Từ một người làm nghề nông, Nguyễn Hữu Dũng gắn cho mình cái mác "đại tá công an" để bắt đầu lừa lọc, chiếm đoạt tiền của những gia đình cố gắng chạy án cho người thân phạm tội...


Cáo trạng cho biết, ngày 12.12.2012 Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc cùng ngụ tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu bị bắt giữ về hành vi tổ chức đánh bạc. Em ruột của Lai là Phạm Văn Phụng gặp Đức, nhờ Đức chạy cho Lai, Cúc được tại ngoại. Đức đồng ý và nói có quen với Nguyễn Hữu Dũng là đại tá đang làm việc ở Bộ Công an có khả năng lo chạy được.

Đức điện thoại cho Dũng, Dũng nhận lời. Để tạo niềm tin, khi điện thoại cho Dũng, Đức mở loa lớn cho Phụng cùng nghe. Sau đó, Đức kêu Phụng về chuẩn bị 10.000 USD để đến Bộ Công an bàn chuyện chạy án.

Hôm sau, Đức cùng vợ chồng Sơn, Thảo Ly (em của Cúc) và Phụng thuê xe ôtô đi TP.HCM gặp “đại tá” Dũng. Tại đây, Ly đưa cho Đức 130 triệu đồng để đưa cho Dũng, Dũng hứa giúp cho Lai và Cúc được tại ngoại trong thời gian 9 ngày. Sau đó cả nhóm quay về Tây Ninh, anh Sơn cho Đức số tiền 1.000.000 đồng.

2 ngày sau, vào ngày 14.12, “đại tá” Dũng có mặt tại quán café ở thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, điện thoại cho Đức kêu lấy 200 triệu của Sơn, Ly để chạy án.

Tại quán café, Dũng gặp Đức, Sơn, Ly và đưa cho Sơn 3 tờ giấy xin thăm gặp người bị tạm giữ mà Dũng đã chuẩn bị sẵn, kêu Sơn về điền thông tin vào và xác nhận chính quyền địa phương để 3 ngày sau Dũng giúp Sơn, Ly gặp mặt Lai và Cúc. Sau đó Sơn, Ly điện thoại hỏi Dũng thì Dũng trả lời đợi sau 9 ngày tạm giữ hình sự sẽ thả luôn.

Đến ngày 16.12, Dũng điện thoại kêu Đức lấy thêm 200 triệu đồng. Tại đây để tạo niềm tin, vị “đại tá” Dũng đưa 2 tấm ảnh của Lai, Cúc (do Dũng lấy được trên mạng internet), viết vào mặt sau của ảnh “Hai em khỏe giúp anh chị” đưa để cho Sơn, Ly để tin là Dũng đã vào trại giam gặp Lai, Cúc.

Sau khi nhận 200 triệu từ Sơn, Ly, Dũng “lại quả” cho Đức số tiền 40 triệu đồng.

Thấy dễ ăn nên một tuần sau, Dũng tiếp tục điện thoại cho Đức kêu lấy thêm 50 triệu đồng.   Ngày 7.2.2013 (tức 27 tết), chính “đại tá” Dũng gọi điện thoại yêu cầu anh Sơn đưa thêm cho Dũng 40 triệu để mua quà biếu tết.

Sau khi đưa tổng cộng cho Dũng và Đức 420 triệu đồng để chạy án cho Lai và Cúc nhưng không thấy Lai, Cúc được tại ngoại  như lời hứa nên ngày 7.3.2013, Sơn và Ly làm đơn tố cáo hành vi của Dũng và Đức tại công an huyện Gò Dầu. Từ đây, vị “đại tá công an” Dũng lộ mặt.

Trước đó, vị “đại tá” này còn nhận của anh Phạm Minh Công (ngụ huyện Tân Châu, khi đó đang bị TAND tỉnh xử phạt 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm đơn kháng cáo xin hưởng án treo).

Thông qua sự giới thiệu của người quen là Hùng, Dũng đồng ý “chạy” cho Công được hưởng án treo với giá 120 triệu đồng. Trong phi vụ này, Dũng cho lại anh Hùng 10 triệu đồng sau nhận tiền  từ anh Công.

Thế nhưng sau đó anh Công vẫn bị TAND tối cao xử phạt 2 năm tù giam nên sau khi chấp hành án, anh Công đã làm đơn tố cáo Dũng tại công an huyện Gò Dầu. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và ngay tại phiên tòa, Dũng chỉ thừa nhận đã nhận của anh Công số tiền 70 triệu đồng để “chạy án”.

Ngoài ra, vào khoảng tháng 5.2013, Dũng cũng đã lừa trọn số tiền 170 triệu đồng của anh Võ Thành Được (ngụ tại Quận 12, TP.HCM), do nhờ Dũng lo cho con trai vào làm trong ngành Công an. Dù vậy, tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra, Dũng thừa nhận chỉ chiếm đoạt của anh Được số tiền 40 triệu đồng.

Sau khi xem xét các chứng cứ, lời khai, Hội đồng xét xử xác định, tổng cộng số tiền mà Dũng chiếm đoạt của người bị hại ở 3 vụ lừa đảo là 650 triệu đồng, trong đó Dũng đã “lại quả” cho Đức 40 triệu, cho anh Hùng 10 triệu đồng nên số tiền Dũng chiếm đoạt của các nạn nhân còn lại là 600 triệu đồng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt “đại tá dỏm” Nguyễn Hữu Dũng 10 năm tù, Thái Văn Đức 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sàn; phạt bổ sung Dũng 30 triệu đồng, Đức 10 triệu đồng, đồng thời tuyên sung quỹ Nhà nước số tiền 650 triệu đồng mà các bị hại đưa cho Dũng, Đức để chạy án, chạy chuyện học, vì đây là số tiền mà các bị hại đưa cho Dũng, Đức với mục đích hối lộ, chạy án.
 

Theo Báo Tây Ninh

.