Người xưa thường bảo “Rượu vào, lời ra” quả là rất đúng. Chỉ vì mâu thuẫn trong lời nói khi ăn nhậu mà ba người bạn “đầu hai thứ tóc” đã phải trả cái giá quá đắt: người chết, kẻ vào tù.

 


TAND tỉnh vừa đưa vụ án Lý Xuân Hải (55 tuổi, quê Bình Thuận) phạm tội giết người ra xét xử lưu động tại Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng xã Tân Hòa (huyện Tân Thành). Người dự khán chật kín phòng xử. Nhiều người không thể chen vào hội trường đành ngồi bên ngoài nghe xử qua chiếc loa.

Đứng trước vành móng ngựa là một người đàn ông tóc đã điểm bạc. Dáng mệt mỏi, bị cáo không thể đứng lâu nên hội đồng xét xử phải cho ngồi trên chiếc ghế tựa. Chỉ vì một phút không kiềm chế trước tác động của “ma men” mà bị cáo đã cướp đi mạng sống của một người bạn và khiến một người khác bị thương.

Theo cáo trạng, khoảng 5 giờ sáng ngày 25-12-2013, Hải cùng ông Lý Ngọc Sơn (sinh năm 1961, quê TP. Hồ Chí Minh) rủ nhau đến nhậu tại một quán tạp hóa ở ấp Phước Thành, xã Tân Hòa. Đến 15 giờ cùng ngày, trong khi ra về, hai ông gặp người bạn cũ là ông Nguyễn Văn Chên (sinh năm 1954, quê An Giang) nên rủ đi nhậu tiếp. Trong khi nhậu, ông Chên chê ông Hải không có tiền mà đòi uống bia. Ông Hải liền nói: “Nếu hai người thấy khó xử để tôi mua bia thiếu cũng được”. Nghe vậy, ông Chên lấy trong túi áo một chiếc nhẫn bằng kim loại màu vàng ném lên mặt bàn. Ông Sơn nhặt chiếc nhẫn lên đeo vào tay, nói ông Chên cho mượn nhưng ông Chên không đồng ý và đòi lại nhẫn. Ông Sơn không trả, quơ tay đeo nhẫn trước mặt để trêu tức ông Chên nên hai người xảy ra xô xát. “Ngứa mắt”, Hải đập vỡ vỏ chai bia rồi đâm một nhát vào cổ của ông Sơn. Ông Sơn bị thương nhưng vẫn cố bỏ chạy nên Hải quay lại đâm liên tiếp nhiều nhát vào cổ của ông Chên cho đến khi ông này gục tại chỗ. Mặc dù ông Chên được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do vết thương quá nặng.

Trước tòa, Hải run run kể lại sự việc: Trong lúc nhậu, do bị cáo bị bệnh không uống được rượu nên có gọi một lon bia. Tuy nhiên, ông Chên lại nói với ông Sơn bằng giọng chê bai, tao với mày có tiền uống rượu mà nó không có tiền cũng bày đặt uống bia. Khi ông Chên tháo chiếc nhẫn trên tay ném xuống mặt bàn và nói, hai đứa mày mở to mắt xem cái này là cái gì thì giữa Sơn ông và ông Chên xảy ra mâu thuẫn… Vị thẩm phán cắt lời: “Hai bạn xảy ra cãi vã, bị cáo là người trong cuộc không can ngăn mà lại dùng chai bia đâm”. Hải đáp: “Chủ ý của bị cáo dùng chai bia đâm để tách hai người ra nhưng ông Chên lấy ghế đánh lại nên trong lúc say bị cáo không nhận thức được…”.

Nhìn bị cáo tiều tụy đứng trước vành móng ngựa, ai cũng xót xa, ái ngại. Đáng ra giờ này ông đang được sống vui vầy bên con cháu thay vì đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi nông nổi của mình. “Tuy là kẻ giết người nhưng nhìn ông ấy đứng trước tòa tội nghiệp làm sao”, một người phụ nữ tuổi ngoài 50 thở dài. Người khác đứng bên cạnh cũng bồi thêm: “Chỉ vì không kiềm chế trong khi nhậu mà ra nông nỗi này”.

Lý Xuân Hải từng có tiền án. 19 năm trước, năm 1995, ông ta đã bị TAND huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương) phạt 30 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Những tưởng, bản án của quá khứ đã khiến Lý Xuân Hải biết sợ mà kiềm chế bản thân, nhưng giờ đây, khi đầu đã hai thứ tóc, ông ta vẫn phải sống trong cảnh tù tội những năm tháng cuối đời để trả giá cho hành vi sai trái của mình.

 Xét thấy hành vi của bị cáo Hải là côn đồ, dùng vó chai bia đập vỡ làm hung khí nguy hiểm nên hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lý Xuân Hải tù chung thân về tội giết người. Vụ án này là bài học cảnh tỉnh cho những người không làm chủ trước ma men, để rồi gây ra tội lỗi đến khi tỉnh ngộ thì đã quá muộn.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.