(BVPL) - Ông Lê Chí Hiếu, sinh năm 1974, ngụ tại ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau đã gởi đơn đến cơ quan thẩm quyền khiếu nại về việc nhà ông mới xây dựng lại bị Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn tiếp tục ra Quyết định cưỡng chế kê biên.
 
Sự việc như sau, vào năm 2008, vợ chồng ông Lê Chí Hiếu có vay của ông Trần Bình nhiều lần với tổng cộng số tiền gộp chung là 240 triệu đồng để cho chị ruột là bà Nguyễn Thị Hồng mượn. Bà Hồng bỏ địa phương đi nơi khác, vợ chồng Hiếu đứng ra gánh nợ. 
 
Vợ chồng Hiếu sống bằng nghề mua bán cua biển, phải chạy vạy đồng vốn kiếm sống nên có đề nghị với ông Trần Bình xin được trả dần là 5 triệu đồng mỗi tháng hoặc chờ bán căn nhà duy nhất gia đình mình đang ở sẽ trả một lần. Ông Trần Bình không đồng ý nên kiện ra Tòa án.
 
Bản án sơ thẩm ngày 23/03/2009 của Tòa án nhân dân huyện Năm Căn đã tuyên buộc ông Hiếu và vợ có nghĩa vụ thanh toán cho ông Bình tổng số tiền vốn và lãi vay là 254 triệu đồng. Vợ chồng Hiếu đưa ra ý kiến bán căn nhà tọa lạc tại khu vực 1, khóm 1, thị trấn Năm Căn để thanh toán nợ cho ông Bình nhưng Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
 
Ngày 22/05/2009, bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm dân sự nói trên.
 
Ông Hiếu và căn nhà đã bị cưỡng chế kê biên hơn 7 năm trước tại thị trấn Năm Căn
Ông Hiếu và căn nhà đã bị cưỡng chế kê biên hơn 7 năm trước tại thị trấn Năm Căn
 
Một tháng sau ngày Tòa phúc thẩm tuyên, Cơ quan thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản nhà, đất và tài sản khác bên trong căn nhà của vợ chồng Lê Chí Hiếu tại khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. 
 
" Ngày 22/06/2009, tôi không thể nào quên. Ngày ấy, vợ chồng tôi và hai đứa con nhỏ phải rời khỏi nhà với hai bàn tay trắng. Không còn chỗ ở, gia đình tôi phải dắt díu nhau sang phía bên kia con sông Năm Căn mượn chòi lá trên sông của người chị mà trú ngụ qua ngày. Tội cho mấy đứa nhỏ hàng ngày phải qua sông bằng tàu ghe để đi học. Con sông Năm Căn nó rộng mênh mông chứ có nhỏ gì đâu. Hơn bảy năm gia đình tôi phải sống lay lất trên sóng nước như vậy...". Ông Hiếu thảng thốt.
 
Lúc bấy giờ, người dân xung quanh ai cũng bức xúc dùm cho gia đình ông Hiếu. Tại sao họ không cho vợ chồng Hiếu có cơ hội làm ăn để trả nợ dần, mỗi tháng 5 triệu chứ ít đâu? Hoặc chờ bán nhà để trả nợ một lần dứt điểm cho ông Trần Bình? 
 
" Hôm đó tôi thấy thi hành án xuống cưỡng chế căng lắm, tội cho gia đình thằng Hiếu phải tay không đi kiếm chỗ khác ở. Mà lạ là lúc đó trước nhà của Hiếu cũng chẳng thấy niêm yết công khai văn bản việc cưỡng chế nhà gì cả...". Ông Nguyễn Văn Hậu, người ngụ gần nhà ông Lê Chí Hiếu kể. Bà Tư Dũng, nhà đối diện với nhà Hiếu cũng lên tiếng: " Đáng lẽ nên cho người ta một khoản tiền để kiếm chỗ ở khác thuê một thời gian nhất định hoặc tạo lập nơi ở mới, đằng này bỏ mặc gia đình họ phải vất vưởng..."
 
Theo như đơn khiếu nại của Hiếu, việc cưỡng chế kê biên tài sản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn hơn 7 năm trước đã có những dấu hiệu bất thường xung quanh việc kê biên, định giá tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên và cưỡng chế giao nhà...Chẳng hạn đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho người phải thi hành án và gia đình Hiếu như giường ngủ, bếp ga nấu ăn cũng không được mang đi. Biên bản kê biên không có chữ ký của Hiếu. Tài sản bị kê biên đem bán đấu giá Hiếu hoàn toàn không biết giá trị thực là bao nhiêu...Hiếu chỉ biết tài sản nhà, đất và vật dụng trong nhà mình đã bị cơ quan thi hành án giao cho ông Trần Bình để cấn trừ nợ cho đến nay.
 
Chính vì cứ ngỡ số tiền nợ của mình đã trả dứt, Hiếu bàng hoàng, mất ăn mất ngủ khi bỗng dưng ngày 09/08/2016 vừa qua, Chi cục thi hành án dân sự Năm Căn lại cho người xuống dán trước nhà Quyết định cưỡng chế kê biên ngôi nhà mình mới tạo lập ở ấp Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.
 
Hơn 7 năm tạm ngụ ở căn chòi lá trên sông, vất vả mua bán cua biển kiếm sống và dành dụm tích cóp để tạo lại căn nhà mới giờ gia đình Hiếu phải đối mặt với số nợ cũ còn lại. 
 
Theo biên bản giải quyết việc thi hành án mới đây do ông Trần Đình Trường (chấp hành viên ) lập, thì số nợ vợ chồng Hiếu còn thiếu là 117.005.000 đồng và chưa kể tiền lãi suất chậm thi hành án (!?). Như vậy, hóa ra số tiền thu được từ việc bán đấu giá căn nhà tại khóm 1, thị trấn Năm Căn ( gần 70m2 ) của vợ chồng Hiếu hơn 7 năm trước đã không đủ trả cho ông Trần Bình (!?).
 
Ông Lê Chí Hiếu thắc mắc, tài sản nhà đất và tất cả tài sản khác bên trong nhà tại khóm 1, thị trấn Năm Căn giá trị gần 400 triệu đồng vào thời điểm bị cưỡng chế kê biên, sao lại không đủ trả số nợ 254 triệu đồng cho ông Trần Bình mà Tòa án đã tuyên? Khi bán đấu giá tài sản đó Hiếu hoàn toàn không hay biết.Việc làm của cán bộ Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn có thật sự công tâm, khách quan đúng theo luật định trong quá trình kê biên, định giá tài sản kê biên, bán đấu giá tài sản của ông cũng như lúc cưỡng chế giao nhà vào tháng 06/2009 ? 
 
Người viết bài này còn nhớ cách nay hơn 5 năm cũng tại thị trấn Năm Căn này, Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã kê biên nhà sai luật định đối với vợ chồng ông Phạm Thanh Long ( ngụ tại khóm 2, thị trấn Năm Căn ). Tháng 09/2014, Chi cục buộc phải hủy quyết định về thi hành án. Được biết, ông Long đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Còn trường hợp của Lê Chí Hiếu nói trên, phải chăng lại thêm một vấp váp nữa của Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn trong quá trình thi hành án ?
 
Trực Ngôn – Minh Châu
.