Với chiêu tự xưng là đại tá công an nhận lời “chạy án”, Nguyễn Hữu Dũng (SN 1971, TP.HCM) cùng đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt đoạt của các nạn nhân hơn nửa tỉ đồng.

Chiều 15/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Nguyễn Hữu Dũng (SN 1971, TP.HCM và Thái Văn Đức (sinh năm 1955, Tây Ninh) thực hiện.

 

1
Bị cáo Thái Văn Đức sau phiên tòa.


Theo nội dung vụ án, ngày 12/12/2012 Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc (cùng ngụ tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, Tây Ninh) bị bắt giữ về hành vi tổ chức đánh bạc. Sợ người thân bị đi tù, em ruột của Lai là Phạm Văn Phụng gặp Đức đặt vấn đề nhờ “chạy” cho Lai và Cúc được tại ngoại, Đức nhận lời và cho biết biết có quen với Nguyễn Hữu Dũng là đại tá đang làm việc ở Bộ Công an nên có thể giúp đỡ.

Sau đó, Đức điện thoại cho Dũng trao đổi về vụ việc đồng thời bật điện thoại ở chế độ loa ngoài để Phụng cùng nghe nhằm tạo sự tin tưởng. Theo thỏa thuận, ngày 13/12/2012, Đức cùng Phụng và người thân lên TP.HCM để gặp Dũng và giao 130 triệu đồng. Tại cuộc gặp, Dũng hứa Lai và Cúc sẽ được tại ngoại trong vòng 9 ngày. Thấy “con mồi” sập bẫy, Dũng điện thoại cho Đức bảo lấy thêm 200 triệu đồng.

Ngày 16/12, Dũng lên mạng internet lấy 2 tấm ảnh của Lai, Cúc sau đó viết vào mặt sau của ảnh “Hai em khỏe…” rồi nói dối đã vào trại giam gặp Lai và Cúc. Từ đó, gia đình anh Phụng tiếp tục chi tiền. Tổng cộng Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt từ người thân của Cúc và Lai tổng cộng 420 triệu đồng. Trong số tiền trên, Dũng chi cho Đức 40 triệu đồng.

Chi tiền để “chạy án” nhưng đợi mãi không thấy người thân được tại ngoại nên nạn nhân đã làm đơn tố cáo.

Ngoài vụ án trên còn 2 nạn nhân khác tố cáo bị Dũng lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng 290 triệu đồng tiền “chạy án” và “chạy việc” vào ngành công an. Tuy nhiên, quá trình điều tra Dũng chỉ thừa nhận chiếm đoạt của họ 110 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, xử sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Dũng 10 năm tù, Thái Văn Đức 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Đức làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định số tiền bị cáo Đức chiếm đoạt không lớn, bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm, hiện nay bị cáo sức khỏe yếu, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có phần nghiêm khắc. Từ đó, Tòa chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho Đức xuống còn 1 năm tù.
 

Theo Vietnamnet
 

.