Ngày làm việc thứ hai vào hôm qua (26-6), phiên tòa xét xử Ngô Văn Huy cùng đồng phạm bước sang phần tranh luận và nghị án. Hầu hết luật sư đều cho rằng các bị cáo không phạm tội như truy tố. Tuy nhiên, sau khi phân tích, đánh giá vụ án, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm.      
 


Trong phần luận tội cũng như đối đáp của mình, đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phần thẩm vấn cho thấy có đủ cơ sở để xác định Ngô Văn Huy cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 226b-BLHS.

Cụ thể, bị cáo Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Tuấn Minh (hiện bỏ trốn) đứng ra thành lập Công ty CP Đào tạo mua bán trực tuyến (gọi tắt là MB24) có trụ sở tại khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Về danh nghĩa các đối tượng sẽ góp vốn gần chục tỷ đồng để kinh doanh, song thực tế chỉ có 400 triệu đồng. Trong đăng ký kinh doanh xác định, Minh giữ chức Chủ tịch HĐQT, Huy làm Giám đốc và Cường giữ chức Phó giám đốc doanh nghiệp. Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ “Sàn giao dịch thương mại điện tử”, nhưng Huy cùng đồng bọn vẫn quảng cáo trên trang web: www.muaban24.vn, MB24 là một doanh nghiệp chuyên cung ứng sàn giao dịch thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, trang muaban24.vn đã tạo ra  hàng nghìn gian hàng ảo có tính năng, tác dụng như gian hàng thương mại điện tử thực thụ, làm cho hàng nghìn người tin tưởng các gian hàng điện tử đó là nơi mua bán, đầu tư hợp pháp.

Đẩy mạnh kế hoạch chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp, Huy và đồng bọn tuyển Nguyễn Mạnh Hà vào công ty và giao cho đối tượng này phụ trách mảng công nghệ thông tin. Nhiệm vụ chính của Hà là dùng trang mạng muaban24.vn bán các gian hàng ảo, điểm ảo, đồng thời thiết lập phần mềm tự động hóa việc quản lý hội viên, phân chia “hoa hồng” theo thuật toán “tìm kiếm ngược, đi từ nhánh dưới cùng lên” và tạo ra tài khoản trên muaban24.vn để “rót” tiền ảo vào đó làm “mồi nhử”.

Cũng theo lời khai của Huy cùng đồng bọn, người tham gia muaban24.vn sẽ liên tục được thay đổi vị trí từ thành viên bình thường lên hội viên, tiếp đến là hội viên VIP, rồi đến VIP lãnh đạo… và được hưởng tiền hoa hồng tương xứng với cấp bậc trong hệ thống. Tuy nhiên, để đạt được thứ bậc cao trong hệ thống thì người tham gia phải phát triển được tầng tầng, lớp lớp người kế tiếp. Với thủ đoạn này, từ tháng 5-2011 đến tháng 7-2012, Ngô Văn Huy và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo, tương ứng với hơn 631 tỷ đồng và chiếm đoạt được gần 30,9 tỷ đồng trên thực tế… Bào chữa cho các bị cáo, luật sư cho rằng Huy cùng đồng phạm không phạm tội như nội dung cáo trạng quy kết, bởi gian hàng mà các bị cáo tạo ra trên mạng internet hoàn toàn không phải là “ảo” và tất cả những người tham gia muaban24.vn đều tự nguyện chia sẻ lợi nhuận, lợi ích với nhau. Theo quan điểm của các luật sư, nếu Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Mạnh Hà phạm tội như cáo trạng quy kết thì hầu hết những người tham gia muaban24.vn cũng phạm tội (trừ những người chưa nhận hoa hồng) vì họ đều từng hưởng lợi trong hệ thống.

Tuy nhiên, đại diện VKSND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX xử phạt Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường cùng mức án từ 18 – 20 năm tù và Nguyễn Mạnh Hà từ 16 – 18 năm tù. Do tính chất phức tạp của vụ án nên TAND TP Hà Nội quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào chiều 30-6.   


Theo ANTĐ

.