leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà, lấy lời khai Thiện "soi" (áo trắng bên phải )

Theo đó, tối cùng ngày việc khám xét bên trong căn biệt thự  "Thiện Soi" của ông Lê Thái Thiện vẫn đang được tiếp tục. Căn biệt thự này nằm  ngay trên mặt tiền đường QL51, thuộc xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, rộng hàng ngàn mét vuông và được nhiều người biết đến là căn biệt thự dát vàng nổi tiếng.

Trước đó, như Báo BVPL đã thông tin Công an thị xã Phú Mỹ thụ lý đơn tố cáo của ông Lưu Ngọc Tư – Nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ huyện Tân Thành (ngụ thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) “tố” ông Lê Thái Thiện "cho vay nặng lãi và chiếm đoạt tài sản"?.

leftcenterrightdel
 Đơn tố cáo Thiện "soi" trước đó của nạn nhân.

Theo ông Tư cho biết, cuối năm 2017 do mở rộng kinh doanh và xây văn phòng công ty nên bị hao hụt nguồn vốn. Lúc này, hai vợ chồng ông đã tìm đến ông Lê Thái Thiện để vay 8 tỉ đồng và được lấy làm nhiều lần với lãi suất 3,5%/ngày, tương đương 105%/tháng. Đến tháng 9/2018, mặc dù đã rất nhiều lần trả lãi nhưng vợ chồng ông Tư vẫn còn nợ ông Thiện với số tiền bị tính lên đến 20 tỉ đồng.

Theo ông Lưu Ngọc Tư, cũng trong thời điểm tháng 9/2018, ông vay thêm của ông Thiện 15 tỉ đồng để mua đất. Ông Thiện đồng ý cho vay nhưng với 2 điều kiện là lãi suất 3,5%/ngày và chủ khu đất rộng 27.000m2 phải ủy quyền cho con trai ông là Lê Thái Phong đứng tên. Không còn cách nào khác, ông Tư phải chấp nhận và ghi nhận nợ ông Thiện 35 tỉ đồng với lãi suất nêu trên. Theo ông Tư, chỉ tính riêng tiền lãi thì mỗi tháng ông phải trả cho ông Thiện số tiền là 3.675.000.000 đồng.

Theo ông Tư, tính đến tháng 10/2019, ông đã trả cho ông Thiện 21 tỉ đồng tiền lãi và vẫn ghi sổ nợ là 86 tỉ đồng. Lúc này, ông Thiện tiếp tục buộc ông Tư phải làm thủ tục chuyển nhượng 3 khu đất rộng hàng chục nghìn m2 và một quán cà phê Doanh nhân với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỉ đồng sang cho ông hoặc con trai ông đứng tên nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau khi tính toán, cấn trừ nhiều tài sản, tính đến ngày 22/2/2020, ông Lưu Ngọc Tư còn nợ ông Thiện 18 tỉ đồng.

Ông Tư cho biết, hiện gia đình ông đã rơi vào cảnh tán gia bại sản, nhiều lần tìm đến gặp ông Thiện để xin được xóa nợ vì cả gốc và lãi ông đã trả cho ông Thiện quá nhiều, gấp hàng trăm lần tiền gốc nhưng không được mà còn bị dọa dẫm. Quá sợ hãi, ông Tư đã làm đơn tố cáo ông Lê Thái Thiện, cầu cứu các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Công an tiến hành khám xét nhà của "đại gia Thiện soi".

Cũng rơi vào hoàn cảnh như ông Tư, năm 2017 vợ chồng Trần Quốc Phú (ngụ phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu) vay của ông Lê Thái Thiện tổng số tiền gần 16 tỉ đồng với lãi suất 9%/tháng.

Theo ông Phú, sau khi vay tiền, cứ 10 ngày một lần, ông Thiện lại cho người đi thu lãi 1 lần. “Thời kỳ đầu, vợ chồng chúng tôi trả lãi đúng ngày nhưng sau đó làm ăn khó khăn nên việc trả lãi cho ông Thiện bị chậm trễ. Lúc này, chúng tôi tìm gặp ông Thiện để xin được trả góp 200 triệu/tháng trong vòng 6 tháng, sau đó chúng tôi sẽ bán tài sản khác để trả nợ”, ông Phú trình bày.

Sau đó, ông Thiện biết gia đình ông Phú đang được chị Đ.T.N.T nhờ bán khu đất có diện tích gần 200.000m2 tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành nên đã ép buộc vợ chồng ông Phú phải giao toàn bộ giấy tờ chủ quyền đất trên và viết giấy mua bán khu đất trên cho ông Thiện. Trong khi đó, ông Thiện biết rõ gia đình ông Phú không phải chủ khu đất nhưng vẫn ép phải thực hiện những thủ tục nêu trên.

Vợ chồng ông Phú vẫn thực hiện trả góp nợ, đến khoảng tháng 10/2018, ông Thiện lại tiếp tục buộc phải ký bán thửa đất có diện tích 14.000m2 tại thị xã Tóc Tiên để cấn trừ bớt nợ. Với khu đất này, ông Thiện trừ cho vợ chồng ông Phú 5,6 tỉ đồng và ghi nợ còn lại là 10 tỉ đồng.

Sau đó, ông Thiện bất ngờ khởi kiện ra Tòa án, buộc vợ chồng ông Phú phải trả số nợ 10 tỉ đồng này.

Theo ông Phú cho biết, vợ chồng ông nhiều lần tìm gặp ông Thiện để trả lại khoản nợ 10 tỉ đồng trên và yêu cầu ông Thiện trả lại toàn bộ giấy tờ khu đất gần 200.000m2 tại xã Phước Hòa nhưng ông Thiện không gặp. Trong khi đó, ông Thiện liên tục gây sức ép để cơ quan thi hành án buộc vợ chồng tôi phải trả số tiền 10 tỉ cho ông Thiện.

Ông Phú cho biết, sự việc trên cho thấy ông Thiện đã dùng thủ đoạn "gian dối hòng chiếm đoạt tài sản" của vợ chồng ông. Kính mong các cơ quan chức năng xem xét hành vi "vi phạm pháp luật, chiếm đoạt tài sản" của ông Thiện.

Trao đổi với phóng viên trước đó, ông Lê Thái Thiện cho biết không hề cho vay nặng lãi, ông phủ nhận toàn bộ những nội dung tố cáo nêu trên. Ông Thiện nói “muốn tố cáo thì phải có bằng chứng, tôi sẽ tố cáo ngược việc vu khống đối với những người trên”.

Đến nay, Công an thị xã Phú Mỹ đã tiến hành khám xét nhà và bắt tạm giam ông Lê Thái Thiện để điều tra về những hành vi nêu trên.

Nam Phong