Thời gian qua, địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ đòi nợ bằng “nắm đấm”. Nhiều người thiếu hiểu biết pháp luật, chẳng những không đòi được nợ mà còn vi phạm pháp luật.



Một trong những trường hợp “quá tay” là Nguyễn Thanh Hùng (42 tuổi, ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn). Cuối tháng 3.2014, khi cơ quan CA tống đạt quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam Hùng về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật, Hùng ôm mặt, hết lời trách móc vợ cũ là Trần Thị Hồng Vân: “Tôi đã nói đừng có làm gì quá đáng mà cô đâu nghe, giờ tan nát hết rồi”. Trần Thị Hồng Vân cũng bị khởi tố nhưng cho tại ngoại, cúi đầu phân trần: “Em nghĩ làm như vậy để bắt ép nó trả lại tiền, đâu biết thế là vi phạm pháp luật”.

Trước đó, lúc 0 giờ ngày 19.3.2014, Nguyễn Thanh Hùng, Trần Thị Hồng Vân cùng con gái chung của hai người và bạn trai của con gái tổ chức bắt giữ Võ Kế Hùng (24 tuổi, ở TP Quy Nhơn) đưa đến số nhà 36 Trần Thị Kỷ tra khảo, đòi nợ nhưng Hùng xin khất vì không có tiền. Nhóm người trên mua xích, ổ khóa về xích Võ Kế Hùng lại, đánh đập buộc phải trả số nợ gần 500 triệu đồng cho Trần Thị Hồng Vân. Sau 1 ngày bị bắt giữ, đánh đập, Võ Kế Hùng lợi dụng sơ hở đã nhảy từ tầng hai xuống đất trốn thoát.

Để “khủng bố” con nợ, không ít trường hợp đối tượng mang theo hung khí nguy hiểm. Lúc 21 giờ ngày 9.2.2014, tại tổ 41, KV8 phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, vụ việc hai đối tượng đi đòi nợ mang theo súng khiến nhân dân hoang mang. Bà Lâm Thị Thu (45 tuổi, ở tổ 41, KV8, phường Đống Đa) nhớ lại: “Tôi vay nóng 12 triệu, đã trả được 5 triệu, còn lại 7 triệu”. Bà Thu hết lời van xin, hẹn đến ngày 20.2 sẽ trả nốt nhưng các đối tượng không đồng ý và xảy ra xô xát với bà Thu. 10 phút sau đó, chúng quay lại, một tên rút ra khẩu súng ngắn bắn vào anh Dương Quang Tèo, một người can ngăn. May thay đó chỉ là khẩu súng hơi ga bắn đạn nhựa. Bất bình trước sự liều lĩnh côn đồ của đối tượng, những người chứng kiến đã vây đánh nhóm đi đòi nợ khiến nhóm đối tượng này phải cấp cứu tại bệnh viện.

Cậy “nắm đấm” đòi nợ như trên không phải hiếm. Cuối năm 2013, một nhóm đối tượng ở TP Quy Nhơn bị xử lý về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Trong đó, tên cầm đầu là Võ Ngọc Lực (22 tuổi, ở phường Quang Trung, Quy Nhơn) bỏ trốn, bị phát lệnh truy nã đặc biệt và bị bắt vào cuối tháng 2.2014 vừa qua.

Lúc 10 giờ ngày 10.10.2013, Lực cùng đồng bọn dùng dao khống chế bắt anh Nguyễn Thanh Trường, chủ một quán cà phê ở thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, đưa  đến nơi vắng người đánh đập, tra khảo và dùng dao đâm anh Trường bị thương, ngất xỉu. Hoảng quá, chúng chở nạn nhân vào Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn rồi bỏ trốn. Anh Trường bị mất nhiều máu, hôn mê sâu, được các bác sĩ cấp cứu đến ngày hôm sau mới tỉnh và phải nằm viện nhiều ngày liền.

Hiện tại, việc cho vay mượn tiền, kể cả vay “nóng” không còn hoạt động âm thầm mà đã được “chào”, “rao” khắp nơi với điều kiện hết sức dễ dãi, không cần thế chấp. Sau khi vay, có người không thể trả nợ đúng hạn vì nhiều lý do và các đối tượng cho vay có nhiều “giải pháp” để thu hồi nợ. Tuy nhiên, nếu quá đà sẽ dẫn đến phạm tội, như các trường hợp đã nêu trên.
 

Theo Báo Bình Định

.