cáo của bà  Nguyễn Thị Tiên..."
 
Trong biên bản xác minh ngày 03/06/2015, ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh có ghi " chúng tôi gồm Nguyễn Quốc Thái, Trưởng CA xã, Tống Văn Thỏa, cán bộ điều tra và ông Tạ Huy Hoàng ( anh trai Tạ Linh Sơn ). Qua xác minh được ông Tạ Huy Hoàng cung cấp, hiện tại tôi và gia đình không biết Sơn ở đâu. Tôi được biết Sơn nợ tiền nhiều người và đã bỏ trốn..." (!?). Thế nhưng phía dưới biên bản, người cung cấp thông tin, không có chữ ký của ông Tạ Huy Hoàng mà thay vào đó là của ông Lê Hoàng Khắc Lữ, người chứng kiến (!?). Trong khi đó, ông Hoàng khẳng định với PV rằng ông chưa từng nói lên những điều như vậy.
 
Theo hồ sơ, thật ra gia đình Sơn không ít lần gặp bà Nguyễn Thị Tiên để thương thảo trả nợ thay Sơn nhưng đều bị khước từ vì bà Tiên không chấp nhận cho trả dần. Và đến ngày 06/08/2015, Sơn bị Công an huyện Phước Long khởi tố tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và có lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng. 
 
Mức tạm giam Sơn đã lọt vào thời hạn điều tra đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng ở điều 120 của Luật tố tụng hình sự. Dư luận đặt câu hỏi, bị can Tạ Linh Sơn có đáng bị tạm giam để điều tra dài ngày như thế ?
 
Sáng hôm đó bởi có nhiều tình tiết phải làm rõ theo yêu cầu của luật sư phía bị can, Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa.
 
Nhật Trình 
.