Cảnh quan, kiến trúc tại di tích Lầu Bảo Đại (Biệt thự Cầu Đá) bị tàn phá khi triển khai dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đây, là vấn đề nổi cộm thời gian qua, được báo chí và cử tri địa phương quan tâm, cũng là nội dung mở đầu trong phiên chất vấn tại kỳ họp thường niên của HĐND tỉnh Khánh Hòa, khai mạc sáng 26/9.

Nhiều câu hỏi chất vấn đã được đưa ra đối với lãnh đạo các sở Văn hoa thể thao, Xây dựng, nhằm làm rõ sự ảnh hưởng của công trình đối với di tích, thực trạng bảo quản các hiện vật gắn với di tích, hồ sơ cấp phép xây dựng công trình,..

leftcenterrightdel
 Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại thi công khi chưa có giấy phép xây dựng tàn phá cảnh quan, kiến trúc di tích.

Khu đất “vàng” 48, 48A Trần Phú rộng 3.642 m2 với hai mặt tiền đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai, hướng biển, một trong những vị trí đắc địa nhất ở trung tâm thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi có kế hoạch thực hiện dự án du lịch vào năm 2003, khu đất đã bị bỏ hoang suốt mười mấy năm qua, gây lãng phí tài nguyên.

leftcenterrightdel
Khu đất 48, 48A Trần Phú bị bỏ hoang mười mấy năm qua.
leftcenterrightdel
Khu đất "vàng" rộng 3.642 m2 với hai mặt tiền đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai, hướng biển, một trong những vị trí đắc địa nhất ở trung tâm thành phố Nha Trang. 

Đại biểu HĐND yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm đưa ra giải pháp cụ thể, chấm dứt tình trạng đất “vàng” bỏ hoang.

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng chất vấn nhiều vấn đề “nóng”, nổi cộm khác tại địa phương, gồm vấn nạn khai thác khoáng sản trái phép, thực trạng rừng phòng hộ căm xe Ninh Tây bị tàn phá và tình trạng ùn tắc giao thông tại Nha Trang. Đây đều là những vấn đề báo Bảo vệ pháp luật đã có nhiều bài phản ánh trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Nhiều vấn đề nội cộm khác tại địa phương cũng đã được HĐND chất vấn.
leftcenterrightdel
Đó là thực trạng rừng phòng hộ căm xe Ninh Tây, khu rừng đặc dụng quý hiếm của Khánh Hòa đang bị tàn phá, có nguy cơ xóa sổ.
leftcenterrightdel
Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra liên tục trong nhiều năm qua. 
leftcenterrightdel
 Khai thác đất trái phép phục vụ san lấp mặt bằng tại núi Phước Đồng từng gây lở núi kinh hoàng, khiến hai người thiệt mạng, cả chục ngôi nhà bị vùi lấp.
leftcenterrightdel
 Và, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường huyết mạch tại Nha Trang ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: NC.

Nguyễn Huân