Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ án mạng do mâu thuẫn xã hội, khiến người thiệt mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý.

 


Trong khi uống bia tại quán, do ngà ngà say, anh Cúc mon men đến gần chỗ chị Vinh đang ngồi bán hàng buông lời trêu ghẹo, anh Ân thấy thế liền lên tiếng cự lại, dẫn đến hai bên cãi nhau. Tiếp đó, Cúc cầm xe điếu xông vào đánh, bị anh Ân đánh trả liên tiếp vào gáy và mang tai, đồng thời đạp vào bụng khiến Cúc ngã xuống đất. Sau đó, được mọi người can ngăn nhưng Cúc vẫn lè nhè chửi bới, cầm chai bia dọa đánh Ân. Khi Ân dọn bàn ghế mang vào trong nhà, Cúc bất ngờ lao vào đấm Ân. Ân buông ghế, đánh, đạp vào bụng Cúc, rồi vào nhà đóng cửa lại. Ở bên ngoài, anh Cúc loạng choạng dậy định dắt xe về nhưng quá yếu nên ngã, được một số người dân đưa về nhà. Đến 23 giờ cùng ngày, gia đình phát hiện anh Cúc thở dốc mới đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng sau đó tử vong. Đỗ Văn Ân sau khi nghe tin anh Cúc chết bỏ trốn, sau đó đến công an đầu thú.


Đến giờ, chị Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1961, ở thôn An Biên, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo), vẫn không thể tin rằng mình rơi vào hoàn cảnh mẹ góa, con côi. Từ ngày chồng chị là anh Nguyễn Văn Lành (sinh năm 1960), mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, chị Hiền bị suy sụp cả sức khỏe và tinh thần. Chỉ từ mâu thuẫn nhỏ, vụ án mạng đau lòng xảy ra lúc nửa đêm tại khu vực trang trại chăn nuôi giữa cánh đồng, gây xôn xao làng quê… Vào đêm định mệnh đó, lúc 22 giờ ngày 5-8-2013, Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1967, cùng ở thôn An Biên) sang khu vực lán trại của anh Lành (cách lán chăn nuôi của Dũng hơn 200m) để tìm xin lại con chó bị lạc. Nói chuyện một lúc, anh Lành lấy xe máy chở Dũng về nhà. Khi về đến nhà Dũng, anh Lành và Dũng ngồi chuyện vãn rồi mang rượu ra cùng “chén chú, chén anh”. Đến 23 giờ 30 cùng ngày, thấy đã khuya, Dũng bảo anh Lành về để Dũng đi ngủ. Nói mãi mà anh hàng xóm không chịu đứng dậy ra về, Dũng đẩy anh Lành ra cửa để đi ngủ thì bị anh Lành đá vào bụng, làm Dũng ngã xuống đất. Anh Lành tiếp tục quay vào nhà Dũng lấy rượu để uống nhưng Dũng ngăn cản, nên hai bên cãi nhau. Bực tức, Dũng cầm con dao bầu để trên bếp ga gần đó và đuổi anh Lành về. Khi Dũng cầm dao tiến lại gần, anh Lành thách thức: “Mày có dám đâm không?”. Sẵn có chút ma men, Dũng đâm một nhát chí mạng làm anh Lành gục ngã và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hai vụ án trên là bài học đau xót cho những người dân vùng nông thôn, không vì mâu thuẫn nhỏ mà gây hậu quả lớn, khiến người thiệt mạng, kẻ vào tù thật đau lòng.

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố cho biết: số vụ án giết người do nguyên nhân mâu thuẫn xã hội diễn biến phức tạp, phần lớn giữa nạn nhân và hung thủ là người thân hoặc quen biết với nhau. Chỉ một phút bốc đồng, thiếu kiềm chế, những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống cũng có thể dẫn đến án mạng. Nguyên nhân xảy ra các vụ án mạng xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng phần lớn là do những người trong cuộc thiếu hiểu biết pháp luật, không tỉnh táo lúc “cả giận mất khôn”. Khi gặp các mâu thuẫn nhỏ trong xã hội, nhiều người chọn cách giải quyết bằng bạo lực, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo công an các địa phương quản lý tốt địa bàn, kịp thời giải quyết các điểm nóng về tội phạm hình sự; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, trong đó chú trọng công tác xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản trong nhân dân, đồng thời nắm bắt tình hình, phát hiện và giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay từ ban đầu…Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ chính quyền và các đoàn thể ở địa phương. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, nhường nhịn nhau giữa những người hàng xóm, láng giềng và nhất là tránh xa những thói hư tật xấu-rượu chè, cờ bạc - một trong những môi trường phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.

 

Theo Báo Hải Phòng

.