(BVPL) - Vừa qua, báo Bảo vệ pháp luật (số 90, ngày 08/11/2016) đã đăng bài viết: "TP. Cẩm Phả, (Quảng Ninh): phường Quang Hanh buông lỏng quản lý đất công?". Nội dung bài viết phản ánh vụ việc năm 2012, gia đình ông Năm, bà Thúy mua 100m2 đất của gia đình ông Hùng, bà Nga với giá 02 tỷ đồng. Mảnh đất đã được cấp "sổ đỏ" hợp pháp cho gia đình ông Năm, bà Thúy nhưng lại không được làm nhà và không có lối đi vì gia đình ông Hùng, bà Nga "lật kèo" chiếm dụng phần đất công (diện tích 17,2m2) là hành lang lưới điện... Mặc dù bài viết phản ánh khách quan, trung thực. Nhưng sau đó tòa soạn đã nhận được đơn khiếu nại của bà Nga về bài viết trên.

Đơn khiếu nại thể hiện sự ngụy biện của bà Nga.


Như (BVPL) đã đăng tải, gia đình ông Nguyễn Văn Năm và bà Phạm Thị Thúy, quê ở Hải Dương ra Quảng Ninh lập nghiệp. Năm 2012, ông Năm, bà Thúy thỏa thuận mua đất ở của gia đình ông Đỗ Mạnh Hùng và bà Bùi Thị Nga. Hai bên đã làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 100 m2 đất với giá 02 tỷ đồng. Ngày 30/11/2012, gia đình ông Năm đã được UBND TP. Cẩm Phả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

 

Mảnh đất gia đình ông Năm, bà Thúy mua 2 tỷ.
Mảnh đất gia đình ông Năm, bà Thúy mua 2 tỷ.


Tuy nhiên, khi gia đinh ông Năm sử dụng mảnh đất của mình thì bị gia đình ông Hùng, bà Nga "lật kèo" không bàn giao đất như đã thỏa thuận mà còn chiếm dụng phần đất công, làm hàng rào, đổ vật liệu, bán hàng, để xe trên phần đất công (đất lưu không của lưới điện có diện tích 17,2m2) cạnh đường quốc lộ 18A, trước mặt phần đất của gia đình ông Năm. Hai bên gia đình đã không tự giải quyết được và sau đó vụ việc đã được gia đình ông Năm đề nghị UBND phường Quang Hanh và các cơ quan chức năng vào cuộc.


Tuy nhiên, vụ việc xử lý không dứt điểm, có phần bao che, bao biện cho gia đình ông Hùng, bà Nga nên đã dẫn đến việc đơn thư khiếu nại kéo dài nhiều năm qua. Gia đình bà ông Hùng, bà Nga tiếp tục có những hành vi như chắn hàng rào thép, đổ vật liệu xây dựng, chiếm đất công trước mặt gia đình ông Năm để cho người khác làm nơi bán hàng hằng ngày và đòi có sự thỏa thuận bồi thường phần đất công đó với gia đình ông Năm mà như chúng tôi đã thông tin.
    

Đến khi báo chí vào cuộc xác minh và tìm hiểu vụ việc trên một cách khách quan, công khai và trung thực, bà Bùi Thị Nga không những không nhận ra những hành vi không đúng pháp luật của gia đình mình mà còn có đơn khiếu nại bài báo đã đăng thông tin không đúng sự thật.

 

Ông Năm, bà Thúy đang làm việc với phóng viên.
Ông Năm, bà Thúy đang làm việc với phóng viên.


Cần xử lý dứt điểm, không bao che

Để làm rõ vụ việc trên và trả lời nội dung đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Nga. Ngày 17/11/2016 vừa qua, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với ông Chánh Văn phòng UBND Tp. Cẩm Phả và sau đó làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Quang Hanh.Tại buổi làm việc lãnh đạo phường này cho biết: sau khi bài báo đăng thông tin phản ánh vụ việc của hai hộ gia đình trên là công dân của phường, lãnh đạo phường Quang Hanh xin tiếp thu, đang xin ý kiến cấp trên và sẽ chỉ đạo làm nghiêm để trả lại mặt bằng sạch phần đất công. Và sẽ tạo điều kiện để hợp thức hóa phần diện tích đất công 17,2m2 đất trên cho gia đình ông Năm, bà Thúy theo đúng quy định pháp luật. Lãnh đạo phường Quang Hanh cũng cho biết thêm về sự "lật lọng" của gia đình bà Nga khi hai bên thỏa thuận mua bán mảnh đất trên...

 

Trong khi đó, hoàn cảnh kinh tế của gia đình ông Năm, bà Thúy hiện rất khó khăn, phải tất bật sớm tối buôn bán, mua được mảnh đất nhưng đường đi lối lại chẳng ra sao? Hy vọng rằng, lãnh đạo phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả sớm xem xét, giải quyết dứt điểm sự việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đính ông Năm, bà Thúy, để gia đình ông bà thuận tiện hơn trong việc đi lại, buôn bán để mưu sinh.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp vụ việc này.

 

Bình Minh 

.