Môi giới sàn giao dịch bất động sản Gia Nghĩa Land tại địa chỉ số 43, đường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, chào bán căn hộ Khang Gia Chánh Hưng khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư, ông Cao Hồ Khánh, Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia, lại phủ nhận việc mua bán tại dự án này.

 


Theo thông tin từ website gianghialand.vn, CTCP Đầu tư TMDV Gia Nghĩa là công ty con của CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia. Sàn giao dịch BĐS Gia Nghĩa được thành lập ngày 14/10, có trụ sở tại số 43 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM. Đây cũng là đơn vị phân phối độc quyền dự án Khang Gia Chánh Hưng.

Như vậy, phải chăng là CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia đẻ ra công ty con làm “lụi” để gánh trách nhiệm cho công ty mẹ?

Cẩn trọng pháp lý

Việc môi giới sàn Gia Nghĩa Land chào bán trong khi chủ đầu tư lại không thừa nhận việc mua bán đặt ra nghi vấn về việc huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, Điều 11, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản có trách nhiệm công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh.

2. Thông tin về bất động sản được công khai tại sàn giao dịch bất động sản và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Nội dung thông tin về bất động sản bao gồm: Loại bất động sản; Vị trí bất động sản; Thông tin về quy hoạch có liên quan đến bất động sản; Quy mô, diện tích của bất động sản; Đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng của bất động sản; Thực trạng các công trình hạ tầng, các dịch vụ về kỹ thuật và xã hội có liên quan đến bất động sản; Tình trạng pháp lý của bất động sản bao gồm hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản và giấy tờ có liên quan đến việc tạo lập bất động sản; lịch sử về sở hữu, sử dụng bất động sản; Các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có); Giá bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản; Quyền và lợi ích của người thứ ba có liên quan; Các thông tin khác.

Như vậy, sàn Gia Nghĩa Land đang có dấu hiệu vi phạm quy định công khai thông tin theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Hậu: “Trường hợp những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất với nhà nước cũng như chưa được cấp phép xây dựng thì sẽ không có quyền chuyển nhượng, mua bán”.

Trao đổi với Báo ĐS&TD, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân cho biết, trường hợp chủ đầu tư chưa chính thức công bố dự án mà môi giới đã chào bán, nếu khách hàng đã lỡ ký hợp đồng với môi giới thì khi tranh chấp dân sự xảy ra thì khách hàng là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. “Bên cạnh đó, trước khi quyết định mua căn hộ, khách hàng cần tham khảo các bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng, đối chiếu số lượng căn hộ được phê duyệt trên quyết định so với thực tế và nên tìm hiểu dự án trực tiếp từ chủ đầu tư khi dự án chưa chính thức được công bố, bằng không, nếu tranh chấp xảy ra thì khách hàng sẽ là người lãnh đủ hậu quả” - ông Nhân phân tích.

Như vậy, với những thông tin từ môi giới sàn Gia Nghĩa Land cung cấp thì việc bán hàng tại dự án này vẫn còn rất mập mờ pháp lý. Báo ĐS&TD sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về dự án Khang Gia Chánh Hưng.
 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.