“Muốn xây nhà phải có giấy phép xây dựng. Muốn có giấy phép xây dựng phải có “sổ đỏ”. Nhưng muốn được cấp “sổ đỏ” lại phải có nhà”, đây là nghịch lý đang tồn tại ở khu Trà Dân Khái Tây (tổ 69 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn).
 
Có nhà mới được cấp “sổ đỏ”?
 
Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết: Khu dân cư Trà Dân Khái Tây (TDKT) được hình thành trên cơ sở Quyết định số 5879 ngày 4-10-1999 của UBND thành phố về việc phê duyệt Dự án đầu tư khai thác sử dụng đất hoang hóa và phân bố lao động dân cư vùng Hải - Quý (Hòa Hải và Hòa Quý). Năm 2004, UBND phường Hòa Quý thành lập hội đồng tổ chức rà soát và xem xét bố trí đất cho 134 hộ dân tại các vùng thấp lụt để di dời nhà ở lên khu vực này.
 
Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng khu vực này chưa đồng bộ, hơn nữa nhiều hộ dân chưa đủ điều kiện kinh tế để xây dựng nhà nên đã để đất trống trong thời gian dài. Thế nhưng, ở thời điểm này, khi người dân muốn làm nhà lại không thể thực hiện được vì cơ quan chức năng không cấp phép xây dựng với lý do đất không có Giấy chứng nhận quyền sở dụng đất (sổ đỏ). “Khu vực này không có quy hoạch nhưng lại đang tồn tại một vướng mắc rất lớn là có nhà mới được làm “sổ đỏ” và ngược lại có “sổ đỏ” mới làm được nhà”, ông Kim cho hay.
 
Ông Dưỡng (phường Hòa Quý) bức xúc nói: “Năm 2004, tôi được UBND phường Hòa Quý bố trí một lô đất tại khu TDKT; khu vực này cũng đã được xây dựng đường sá, có đường dây điện sinh hoạt. Nhưng do lúc đó gia đình chưa có tiền xây nhà nên để đất trống.
 
Nay có điều kiện, tôi làm đơn xin phép xây nhà thì phường và quận đều không đồng ý với lý do đất chưa được cấp “sổ đỏ”. Nhưng khi tôi đi làm “sổ đỏ”, cơ quan chức năng lại trả lời phải có nhà mới được cấp. Nếu lòng vòng như thế thì không biết khi nào chúng tôi mới xây được nhà và được cấp “sổ đỏ”, ổn định cuộc sống”.
 
Cùng nỗi bức xúc như ông Dưỡng, nhiều hộ dân đã được chính quyền địa phương bố trí đất tại khu TDKT đang lâm vào cảnh để đất bỏ hoang cho cỏ mọc, gây ô nhiễm môi trường… chỉ vì quy định trên.  
 
Cơ quan chức năng nói gì?
 
Theo ông Thái Quang Hồng, cán bộ địa chính phường Hòa Quý, kể từ khi 134 hộ được giao đất ở khu TDKT, người dân đã đóng thuế đất đầy đủ cho Nhà nước. Tuy nhiên, hiện việc làm “sổ đỏ” hay làm nhà ở đang gặp rất nhiều trở ngại vì cả 134 lô đất tại khu TDKT được cấp cho các hộ dân đều không có quyết định giao đất cụ thể cho từng hộ, mà chỉ có hồ sơ giao đất chung cho cả 134 hộ (hay còn gọi là hồ sơ “2 lá”) do UBND phường Hòa Quý cấp.
 
Về vấn đề này, ông Tăng Hà Vinh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận, sự việc nhiều trường hợp có đất ở khu TDKT nhưng chưa được cấp “sổ đỏ” là có thật. Ông Vinh cho hay, khu vực nêu trên là do UBND phường Hòa Quý xét duyệt và bố trí đất cho 134 hộ dân. Theo đó, các trường hợp này nếu căn cứ theo quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được cấp “sổ đỏ” sau khi các hộ dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.
 
Hiện trong tổng số 134 hộ dân được bố trí đất tại khu TDKT, đã có 25 hộ được cấp “sổ đỏ”. 109 hộ còn lại chưa có “sổ đỏ” sẽ được giải quyết như sau: Đối với các trường hợp không có quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định giao đất do cơ quan có thẩm quyền cấp, nhưng nếu có nhà ở ổn định tại khu đất được bố trí thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.
 
Đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại khu TDKT, nếu không có nhà ở ổn định tại khu đất được bố trí, đề nghị được giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị là không có cơ sở để giải quyết.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.