(BVPL) - Sau hơn 4 tháng thanh tra, ngày 24/05/2016, Bộ Y tế đã có Kết luận thanh tra toàn diện việc thực hiện quyết toán Hạng mục thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng và các hạng mục khác thuộc Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Bản Kết luận thanh tra dài 43 trang kèm nhiều phụ lục do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký.
 
Hàng loạt sai phạm ở gói thầu thiết bị y tế và các gói thầu xây dựng do Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 làm chủ đầu tư đã được Bộ Y tế kết luận chính thức. 
 
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 với tổng mức đầu tư là 110 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ, bao gồm 07 gói thầu xây lắp và 01 gói thầu thiết bị, thời gian thực hiện từ 2009 đến năm 2012. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có nhiều tai tiếng trong các gói thầu...Việc này báo chí đã nhiều lần lên tiếng suốt từ 2013 đến nay. 
 
Gói thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị xây dựng giữa bệnh viện với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn, giá trị trên 1 tỷ đồng, Chủ đầu tư thực hiện thanh lý hợp đồng và thanh toán hết giá trị hợp đồng khi hồ sơ quyết toán chưa được phê duyệt ( sai quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/05/2010 của Chính phủ về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng ).
 
Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Tâm thần TW 2 đã bị quyết toán khống
Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Tâm thần TW 2 đã bị quyết toán khống
 
Ở gói thầu Thiết bị y tế do Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Tràng An cung cấp giá trị trên 11,5 tỷ đồng, Bệnh viện thực hiện báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu chưa theo quy định tại Quyết định số 1068/2008/QĐ-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hợp đồng kinh tế ký kết với nhà thầu cung cấp thiết bị y tế không có điều kiện yêu cầu về Bảo lãnh bảo hành thiết bị là sai với Quyết định 1118/2008/QĐ-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu về Bảo hành.
 
Gói thầu xây dựng Khoa Tâm thần thực tổn mà Công ty Cổ phần xây dựng Phú Khang Gia trúng thầu, với giá trị quyết toán gần 9 tỷ đồng đã vi phạm là trước khi ký hợp đồng, chủ đầu tư không tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính Phủ.
 
Đáng nói hơn, vi phạm này được lặp lại ở gói thầu 6,4 tỷ đồng trong dự án xây dựng khu liên hợp thể thao ( cũng do Công ty Cổ phần xây dựng Phú Khang Gia thi công )(?!).
 
Về gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị các hạng mục: Đường dây trung hạ thế, hệ thống điện chiếu sáng, trạm biến áp 2x630KVA với giá quyết toán trên 26 tỷ đồng ( do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ kỹ thuật điện Đức Kiên thi công ) có những sai phạm, trong quá trình thẩm tra thiết kế phần phát sinh hệ thống đường điện trung thế ngoài hàng rào và đầu nối theo quy hoạch của ngành điện Đồng nai, chủ đầu tư là Bệnh viện Tâm thần TW 2 đã tiến hành chỉ định đơn vị thiết kế phần phát sinh khi chưa có ý kiến của Bộ Y tế. Công tác xét chọn thầu và ký kết hợp đồng còn thiếu sót đối với phần thiết bị sử dụng trong công trình không có xuất xứ, gồm tủ RMU, máy cắt ACB, máy ATS. Việc nghiệm thu, thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công của nhà thầu. Hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu yêu cầu một số thiết bị có xuất xứ của hãng Huyndai nhưng lại lắp đặt thiết bị có xuất xứ của hãng LS...
 
Báo chí vừa qua tốn nhiều giấy mực nhất là gói thầu Thi công xây dựng Khoa Dinh dưỡng 5,1 tỷ đồng. 
 
Bởi khi có đơn tố cáo của một đảng viên trong bệnh viện về vụ tiêu cực ở công trình này thì cuối năm 2013 báo chí đã vào cuộc. Bộ ba chủ đầu tư, nhà thầu thi công và giám sát công trình ngoéo tay nhau để khai khống vật tư. Bản vẽ hoàn công Khoa Dinh dưỡng đều có đầy đủ chữ ký của họ. Giờ thì đã rõ: " Việc nghiệm thu, thanh toán theo tiến độ công trình không đúng với khối lượng thực tế thi công của Công ty Cổ phần xây dựng Hải Sơn ". Số tiền quyết toán khống được thanh tra vạch ra lên đến 446 triệu đồng. 
 
Đơn cử một số khối lượng khống: Cửa chống côn trùng thực tế 32m2 quyết toán 214m2 ; máng thông hơi quyết toán 2 bộ, thực tế không có bộ nào; lát đá granit mặt bệ các loại khối lượng thực tế 2,35m2 , quyết toán 35,22m2 ; lắp đặt cáp mạng 4 đôi không có lại quyết toán 1.000m; lắp bể chứa nước inox dung tích 3m3 khống 02 cái; bó vĩa hè đường bằng tấm bê tông đúc sẵn khống hoàn toàn 280,5m ; Bê tông mác 250 đá 1-2 khối lượng quyết toán 55,7m3 với giá HĐ 3,4 triệu/m3, thanh tra phát hiện giá quy định hiện hành tại thời điểm thực hiện chỉ có 1,7 triệu/m3 ...Tổng cộng người ta đã quyết toán khống 21 mục.
 
Kết luận thanh tra của Bộ Y tế cũng nêu rõ trách nhiệm để xảy ra những sai phạm ở các gói thầu trong thời gian qua thuộc về Chủ đầu tư, ông Bùi Thế Khanh, giám đốc bệnh viện; ông Đào Nguyên Bính, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng ban QLDA và các thành viên khác trong Ban QLDA.
 
Tuy nhiên, dư luận vẫn còn đặt dấu hỏi, ở gói thầu xây lắp Khoa Dinh dưỡng gồm bộ ba chủ đầu tư, nhà thầu thi công và giám sát công trình quyết toán khống làm gì, chẳng phải để tư lợi? Ở đây Bộ Y tế lại không kết luận rõ là có hành vi tham nhũng hay không? Nếu không có đơn tố cáo hành vi quyết toán khống của bộ ba kể trên của một đảng viên trong bệnh viện thì số tiền chênh lệch đó sẽ rơi vào túi ai? 
 
Việc "giảm trừ giá trị trong thầu với số tiền 446.927.668 đ" ở gói thầu xây lắp Khoa Dinh dưỡng mà Bộ Y tế yêu cầu chủ đầu tư xử lý khắc phục trong Bản kết luận thanh tra dường như còn quá nhẹ so với hành vi quyết toán khống để rút ruột công trình khi mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã có Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 28/04/2016 về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng...
 
Nhật Trình
.