(BVPL) - 150 hộ dân thuộc 2 xóm Tây Tiến và Bắc Tiến, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An luôn phải sống trong tình trạng thấp thỏm, lo âu bởi chưa được cấp “sổ đỏ”… đã gần 30 năm nay.

 
Năm 1986, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, bà con nhân dân xã Mã Thành (chưa tách xã) lên xây dựng vùng kinh tế mới Động Cầu, Hòn Sường. Khi đó, vùng đất này còn hoang hóa, cỏ cây xanh um tùm,… Từ khi có bàn tay con người, vùng đất đã “thay da đổi thịt”, những đồi núi cũng được phủ kín một màu xanh. Đến bây giờ, đa số các hộ gia đình đã ổn định chỗ ở và sản xuất. Tuy nhiên, gần 30 năm các hộ gia đình này vẫn chưa được cấp “sổ đỏ” .
 
Việc các hộ gia đình chưa có “sổ đỏ” gây ra tình hình phức tạp như, quản lý đất đai, xác minh ranh giới đất giữa các hộ dân không rõ ràng,.... Bên cạnh đó các hộ gia đình muốn vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất lại gặp khó khăn trong lúc tài sản thế chấp “sổ đỏ” lại không có. Bởi thế, đời sống của bà con còn nghèo nàn, lạc hậu.
 
150 hộ dân thuộc 2 xóm Tây Tiến và Bắc Tiến, xã Tiến Thành định cư gần 30 năm vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.
150 hộ dân thuộc 2 xóm Tây Tiến và Bắc Tiến, xã Tiến Thành định cư gần 30 năm vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.
 
Anh Trần Đình Thuội, trú ở xóm Tân Sơn cho biết: Tôi là người tiên phong đặt chân lên vùng đất này. Hiện tại tôi có khoảng 30ha đất ở và đất lâm nghiệp (chủ yếu trồng cây tràm và bạch đàn). Song không hiểu vì lý do gì mà gia đình tôi vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. Tuy là đất của mình nhưng gia đình tôi như là “ăn nhờ, ở đậu”. Mặc dù tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn không có kết quả”. Anh Thuội cho biết thêm: Từ năm 2000 cho đến nay đã thực hiện 2 lần đo đạc. Năm 2004, có thu mỗi hộ 15.000 đồng để làm “sổ đỏ”.
 
Ông Nguyễn Hữu Đại-Chủ tịch UBND xã Tiến Thành lý giải, 150 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ là vì vùng đất đó mang tính trang trại, chưa có xóm hành chính, do Nhà nước quản lý. Trong đó chỉ có 30% hộ ăn ở cố định còn 70% mang tính trang trại. Năm 2008, UBND xã tiến hành làm hồ sơ GCNQSDĐ cho các hộ gia đình và đã được thẩm định ở xóm, ở xã. Tuy nhiên, năm 2009 xã Mã Thành tách thành 2 xã, là Mã Thành và Tiến Thành, đang trong giai đoạn ổn định bộ máy chính quyền nên chưa làm được”. Ông Đại cho hay: Theo Nghị quyết HĐND xã, năm 2013 Chủ tịch UBND xã đang tập trung chỉ đạo cán bộ địa chính hoàn chỉnh hồ sơ trình duyệt lên UBND huyện để cấp “sổ đỏ” cho các hộ gia đình 2 xóm nói trên.  
 
Ông Nguyễn Đức Thiện-Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Yên Thành cho biết: Việc 150 hộ dân (2 xóm Tây Tiến và Bắc Tiến) chưa được cấp “sổ đỏ” thì bây giờ tôi mới nghe phản ánh. Theo chủ trương cấp GCNQSDĐ của huyện Yên Thành cũng nằm trong chủ trương chung của tỉnh Nghệ An. Năm 1995, huyện đã tiến hành cấp GCNQSDĐ theo Nghị định 64 kết hợp với GCNQSDĐ ở. Trong quy trình cấp giấy thì người dân phải tự kê khai, sau đó xã xét duyệt rồi trình lên huyện để tiến hành cấp giấy theo quy định. Theo ông Thiện, năm 1995 do dân không kê khai nên chưa tiến hành cấp giấy. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với xã Tiến Thành để tiến hành làm rõ vấn đề này.
 
Lý do tại sao, khúc mắc chỗ nào xã không thực hiện hay dân không kê khai thì vẫn đang chờ câu trả lời(!?).
 
Theo PL&XH
.